Bạn chưa thể làm chủ xe máy khi bỏ qua 8 kỹ năng cơ bản này (Phần 2)

  • 19/03/2020
  •  
     
     
0
(0)

Lái xe 2 bánh dù ở bất kì địa hình nào cũng là một thử thách. Rất nhiều người chủ quan và bỏ qua việc thông thạo các thao tác, kỹ năng cơ bản. Điều này làm cho họ dễ dàng mất lái khi có sự cố xảy ra. Nếu bạn muốn làm chủ tay lái thì hãy bồi dưỡng thật kĩ 8 kỹ năng sau đây (phần 2).

*** Đây là những kỹ năng mà một người mới tập chạy cần phải thuần thục, và người đã có kinh nghiệm cần phải bồi dưỡng càng thuần thục càng tốt.

Xem thêm>> Phần 1

5. Thao tác sang số (Đạp số, móc số… đối với xe số, xe côn)

Sang số xe mượt mà khi xe đang vận hành? Đây là một vấn đề rất ít được để ý. Người chạy xe phổ thông có xu hướng sang số xe theo quán tính và chạy các mức số thông qua hiểu biết “truyền miệng”. Nhưng những người chạy xe côn, phượt thủ, tay đua…thì kỹ năng sang số lại rất được chú trọng. Vì sang số xe thuần thục xe sẽ vận hành trơn tru, mạnh, máy móc hoạt động tốt theo thời gian, dễ dàng xử lý khi có tính huống xấu xảy ra. Ngược lại, máy móc xuống cấp, hư ly hợp và dễ xảy ra sự cố trên đường.

Có 2 lưu ý chính đó là: Chạy số nào thì phù hợp? Và Khi nào thì đạp, móc sang số… hãy tìm hiểu thật kĩ nhé.

6. Kỹ năng quan sát, nhận thức tình huống

Trước tiên bạn cần thấy rằng, chạy xe hai bánh sẽ có nhiều sự cố hơn bất cứ loại xe nào. Ở vị trí của xe 2 bánh bạn có thể quan sát các loại xe lớn hơn, nhưng họ lại rất khó nhìn thấy bạn. Nhiều bài học được rút ra từ các tai nạn do rơi vào điểm mù xe lớn, do không làm chủ tốc độ hay chuyển hướng thiếu quan sát. Vì thế luyện tập để nhận thức được các tình huống đang diễn ra trên đường là rất cần thiết.

Không chủ quan, không lơ là, không sai luật.

7. Kỹ năng chọn tuyến đường, luồng di chuyển, canh khoảng cách.

Kỹ năng này không những phụ thuộc vào kinh nghiệm bạn chạy xe thế nào, mà còn liên quan đến kiến thức bạn đã được học khi thi bằng lái. Quan trọng nhất là luồng di chuyển khi quẹo cua, tuyến vượt xe khi cần thiết, khoảng cách an toàn…

Co thể khi di chuyển xe trong phố bạn sẽ xem nhẹ những kỹ năng này. Tuy nhiên những ai đam mê phượt đường dài, đua xe tốc độ thì đây là kỹ năng then chốt. Việt chọn sai luồng di chuyển đôi khi phải trả giá bằng cả tính mạng.

8. Kỹ năng xử lý mặt đường

Đây có thể xem như tổng hợp của các kỹ năng đã nhắc trước. Để xử lý được mặt đường tốt bạn cần kết hợp côn, phanh, quan sát, chọn điểm chạy… để có thể di chuyển an toàn nhất tại địa hình bạn đang đối mặt. Những bài học chính quy và kinh nghiệm sẽ giúp bạn hiểu được: Đường trơn, phanh thắng ra sao, vô số mấy, tốc độ bao nhiêu; đường gồ ghề sẽ vận hành thế nào hay cung đường khúc khuỷu sẽ chọn điểm cua sao cho phù hợp.

Đây là những kỹ năng mà bạn cần phải thực tập trước khi đối mặt. Đừng để cơ hội đầu tiên là cơ hội cuối cùng khi vượt những cung đường khó.

Webike Staff

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top