10 món đồ chơi thường dùng để tăng hiệu suất cho môtô phân khối lớn

  • 09/03/2018
  •  
     
     
4.7
(3)

Một chiếc xe độ hội tụ nhiều yếu tố khác nhau với nhiều đồ chơi từ các thương hiệu nổi tiếng. Các workshop và chủ xe sắp xếp chúng lại, để cho ra một sản phẩm độ mang hiệu suất cao.

Trong thế giới xe mô tô hiện nay, từ phân khối nhỏ đến phân khối lớn, đều có rất nhiều bản độ do các tay chơi đam mê và các workshop thực hiện. Trên thực tế, các bản độ phá cách, thay đổi hình dáng thường có hiệu suất thấp hơn so với các bản độ chuyên trị tốc độ, nâng cao hiệu suất.

Trong bài viết này, chia sẻ 10 vị trí gắn đồ chơi trên xe mô tô được tổng hợp từ nhiều bản độ “khủng” có hiệu suất cao. Những vị trí này có những đại diện từ khác thương hiệu khác nhau mà tuỳ vào sở thích, túi tiền của chủ nhân để có thể nâng cấp một cách triệt để nhất cho xế yêu của mình.

1. Kính chắn gió

Kính chắn gió là món đồ chơi luôn được nhắc tới đầu tiên, kể cả các Sportbike 150cc hay những Superbike mạnh mẽ 1000cc. Kính chắn gió đồ chơi thường to hơn, có chất liệu dẻo nhưng chắc chắn, đem lại khả năng núp gió tối ưu cho tay nài để nâng cao tính khí động học.

Trên thị trường hiện nay có nhiều thương hiệu kính chắn gió, nhưng phổ biến và được tin dùng nhất là 3 cái tên: Pluig, Zero Gravity và đẳng cấp nhất là MagicalRacing.

2. Tay phanh/ tay côn

Liên quan tới việc gia tăng hiệu năng của tay phanh và tay côn là việc lựa chọn món đồ đúng với nhu cầu thực tế. Các loại cùm phanh và côn trên thị trường chia thành nhiều phân khúc khác nhau tuỳ theo các chủng loại xe. Nếu những chiếc Superbike chuyên tốc độ cao thì sẽ lựa chọn các loại cùm phanh lớn, có piston áp suất cao để tăng khả năng hãm tốc. Tương tự, cùm côn cũng được lựa chọn loại nhẹ, nhưng có thể tăng chỉnh chủ động để dễ dàng kiểm soát các bước số.

Về cùm phanh, cái tên hàng đầu không ai khác là Brembo, hãng cung cấp đồ chơi cho các đấu trường lớn. Brembo cũng chia nhiều phân khúc từ thấp đến cao lần lượt: Brembo RCS, Brembo Billet và Brembo Rossi. Ngoài Brembo còn có những cái tên khác như ISR, Nissin, Gale Speed và Roland Design.

Trong khi đó, phía bên côn thì đa dạng chủng loại với CRG Race Line, CRG GP, Brembo Billet Racing hay Accossator và Lightech.

3. Heo dầu (kẹp phanh)

Heo dầu là món đồ giúp đồng bộ hệ thống phanh cho một chiếc xe. Nếu như bản độ đã trang bị các loại cùm phanh áp suất lớn thì không thể không thay thế hệ thống heo dầu cho xe để khả năng phanh tối ưu nhất có thể. Vẫn là Brembo được nhắc tới đầu tiên bởi lẽ đây chính là hãng chuyên trị phanh cho nhiều xe đua nhất thế giới.

Heo dầu Brembo cũng chia ra nhiều loại như Monoblock nhiều phân khúc, Billet Racing nhiều phân khúc và có cả các heo “đỉnh” của đường đua như Racing mini (MotoGP), Racing (WSBK) và Moto3. Ngoài ra, các loại heo dầu như ISR, Nissin hay imberger cũng được cân nhắc tuỳ theo sự thay đổi tổng thể của bản độ.

4. Đĩa phanh

Mảnh ghép cuối cùng trong bộ 03 hệ thống phanh là đĩa phanh. Một đĩa phanh tốt, bền và chịu nhiệt sẽ không làm mất áp suất khi phải sử dụng phanh ở cường độ cao, và một chiếc đĩa được thiết kế chạy đua sẽ đem lại hiệu năng bất ngờ khi xe chạy ở tốc độ cao.

Đĩa phanh cũng rất đa dạng mẫu mã, mà quen thuộc nhất là Brake Tech USA, Galfer, Braking. Tuy nhiên, cũng có nhiều tay chơi sử dụng các loại đĩa thuộc tính cao, hiếm trong đường đua như đĩa carbon, đĩa thép Racing Moto3, đĩa chuyên dụng WSBK. Đây là những loại đĩa có giá thành rất cao và rất khó săn tìm để sở hữu.

5. Ghi-đông (tay lái)

Ghi đông là vị trí dễ thay thế, nhưng mang lại nhiều tính năng hữu dụng. Dù là Naked Bike hay Super Bike, ghi đông cũng có các loại thay thế. Thông thường, nâng cấp ghi đông đem lại tư thế lái khác, và các loại ghi đông này có nhiều mức chỉnh giúp tay nài điều chỉnh tốt nhất tư thế lái của mình đối với chiếc xe.

Các thương hiệu ghi đông thông dụng được biết tới là Rizoma, Baracuda, IMA, AEM và CNC Racing.

6. Mâm xe (vành xe)

Mâm xe được chú ý thay thế trong việc giảm trọng lượng, gia tăng tính ổn định và hơn hết là gia tăng khả năng thoát gió khi xe tăng tốc. Nói thì có vẻ khó hình dung vì mâm thì làm sao gia tăng khả năng thoát gió. Tuy nhiên, các hãng cung cấp mâm đã nghiên cứu rất kỹ về việc này.

Khi một chiếc xe tăng tốc, các cánh mâm xoáy mạnh tạo ra một lực rất lớn và gió bị cuốn vào khu vực bánh xe và mâm xe. Các mâm chuyên cho xe đua sẽ được thiết kế các rãnh thoát gió, thứ nhất giúp xe “cắt” gió tốt hơn, thứ 2 là tạo một áp lực đè bánh xe xuống để đảm bảm lực bám đường.

Ngoài ra, khi mâm xe quay còn tạo ra lực cản quán tính. Mâm càng nặng thì lực cản lớn hơn. Mâm xe cũng có nhiều loại như nhôm, hợp kim magie hay carbon. Và các thương hiệu quen thuộc về mâm là Marchesini, OZ-Racing, Carrozeria, Rotobox cà BST.

7. Gác chân (rear set)

Thoạt nhìn, gác chân có lẽ không phải là vị trí cần thiết để thay thế các đồ chơi cao cấp. Tuy nhiên, đây lại là một trong những vị trí góp phần vào quyết định điều chỉnh tư thế lái của từng nài khác nhau. Chính vì vậy mà một số xe xuất xưởng đã được trang bị gác chân độ mà điển hình là BMW HP4 sử dụng của thương hiệu Gilles Tooling. Gác chân độ có thể tuỳ chỉnh nhiều vị trí để cho ra tư thế lái khác nhau, và hơn hết là tuỳ chỉnh độ nặng/nhẹ khi vào số, điều chỉnh độ rộng của từng bàn chân khác nhau.

Gác chân độ thường được làm từ nhôm, được CNC nguyên khối. Các thương hiệu nổi tiếng cung cấp món đồ này bao gồm: Gilles Tooling, CNC Racing, Rizoma, Lightech.

8. Phuộc trước (giảm xóc trước)

Phuộc trước giúp đầu xe cân bằng, giúp khả năng giữ ổn định xe gia tăng, và phuộc trước cũng là một trong những món đồ giúp tăng hiệu năng vận hành cho xe.

Trên thị trường, các bản độ thường sử dụng phuộc trước Ohlins, từ bình dân tới cao cấp, từ các mẫu Ohlins nguyên bản trên các Superbike thương mại, cho tới các dòng đỉnh cao như Black Edition dành riêng cho Ducati Desmocidici, hay FRG dành riêng cho các đường đua.

9. Phuộc sau (giảm xóc sau)

Phuộc sau là một cơ cấu quan trọng góp phần quyết định tốc độ vào cua của các dòng xe tốc độ. Với một bộ phuộc tốt, có mức độ nhún và nảy hợp lý, chiếc xe sẽ đạt được vận tốc cao nhất khi vào cua nhưng vẫn đảm bảo sự cân bằng tối ưu.

Cũng như phuộc trước, phuộc sau được các tay độ ưa thích là thương hiệu Ohlins, tuy nhiên vẫn có nhiều tay chơi thích sự độc lạ nên sử dụng thương hiệu Nitron tới từ USA.

10. Ống xả (pô)

Không thể không nhắc tới ống xả, đây là món đồ quyết định “tiếng gầm rú” của từng cỗ máy tốc độ. Một ống pô full-system, lắp đặt hoàn hảo sẽ đem lại tiếng gào thét rất mạnh mẽ và giàu cảm xúc. Không những vậy, độ pô còn gia tăng công suất máy và giúp chiếc xe đạt được tốc độ cao hơn.

Những cái tên nổi trội trong phân khúc pô độ bao gồm: Akrapovic, LeoVince, Arrow, SC Project, Austin Racing và Hotbodies…

 

 

 

Webike.vn – Tổng hợp

Theo xedoisong.vn

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 4.7 / 5. Số bình chọn: 3

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top