Xe tay ga dễ mắc phải những bệnh vặt nào? xử lí ra sao?

  • 17/08/2019
  •  
     
     
0
(0)

Có thể nói Xe tay ga đang mỗi ngày một phát triển hơn về số lượng lẫn chất lượng tại thị trường xe máy Việt Nam. Tuy nhiên, khi sử dụng xe tay ga, có rất nhiều người đã rơi vào trường lực bất tòng tâm với các lỗi vặt mà một chiếc xe tay ga sử dụng trong thời gian lâu có thể gặp phải. Vậy xe tay ga dễ mắc phải những bệnh vặt nào? xử lí ra sao?

Chết máy đột ngột

Trước hết đây là trường hợp hoàn toàn khác với việc bạn bị tắt máy khi giảm ga.

Lỗi tắt máy loại này thường xuất hiện ở các xe đã đạt chỉ số lăn bánh từ 30.000 km trở lên, tần suất thường xuyên hơn khi di chuyển đường dài thời gian lâu. Lỗi này có thể nguyên nhân chính là do xe không được bão dưỡng định kỳ dẫn đến xú-páp bị dơ hoặc do các gỉ, bụi bẩn tích tụ nhiều trong máy, buồng đốt… Cách xử lý tốt nhất (nếu bạn không có chuyên môn) là mang xe ra các đại lý hoặc các tiệm sửa chữa có uy tín để vệ sinh các bộ phận trên.

Tay ga mất kiểm soát: vọt ga, trôi ga

Honda Lead được xem là quán quân của hiện tượng này vì có rất nhiều phản hồi từ những người sở hữu xe. Nguyên nhân chính là do thiết kế “vô tình hay cố ý” mà bướm ga và kim phun xăng rất mau xuống cấp, dễ rỉ sét. Nếu tính trạng này xuất hiện mức độ thường xuyên chúng ta cần vệ sinh bướm ga bằng dung dịch chế hòa khí hoặc xăng, bước kế tiếp là vệ sinh rờ le cảm biến và kim phun xăng. Nếu cần thiết bạn nên thay mới hai bộ phận này để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Ống xả (pô xe) cho ra khói đen

Vì lí do nào đó xe sử dụng mức nhiên liệu vượt quá mức thông thường của động cơ sẽ sinh ra khói đen. Các nguyên nhân có thể do lọc gió lâu ngày trở nên dơ bẩn khiến không khí vào trong buồng đốt giảm và gây ra tình trạng trên (có nghĩa xe bạn sẽ rất hao xăng). Khi một khi lượng xăng đã bị hút vào quá nhiều sẽ bị thừa xăng, lượng xăng bị đốt không cần thiết này chính là nguyên nhân gây nhả khói đen. Cách đề phòng duy nhất là vệ sinh lọc gió và các bộ phận liên quan định kì, Nếu quá cũ hay thay mới theo yêu cầu của nhân viên bão dưỡng.

Tắt máy khi giảm ga, thả ga

Hiện tượng đang chạy xe, khi giảm ga (ít hoặc nhiều) xe tự động tắt máy phải mất một lúc sau mới khởi động lại được: trước tiên đây là một lỗi vô cùng mất an toàn cho người điều khiển xe, thậm chí có thể dẫn tới tai nạn. Nguyên nhân chính của hiện tượng này có thể ảnh hưởng từ lọc gió bị bám bụi lâu ngày, hoặc loại xăng đang dùng là xăng kém chất lượng, xăng không phù hợp hoặc do quá trình độ chế thay thế đã vô tình chọn ống xăng dẫn vào chế hòa khí có đường kính nhỏ dẫn đến hụt xăng trong buồng đốt.

Để chửa lỗi này, bạn nên đến cho thợ chỉnh lại ống xăng và vệ sinh các bộ phận cần thiết.

Xe chạy “nấc cụt” , giật, không mượt, không êm

Tình trạng chạy này xảy ra do quá trình vận hành xe sai kỹ thuật (thời gian dài ngắn còn tùy vào trường hợp cụ thể). Khi bạn vừa bóp phanh vừa ga thường xuyên sẽ khiến bộ côn xe bị mòn nhanh chóng,  thời gian dài sẽ gây cháy guốc côn và ảnh hưởng đến chuông côn. Việc này dẫn đến xe bị cà giật như nấc cụt, nặng hơn thì dẫn đến ì máy và trễ ga thường xuyên… Lúc này, để khắc phục bạn hãy thay đổi cách sử dụng sao cho đúng khuyến cáo từ hãng và nhớ kết hợp vệ sinh bộ phận truyền động của xe, Nếu hư hao nặng bạn nên thay mới.

Webike

tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top