Xe máy điện có những ưu điểm và nhược điểm như thế nào?

  • 12/02/2019
  •  
     
     
0
(0)

Xe máy điện có những ưu điểm và nhược điểm như thế nào? Trong bài viết này, Webike.vn xin tổng hợp những kiến thức về ưu nhược điểm của xe máy điện để bạn đọc tìm hiểu.

Xe máy điện có những ưu điểm vượt trội về mức độ thân thiện với môi trường và khả năng tiết kiệm nhiên liệu,… Tuy nhiên, bên cạnh đó thì xe máy điện cũng vẫn còn những hạn chế về tốc độ, khả năng di chuyển không xa và thời gian sạc khá dài…

Ưu điểm của xe máy điện

Xe máy điện thân thiện với môi trường

Hiện nay ở nước ta phần lớn các loại phương tiện giao thông như xe máy, ô tô đều sử dụng nhiên liệu hóa thạch như xăng, dầu… đang xả ra lượng khói bụi, khí thải khổng lồ vào môi trường. Đây là nguyên chủ yếu khiến bầu không khí ngày càng bị ô nhiễm nặng nề, đặc biệt là các đô thị lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh.

Không khí đang bị ô nhiễm nghiêm trọng vì khói bụi

Xe máy điện sử dụng điện thay thế cho xăng dầu, vì vậy xe máy điện hoàn toàn không có khí thải ra môi trường. việc sử dụng xe điện đang là xu thế chung tại các quốc gia phát triển trên thế giới như một biện pháp bảo vệ môi trường.

Xe máy điện tiết kiệm xăng

Các loại xe máy hiện tại tính trung bình có mức tiêu thụ khoảng 1 lít xăng cho 50 km đường thì với quãng đường này xe dùng xăng sẽ phải chi phí 20 nghìn đồng tiền nhiên liệu. Trong khi đó xe máy điện với một lần sạc đầy có khả năng di chuyển từ 50-80 km, chi phí tính ra chỉ hết vài nghìn tiền điện để sạc đầy bình. Điều này khiến người sử dụng xe điện có thể tiết kiệm được khoản chi phí đáng kể đặc biệt trong hoàn cảnh giá xăng, dầu ngày càng tăng cao.

Xe máy điện ít phải sửa chữa, bảo dưỡng

Xe máy điện sử dụng động cơ điện nên không cần trang bị các linh kiện đi kèm với động cơ đốt trong bu-gi, bộ lọc dầu, bơm, van, hộp số và các thiết bị liên quan khác.Vì thế người sử dụng xe máy điện không phải bảo dưỡng, thay dầu nhớt, nhông xích thường xuyên như người dùng xe máy xăng.

Xe máy điện có khả năng vận hành êm ái, nhẹ nhàng không gây tiếng ồn.

Khả năng vận hành êm ái, nhẹ nhàng không gây tiếng ồn cũng là một trong những ưu điểm nổi bật của các dòng xe máy điện hiện nay.

Mẫu xe máy điện của VinFast mới ra mắt

Xe máy điện có khả năng sạc điện linh hoạt ở khắp mọi nơi

Với lưới điện phủ khắp toàn quốc thì những chiếc xe máy điện dễ dàng sạc ở bất cứ đâu có điện, người sử dụng xe điện có thể sạc thoải mái tại nhà mà không phải vất vả di chuyển tới các trạm xăng.

Nhược điểm của xe máy điện

Bên cạnh những ưu điểm kể trên thì xe máy điện vẫn tồn tại những mặt hạn chế khiến khách hàng chưa thực sự mặn mà lắm với dòng xe này.

Hạn chế đầu tiên là thời gian sạc điện khá dài

Chỉ cần 5-10 phút là bạn đã có thể đổ đầy xăng cho một chiếc xe máy chạy xăng. Trong khi đó, để sạc đầy nhiên liệu cho xe điện, thông thường người dùng phải mất 7-8 giờ đồng hồ. Điều này khiến thời gian chờ để có thể di chuyển tiếp mỗi khi xe hết điện là khá dài, gây bất tiện cho người sử dụng.

Hạn chế thứ hai là không di chuyển liên tục được xa

Xe máy điện một lần sạc đầy chỉ di chuyển được 50- 80km và để di chuyển tiếp một quãng đường tương đương thì phải sạc 7-8 giờ. Nên xe máy điện không phù hợp để di chuyển liên tục quãng đường dài hàng trăm km trong những chuyến đi xa. Đây là hạn chế mà hầu hết các mẫu xe máy điện hiện nay đều mắc phải. Chính điều này khiến khách hàng chưa mặn mà với các sản phẩm xe máy điện.

Hạn chế thứ ba là tốc độ di chuyển

Xe máy điện chỉ có tốc độ tối đa khoảng 50km/h, điểm hạn chế này khiến người dùng không thể tăng tốc lên các tốc độ cao hơn khi di chuyển ngoài khu dân cư hoặc trên đường cao tốc.

Xe máy thông thường chỉ mất vài phút đổ xăng để tiếp tục di chuyển

Hạn chế thứ tư là khó khăn khi sửa chữa

Vì xe máy điện chưa phổ biến nên hiện có rất ít cửa hàng sửa chữa loại xe này. Mỗi khi xe trục trặc thì việc tìm cửa hàng sửa chữa xe máy điện khó khăn hơn rất nhiều so với xe máy xăng.

Hạn chế thứ năm là dễ bị hỏng khi bị ngập nước

Xe máy điện được thiết kế khép kín một số bộ phận động cơ, bình chứa acquy có khả năng chống được nước bắn hoặc mước mưa chứ không thể chống ngập. Khi xe bị ngập nước, ắc quy bị dính nước có thể hỏng ngay lập tức, hoặc xe có thể bị chạm mạch dẫn đến chập cháy.

Gần đây VinFast vừa cho ra mắt mẫu xe máy điện thông minh VinFast Klara. Mẫu xe này có nhiều tính năng ưu việt như khả năng chống ngập nước, hỗ trợ sạc nhanh chỉ 15 phút có thể đi được 40km. Tuy nhiên cần phải chờ thêm một thời gian nữa chúng ta mới có được những đánh giá thực tế từ phía người sử dụng sản phẩm này. Hi vọng trong tương lai gần những chiếc xe máy điện sẽ khắc phục được những hạn chế khi các nhà sản xuất áp dụng công nghệ mới hiện đại hơn.

Với những ưu điểm cùng nhược điểm được chúng tôi liệt kê chi tiết trên đây, bạn đọc có thể tham khảo tìm hiểu để quyết định có nên sở hữu một chiếc xe máy điện hay không trong tương lai không xa.

Webike.vn – Tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top