Với Biker thể lực còn quan trọng hơn cả mã lực

  • 23/07/2016
  •  
     
     
0
(0)

Trước khi theo nghiệp “lang thang cùng những cơn gió” bạn phải chuẩn bị một nền tảng thể lực đầy đủ để sẵn sàng đón nhận những thử thách trong cuộc đời biker đầy trông gai.

1

Lao đi như một cơn gió trên những chiếc xe với động cơ hàng trăm mã lực trên những con đường thênh thang giữa mênh mang gió và trời mây, trải nghiệm cảm xúc từ những đoạn cua tay áo tới chênh vênh đỉnh phù vân… hay chỉ đơn giản là lang thang để gió ùa qua vai trong những chiều hoàng hôn sương mờ ngoại ô. Những cung bậc cảm xúc của biker luôn là bất tận và đầy những ngẫu hứng khiến ai đã một lần trải nghiệm đều khó có thể không… thèm khát mà níu kéo thêm một lần nữa.
2Nhưng những xúc cảm ma mị ấy sẽ chẳng thể nào lên được “đỉnh phù vân” nếu biker không có được một nền tảng thể lực vững vàng. Bởi dù để chạy băng băng cả trăm cây số đường trường giữa trời nắng nóng hay để mưa gió táp vào mặt kính fullface trong những chiều giông gió tới đổ đèo ngắm trăng trong những đêm hoa mộng… thì biker bắt buộc phải có một nền tảng thể lực sung mãn và dẻo dai.

Ngay cả một tay đua lão luyện, trước khi bước vào cuộc đua đều phải lập luyện thể lực kỹ càng trước khi đua xe bởi nếu không, họ có thể “bốc khói” chỉ sau ít nhất 20 phút trong vòng đấu. Pete Hitzeman, một tay đua xe phân khối lớn kiêm đua xe đạp địa hình đã chia sẻ kinh nghiệm của mình trên tờ Ride Apart.

Một trong những cách luyện tập ưa thích của Hitzeman trước khi đua xe motor chính là chạy xe đạp phối hợp: địa hình – xe đạp việt dã – đường trường. Phương pháp vận động kết hợp này không chỉ giúp cơ thể vận động, tăng sức bền thể lực mà những chiếc xe hai bánh chạy bằng “cơm” sẽ mài sắc khả năng tương tác của người lái với bối cảnh thực địa. “Dẻo dai, giữ thăng bằng tốt, rèn luyện cách cảm nhận cả cơ thể điều khiển xe đạp sẽ đáp ứng hoàn hảo cho tư thế chạy xe motor (ngồi gập đùi, cổ tay gánh toàn bộ lực nửa phần trên). Chưa kể kỹ năng quan sát của bạn sẽ ngày càng phát triển…” – Hitzeman cho biết.

Bên cạnh đó, có những bài tập phát triển cơ chân như tư thế squat hoặc deadlift. Squat rất quen thuộc với vận động viên gánh tạ trên vai trong khi 2 chân dạng hình chữ V rộng quá vai, 2 tay duỗi thẳng song song với mặt đất vươn ra trước mặt, cổ và lưng thẳng vuông góc với mặt đất, và chuyển từ ngồi xổm thành thẳng đứng .

3Hai chân dạng hình chữ V rộng quá vai, 2 tay duỗi thẳng song song với mặt đất vươn ra trước mặt, cổ và lưng thẳng vuông góc với mặt đất, và chuyển từ ngồi xổm thành thẳng đứng…
4Deadlift là tư thế nâng tạ từ dưới đất và đứng thẳng.

Việc rèn luyện 2 tư thế này hàng ngày đều đặn sẽ giúp biker phát triển cơ vai, bụng và cơ mông. Ngoài ra các bài tập cơ bản như hít đất, uốn cột sống cũng rất cần thiết. Những bài tập phát triển trên sẽ giúp cho biker có một cơ thể linh hoạt, điều quan trọng là giúp trọng tâm được cân bằng, cổ tay đủ sức mạnh và bền bỉ để không bị quá tải nhất là khi bạn đang nài một chiếc xe dòng sport luôn phải chúi người về phía trước trên những chặng đường dài.

5

Tất nhiên, đam mê… để gió qua vai trên những nẻo đường không thể bắt buộc bạn phải có cơ bắp như Arnold Schwarzenegger hay Vin Diesel nhưng luyện tập hàng ngày và đúng bài sẽ khiến bạn bất ngờ bởi chính cơ thể mình khi chạy xe. Khi thể lực được cải thiện việc lái xe phân khối lớn mới trở thành một niềm vui, một trải nghiệm dành cho chính bạn chứ không phải là màn trình diễn thời trang trên phố. Không chỉ vậy, đối với những tay nài trên những con đường có nhiều chướng ngại vật như tại Việt Nam, chừng nào bạn tự tin điều khiển xe phân khối lớn nhẹ nhàng như lại Honda Dream, nghĩa là đã “đắc đạo”

*** Và hãy luôn tâm niệm rằng với biker thì Thể Lực còn quan trọng hơn cả Mã Lực !

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top