Tường thuật: YART Yamaha giành chiến thắng mở màn EWC sau vấp ngã của Kawasaki Webike Trickstar tại Le Mans
- 20/04/2025
Đội đua chính thức Yamalube YART Yamaha EWC đã có khởi đầu như mơ tại Giải vô địch thế giới sức bền FIM 2025 với chiến thắng ngoạn mục tại Le Mans hôm nay (Chủ Nhật) – sau khi Kawasaki Webike Trickstar bị mất vị trí dẫn đầu trong 60 phút cuối của chặng đua 24 Heures Motos.
Dẫn đầu từ mốc tám giờ, Kawasaki Webike Trickstar đã phản công sau cú ngã vào cuối buổi sáng của Mike Di Meglio và dường như đang trên đường giành chiến thắng EWC đầu tiên của nhà sản xuất kể từ năm 2019 khi trời bắt đầu mưa. Sau khi vào pit để thay lốp xe khi trời mưa, Román Ramos vẫn dẫn đầu khi anh trượt vào bẫy sỏi ở góc cua Raccordement, một trong những góc cua chậm nhất trên đường đua Circuit Bugatti dài 4,185 km.
Khúc cua trơn trượt khét tiếng này cũng là nơi Marvin Fritz bị ngã ở vòng đua mở màn, một tai nạn khiến anh tụt xuống vị trí thứ 21 và gây ra cuộc phản công đáng kinh ngạc để giành lại vị trí đầu tiên.
Nhưng với chiếc Kawasaki ZX 10R bị hỏng, tay đua người Tây Ban Nha Ramos đã đi đến pitlane để sửa chữa, mất khoảng năm phút để hoàn thành và mang lại lợi thế hai vòng cho Đội đua chính thức Yamalube YART Yamaha EWC. Mặc dù Karel Hanika phải vào pit do tầm nhìn hạn chế qua tấm che nắng, đội đua Áo vẫn có thể giành chiến thắng thứ hai trong 24 Heures Motos, nơi họ bắt đầu từ vị trí pole nhờ thành tích chạy kỷ lục vòng đua của Fritz.
Ngoài ra, kết quả này đánh dấu chiến thắng EWC đầu tiên của tay đua người Úc Jason O’Halloran, tân binh của YART cho năm 2025, và cho phép Fritz ăn mừng sinh nhật lần thứ 32 của mình theo một cách đầy phong cách. Fritz cũng trở thành người Đức đầu tiên giành chiến thắng kể từ khi đội trưởng của anh, Max Neukirchner, giành chiến thắng tại Le Mans năm 2007. Trong khi đó, Hanika là tay đua người Séc đầu tiên giành chiến thắng tại sự kiện huyền thoại này.
“Đó là cuộc đua điên rồ nhất mà tôi từng tham gia trong giải vô địch này,” Fritz nói. “Đây là lần đầu tiên tôi gặp mưa ở Le Mans và mặc dù không phải lúc nào cũng mưa nhưng điều kiện rất khó khăn với nhiều vụ va chạm. Tôi đã ngã hai lần, nhưng chúng tôi đã may mắn. Chiếc xe rất tuyệt, lốp xe chắc chắn, chúng tôi có một gói thực sự tốt và đội của tôi đã làm việc tuyệt vời. Rất nhiều điều có thể xảy ra trong giải vô địch này, đó là lý do tại sao nó lại thú vị đến vậy. Chúng tôi đã chờ đợi chiến thắng này trong một thời gian dài. Đây là năm thứ chín của tôi với YART và tôi đã về đích ở đây bốn lần ở vị trí thứ hai và một lần ở vị trí thứ ba. Chúng tôi đã rất gần nhau rất nhiều lần; đó là một giấc mơ dài đối với tôi và đối với cả đội và từng cá nhân.”
Fritz tiếp tục: “Với Karel [Hanika], chúng tôi đã ở đây trong một thời gian dài. Với Jason [O’Halloran], đây là cuộc đua đầu tiên ở đây và với đội, điều đó khiến việc giành chiến thắng tại 24 Heures Motos trở nên ngọt ngào hơn. Mọi người đều xứng đáng với điều này vì mọi người đều nỗ lực 100% và điều đó tạo nên động lực lớn cho cuộc đua tiếp theo. Chúng tôi đã sẵn sàng cho Spa, nơi chúng tôi đã giành chiến thắng trong hai năm qua.”
“Đằng sau Kawasaki Webike Trickstar, cũng có sự góp mặt của tay đua năm lần vô địch Le Mans Grégory Leblanc trong đội hình, ERC Endurance đã trở thành người về đích trên bục vinh quang EWC lần đầu tiên ở vị trí thứ ba sau khi Đội đua BMW Motorrad World Endurance buộc phải vào pitstop không theo lịch trình sáng nay để sửa ống xả bị hỏng.
“Vào đầu tuần, nếu bạn nói với tôi rằng tôi sẽ lên bục vinh quang, tôi sẽ ký hợp đồng ngay”, Kenny Foray, người đã hợp tác với David Checa và Illya Mykhalchyk tại ERC Endurace, cho biết. “Thật sự rất khó khăn và sau hai lần, tôi nghĩ rằng có lẽ tốt hơn là ở nhà trước TV. Chúng tôi đã phát hiện ra lốp Dunlop trong điều kiện trời mưa lần đầu tiên trong cuộc đua, nhưng chúng tôi không bị tai nạn, đó là chiến thắng đầu tiên vì nó quá điên rồ. Tôi rất vui cho đội của mình và cho các đồng đội của mình”.
MAXXESS của BMRT3D Pirelli Motul giành vị trí thứ năm, tiếp theo là Yoshimura SERT Motul, đội đã phục hồi sau một số vụ va chạm để về đích với đội chiến thắng hạng mục Superstock được trang bị Dunlop là National Motos Honda FMA.
F.C.C. TSR Honda France cũng đã phục hồi sau một số thất bại để giành vị trí thứ tám với Đội Bolliger Thụy Sĩ phục hồi từ vị trí thứ 53 lên thứ chín sau khi Alex Toledo ngã tại Dunlop Chicane ở vòng một. Dafy-RAC 41-Honda đã hoàn thành top 10 mặc dù có sự cố vào cuối trận khi xích xe bị rơi vào giờ kết thúc.
Về sự việc gần đây, tay đua Dafy-RAC 41-Honda Chris Leesch đã giải thích: “Chiếc xích bị đứt khiến tôi có thêm chút adrenaline nhưng sự việc xảy ra ở lối ra của Garage Vert nên Kevin [Manfredi] phải đẩy khá nhiều để đưa xe về đúng giờ nhưng anh ấy đã làm tốt nên chúng tôi đã giữ được vị trí thứ hai [ở Superstock].”
Với việc về thứ ba sau National Motos Honda FMA và Dafy-RAC 41-Honda, 3ART Best of Bike đã đảm bảo rằng đây sẽ là một bục vinh quang Superstock giống hệt như năm 2024. Tân binh James Westmoreland cho biết: “Khi bạn đến Le Mans và kết thúc cuối tuần trên bục vinh quang thì đó luôn là một cuối tuần tuyệt vời. Tôi đã đợi sáu năm để được nếm trải cảm giác đó một lần nữa và đó thực sự là một cảm giác tuyệt vời. Thật vinh dự cho tôi khi được tham gia 3ART Best of Bike, họ đã làm một công việc tuyệt vời.”
Vòng đầu tiên của Giải đua xe FIM Endurance World Trophy đầu tiên dành cho xe mô tô sản xuất dành cho người mới bắt đầu đã được Team Super Moto Racing giành chiến thắng trước ARTEC. Nhưng sau khi thống trị vòng loại, Green Team 42 Lycée Sainte Claire đã phải chịu bất hạnh ngay từ đầu với một vụ tai nạn nghiêm trọng.
“Thật tuyệt vời khi được ở vị trí đầu tiên trên bục vinh quang”, tay đua Cyril Leroux của Team Super Moto Racing cho biết. “Chúng tôi không thể mong đợi có mặt ở đó vào đầu tuần, nhưng chúng tôi đã kiểm soát được cuộc đua. Quản lý nhóm của tôi đã yêu cầu chúng tôi mang xe trở lại ở mỗi chặng đua và chúng tôi chỉ mắc một lỗi, chỉ một vụ tai nạn tại Raccordement. Đối với các chặng đua khác, mọi thứ gần như hoàn hảo. Đó là lý do tại sao chúng tôi về đích ở vị trí đầu tiên”.
Về việc sáng tạo ra FIM Endurance World Trophy, một sáng kiến mới từ nhà tổ chức EWC Warner Bros. Discovery Sports và cơ quan quản lý, Fédération Internationale de Motocyclisme, Leroux cho biết: “Sáng kiến này sẽ cho phép một số đội khác không có đủ ngân sách để tham gia Superstock hoặc EWC. Đó là lý do tại sao đây là một ý tưởng tuyệt vời”.
Phiên bản thứ 48 của 24 Heures Motos diễn ra đầy kịch tính từ đầu đến cuối với hơn 140 vụ tai nạn được các quan chức cuộc đua ghi nhận do những cơn mưa rào liên tục dẫn đến tình trạng trơn trượt và độ bám đường không ổn định. Trong số 53 người bắt đầu, được nam diễn viên người Pháp Mathieu Kassovitz, người bắt đầu cuộc đua chính thức, ra hiệu, chỉ có 10 đội tránh được tai nạn với 14 đội không xuất hiện trong số những người về đích được phân loại.
Sự kiện tiếp theo? 8 Hours of Spa Motos, 6-7 Tháng 6
Bảng xếp hạng: www.its-results.com
Nhấp để xem toàn bộ: Click HERE to find out more.
Nới có thể theo dõi: The EWC WhatsApp news channel can be followed HERE
Tags: FIM EWC
-
-
- Vòng nguyệt quế đầu tiên của EWC Production thuộc về Team Super Moto Racing
- Bảng xếp hạng tạm thời EWC
- National Motos Honda FMA liên tiếp giành chiến thắng tại Le Mans EWC Superstock
- Sau 16 giờ: Kawasaki Webike Trickstar theo đuổi chiến thắng vẫn giữ vững vị trí tại Le Mans
- Sau 8 giờ: Kawasaki Webike Trickstar dẫn đầu tại Le Mans trong trận mở màn mùa giải EWC đầy kịch tín…
-
-
-
-
Bộ sưu tập HONDA 400cc thập niên 70
28/10/2020
-
-