Tìm hiểu về thanh giảm chấn các tay đua sử dụng trong MotoGP
- 01/07/2018
Với một chiếc xe đua đầy sức mạnh, thanh giảm chấn có một vai trò rất quan trọng để giúp các tay đua kiểm soát phần trước của xe dễ dàng hơn.
Đối với các tay đua MotoGP, một vấn đề mà họ luôn phải đối mặt là chiếc xe luôn bị rung lắc rất mạnh ở bánh trước mỗi khi tăng tốc. Trong khi đó họ cũng cần một cảm giác đánh lái nhẹ nhàng để có thể đi qua các góc cua. Do đó, thanh giảm chấn (Steering Damper) được đưa vào sử dụng để giải quyết hai điều nói trên.
Trong MotoGP, thanh giảm chấn thường được đặt ở bên hông của phần đầu xe và kết nối với tay cầm. Thiết bị này gồm một ống hẹp và dài, bên trong có chứa dầu và có cách hoạt động tương đồng như phuộc xe. Khi thanh giảm chấn hoạt động mạnh, việc đánh tay lái sẽ trở nên ‘cứng hơn’ và ngược lại.
Với một thiết lập ‘mềm’ cho thanh giảm chấn, các tay đua sẽ dễ dàng kiểm soát tay lái, cảm giác đua tốt hơn trong góc của. Nhưng kèm theo đó là độ ổn định của tay lái cũng sẽ giảm. Còn khi tăng tốc, tay lái và bánh trước sẽ có cảm giác rung lắc nhiều hơn.
Nếu thiết lập thanh giảm chấn hoạt động mạnh, trong góc cua các tay đua sẽ có cảm giác kém hơn và tay lái sẽ ‘cứng hơn’. Nhưng thiết lập này lại có hiệu quả tốt hơn trong giai đoạn tăng tốc. Khi đó tay lái sẽ ổn định và bánh trước ít bị rung lắc hơn.
Với công dụng của thanh giảm chấn, các nhân viên kĩ thuật của các tay đua sẽ tinh chỉnh sao cho phù hợp nhất với chiếc xe cũng như phong cách đua của mỗi tay đua.
Webike.vn
Theo iker
-
- [Ý tưởng phục hồi] Cách dễ dàng lắp khung lên trên động cơ
- Hướng dẫn chọn xích xe Non-seal, O-ring hay X-ring cho xe của bạn
- Làm sao để đánh bay các vết rỉ sét trong bình xăng xe máy
- TOP 11 loại lốp xe tốt nhất dành cho bản độ Cafe Racer
- Sự khác biệt giữa hệ thống làm mát bằng dầu, nước, không khí xe máy
-
Bộ sưu tập HONDA 400cc thập niên 70
28/10/2020