Tìm hiểu thông số kỹ thuật của lốp xe máy

  • 14/05/2016
  •  
     
     
3
(2)

Ngoài những thông tin như hãng sản xuất, kích cỡ lốp xe, giá thành thì bạn cần phải am hiểu thêm về thông số kỹ thuật in trên lốp xe máy sẽ giúp bạn có cách nhìn khách quan hơn khi lựa chọn bộ lốp phù hợp với nhu cầu sử dụng cho chiếc xe máy của mình.

1

Các thông số được in trên lốp xe đều thể hiện rõ và đầy đủ các thông tin về hãng sản xuất, thông số về tốc độ, thông số kích thước lốp xe, khả năng chịu tải, hạn sử dụng của lốp xe…
Một trong số những thông tin quan trọng nhất được ghi trên lốp đó là kích cỡ lốp, thường được ghi bằng 3 nhóm kí tự gồm chữ và số, được ngăn cách với nhau bởi dấu cách, dấu / hoặc dấu – Mỗi nhà sản xuất sẽ có cách ghi kích cỡ lốp khác nhau, chẳng hạn như 100/70-17, 130-70-161, 80/55R17 hay 170/60 16. Tuy cách ghi này không giống nhau nhưng ý nghĩa của chúng đều như nhau.

Hãy cùng nhau tìm hiểu các thông số in trên trên lốp xe dưới đây nhé !

lop1Số 100 đầu tiên: là chỉ bề rộng của lốp, được tính bằng mm.
Số 70 tiếp theo: là chỉ chiều cao của lốp, tuy nhiên nó không chỉ độ cao của lốp tính bằng mm, mà bằng tỉ lệ % so với bề rộng. Như vậy ở đây cách tính chiều cao của lốp là: 100 * 70% = 70 mm.
Số 17 kế tiếp: là chỉ đường kính của vành xe, tính bằng đơn vị inch. Các loại xe số thông thường sẽ có kích thước vành 17 inch cho cả 2 bánh, trong khi một số dòng xe nam có cỡ vành trước/sau là 17/16 hoặc 18/16… Trước khi mua lốp, bạn nên tham khảo qua hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất, trừ khi bạn đang biết mình đang muốn gì. Việc lắp các loại lốp với kích thước lớn hơn đề xuất của nhà sản xuất có thể phạm luật.
Kí tự M/C: là từ viết tắt của MotorCycle.
Số 49: là kí hiệu của khả năng chịu tải (Số 49 ở đây không phải là lốp xe chịu tải được 49 kg mà 49 là một chỉ số, tương ứng với chỉ số là số kg chịu tải, xem bảng chỉ số ở dưới).
lop2P: là kí hiệu tốc độ cho phép. Tuy nhiên, thông số này không phải trên lốp nào cũng có do không bắt buộc. Phân loại tốc độ dành cho lốp xe thể hiện bằng các chữ cái. Bạn có thể tham khảo ở bảng dưới để biết lốp xe máy của mình chạy được tốc độ tối đa cho phép là bao nhiêu.
KIHIEU Và kí hiệu 49P thể hiện rằng lốp xe này chịu được trọng tải là 185kg và vận hành tối đa 150km/h.
Thông số cuối cùng cần quan tâm đó là 4 con số đứng sau chữ DOT. 2 số đầu chỉ tuần sản xuất, trong khi 2 số sau chỉ năm sản xuất. Lấy ví dụ, ký hiệu DOT 1414 có nghĩa là chiếc lốp này được sản xuất vào tuần thứ 14 của năm 2014. Thông thường, các nhà sản xuất khuyến cáo rằng một chiếc lốp sẽ ở trong trạng thái hoàn hảo trong 5 năm kể từ ngày sản xuất, nếu được bảo quản trong điều kiện tốt.
Hy vọng  những thông tin trên sẽ giúp bạn chọn được loại lốp xe phù hợp với yêu cầu của nhà sản xuất, giúp xe vận hành tốt và hiệu quả hơn.

Webike.vn (Tổng hợp)

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 3 / 5. Số bình chọn: 2

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top