3 Nguyên nhân chính khiến Honda 67 hay chết máy?

  • 08/01/2016
  •  
     
     
2.3
(4)

Những chiếc xe Honda 67 hay SS50, SS67 là biểu tượng của một thời vàng son từ những năm 60 70. Ngày nay thú chơi xe Honda 67 đã trở thành một loại hình tiêu khiển của những xế độ hay xế nghệ sĩ, xế hoài cổ. Câu hỏi đặt ra tuy không mới mẻ những lại làm nhiều biker thắc mắc, đó là: tại sao xe 67 chạy rất hay chết máy? Và câu trả lời chính là… 

honda_ss50_thum

Không phải Honda 67 hay chết máy mà là ĐỘNG CƠ BỐN THÌ dễ chết máy

Xe Honda 67, xuất hiện trên thế giới đầu tiên vào thập niên 60 và rất thịnh hành ở Việt Nam trong những năm 60, 70. Chiếc xe này sử dụng cộng cơ bốn thì (4 kỳ), 50cc – một loại động cơ lâu đời, hao nhiên liệu – nên khi sử dụng lâu ngày rất dễ gây ra tình trạng chết máy.

dongco_2ki

Sơ đồ hoạt động của động cơ bốn thì.

Nguyên nhân là do ở loại động cơ này, việc hút khí và thoát khí cháy phụ thuộc vào pít tông và các lỗ hút, cấu tạo lỗ thoát khí lại nằm ngay vị trí của ống xy-lanh. Khi sử dụng lâu ngày pít tông bạc của hệ máy sẽ bị mòn và lỏng ra, không còn khớp với thành pít tông ( ống xy-lanh) nữa. Lúc này một phần hoà khí sẽ bị hao hụt đi qua khe hở của pít tông và xy-lanh. Điều này dẫn đến sự hao xăng và chết máy mà các Biker hay gặp.

*** Nếu xác định được đây là nguyên nhân chính làm xe Honda 67 chết máy thì việc hiệu chỉnh pít tông bạc và ống xy-lanh (hay thậm chí là thay mới) sẽ giúp biker khắc phục được trường hợp tắc máy này.

** Hãy bảo dưỡng và kiểm tra xe định kỳ để xe luôn ở tư thế tốt nhất.

Nguyên nhân khác – mang tính chất tham khảo

1. Đối với những xế độ lên (cc) cho SS50 sẽ dẫn theo việc gắn thêm bình xăng con (chế hoà khí) để phù hợp với dung tích máy, thì đây rất có thể là nguyên nhân dẫn đến chết máy do ngộp xăng ở bình xăng con.

Nguyên nhân là do: bình xăng con (chế hoà khí) vận hành theo nguyên tắc “xăng tán sương”, nên việc xăng bay hơi nhanh chậm, khó dễ sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào máy nguội hay nóng khác nhau. Trường hợp này rất trớ trêu, đôi khi máy nóng lạnh sẽ làm cho bộ hoà khí thiếu xăng thành ra đủ hoặc có khi đủ xăng lại chuyển sang dư. Nếu đối với xe ss50 hay ss67 (Honda 67) zin hoặc máy “cổ” thì chắc chắn garanti sẽ “không còn trai trẻ” làm cho ga bị lỏng, bị xoáy hay lên cót quá mức. Đây chính là nguyên nhân của sự chết máy.

*** Nếu xác định nguyên nhân chết máy là do bình xăng con ( chế hoà khí) thì: Thay mới hoặc điều chỉnh bộ chế hoà kí cho phù hợp. Có thể ra các xưởng xe để gắn  BXC Centa SS67, loại này phù hợp hơn với honda 67 sẽ giúp xe có garanti đều, việc nóng nguội của máy sẽ không còn là vấn đề của bình xăng con nữa.

che_hoa_khi_suzuki

Sơ đồ hoạt động của chế hoà khí (bình xăng con)

2. Lỗi hệ thống đánh lửa.

Nguyên nhân có thể do bugi xe quá cũ dẫn đến đánh lửa không tốt, trường hợp này vô cùng đơn giản. chỉ cần thay bugi và kiểm tra bugi định kì thì việc cháy bugi, ướt bugi sẽ không còn và xe sẽ giảm đi hiện tượng chết máy.

*** Mẹo cho biker: honda 67 thiết kế máy đơn giản dễ bị vô nước nên dán silicon quanh điểm tiếp bugi sẽ tránh được phần nào tình trạng này.

bugi_silicon

Bugi trét silicon chống vô nước

3. Hệ thống điện: Mobin sườn, cuộn điện trở, IC máy

Điện trở sẽ thay đổi theo nhiệt độ, chính vì vậy dây điện mòn cũ, yếu, kém chất lượng sẽ dễ bị đứt do qua tải. Đặt biệt là những xe lên 110cc, hệ thống điện rất dễ quá tải.

*** Kiểm tra và thay mới hệ thống điện là việc tốt nhất cần phải chú ý để có một chiếc honda 67 “ngon” nhất.

Dù rơi vào trường hợp nào đi nữa thì lời khuyên cho các Biker hãy tìm những xưởng xe có kinh nghiệm về SS50, SS67 (Honda 67) để có thể chữa bệnh triệt để nhất.

Tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 2.3 / 5. Số bình chọn: 4

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top