Sự cần thiết phải mua bảo hiểm khi sử dụng xe máy

  • 01/01/2018
  •  
     
     
0
(0)

Khi mà tai nạn giao thông liên quan đến xe máy chiếm trên 70% tổng số vụ tai nạn giao thông thì việc tham gia bảo hiểm xe máy là cần thiết để đảm bảo quyền lợi của chủ xe và người bị thiệt hại do xe cơ giới gây ra.

Tại Việt Nam, xe máy là phương tiện đi lại chủ yếu do tính cơ động và tiện lợi. So với xe ô tô, xe máy rẻ hơn rất nhiều lần, và cũng rất dễ di chuyển trong tình trạng giao thông đông đúc hiện nay. Vì vậy, số lượng xe máy đăng ký mới mỗi năm đều tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, xe máy cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người sử dụng và cả những người xung quanh. Theo thống kê, tai nạn giao thông liên quan đến xe máy chiếm khoảng 70%, trong đó có 30% chấn thương sọ não dẫn đến tử vong. Đa phần nạn nhân thuộc độ tuổi lao động và không ít là trụ cột kinh tế của các gia đình, do đó gây thiệt hại không nhỏ về người và tiền bạc cho xã hội.

Khác với xe ô tô là phương tiện, tài sản có giá trị lớn, chủ xe hiểu biết và quan tâm đến bảo hiểm xe cơ giới, người chủ xe máy đa phần vẫn còn thờ ơ với việc mua bảo hiểm vì cho rằng không cần thiết, và bởi bản thân họ chưa thực sự hiểu đúng về quy định cũng như ý nghĩa của bảo hiểm xe máy.

Theo quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, người điều khiển xe máy phải mang đủ các loại giấy tờ gồm giấy phép lái xe, đăng ký xe và bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới. Đối với giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự, “phạt tiền 100.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe mô tô ba bánh và các loại xe cơ giới tương tự không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm còn hiệu lực”.

Mặt khác, xe máy là phương tiện rất dễ gây tai nạn, việc quy định xe máy khi tham gia giao thông phải có Bảo hiểm Trách nhiệm dân sự bắt buộc là để hỗ trợ chủ xe thực hiện nghĩa vụ bồi thường khi gây tai nạn và thiệt hại cho người khác. Đồng thời, để an tâm hơn và giảm thiểu gánh nặng chi phí y tế có thể phát sinh cho người đi trên xe khi xe gặp tai nạn, chủ xe còn có thể chọn mua thêm Bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe.

Bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe là bảo hiểm tự nguyện, chủ xe không nhất thiết phải tham gia. Tuy nhiên trên thực tế có rất nhiều trường hợp chính chủ xe, người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông chở người trên xe mà gặp tai nạn thì người trên xe lại không được bồi thường thiệt hại nếu chủ xe chỉ tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới do quy định loại trừ như sau:

Phạm vi bồi thường thiệt hại của bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới là “thiệt hại về thân thể, tính mạng và tài sản đối với bên thứ ba do xe cơ giới gây ra”. Trong đó, “bên thứ ba” là người bị thiệt hại về thân thể, tính mạng, tài sản do xe cơ giới gây ra, trừ “người trên chính chiếc xe đó” (Nghị định 103/2008/NĐ-CP ngày 16/9/2008 của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới).

Như vậy, đi xe máy rất cần thiết phải mua bảo hiểm, trong đó bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới với người thứ ba là bắt buộc, ngoài ra chủ xe nên tham gia thêm bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe để giảm bớt chi phí phát sinh nếu người đi trên xe không may bị thiệt hại do tai nạn.

Webike.vn

Theo Mai Anh

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top