So với hiện tại Cafe Racer trong quá khứ chỉ là một phiên bản tồi?

  • 28/02/2016
  •  
     
     
0
(0)

Những chiếc xe Cafe Racer phong cách, hoài cổ luôn được các tính đồ xe classic mê mẩn. Nhưng đứng ở góc độ hiện tại thì những tiêu chuẩn “vàng” dành cho một chiếc Cafe Racer kiểu mẫu thượng hạng vào 30, 40 năm trước chỉ là đặc điểm của những chiếc xe “tồi” trong hiện tại.

Những chia sẽ trên của một cựu kỹ sư xe độ  thuộc Yamaha motor thập niên 60 70 đã làm nhiều biker nổi giận, nhưng thật ra ông muốn nói gì?

cafe_racer_cu

“Trước hết tôi muốn làm rõ vấn đề, tôi đang nói về những chiếc Cafe Racer cũ kĩ thời đầu của giải Grand Prix chứ không phải những chiếc xe hiện đại độ cho giống Cafe Racer của các bạn!” Ông Peter khẳng định.

Ông Peter định nghĩa Cafe Racer là một loại xe nhẹ cân, máy móc động cơ hạng nhẹ được tạo ra cho tốc độ chứ không phải cho sự thoải mái. Một loại xe mà từ cái tay lái thấp, cái bình xăng to đến dáng ngồi buộc người ta phải ép sát chân vào thân xe. Ông lại khẳng định ” một kiểu xe tồi,..”.

***sau đây là những quan điểm của ông Perter về một chiếc Cafe Racer chuẩn Grand Prix thập niên 60:

1. Loại xe phân khối thấp

Ai cũng biết một chiếc xe đua nên bắt đầu ở mốc 500cc, mốc này chiếc xe mới đáng được gọi là xe đua phân khối lớn. Quay về quá khứ, những chiếc xe đua chuẩn mang tên “Cafe Racer”, một cái tên đẹp với chữ “race – đua” ở bên trong lại không ai cần phải chế tạo máy vượt quá 500cc.

Bằng chứng là vào thời của tôi, Honda hùng bá với CB350, 450, 550 nhưng khi họ đánh liều tạo ra CB 750 lại bị rắc rối với ban tổ chức hội đồng Grand Prix. Không ai cần một chiếc xe có phân khối lớn hơn 500cc. Nên cafe racer chỉ dừng ở mức thấp lè tè sao có thể gọi là xe đua?

2. Xe nhẹ cân, yếu kí

Vì là một loại xe đua phân khối thấp lè tè nên chẳng cần phải có một bộ khung vững chắc, chẳng cần áp dụng những bộ phận cơ động học…một lí do vô cùng lớn để khoa học kỹ thuật xe không phát triển theo. Một chiếc xe với tôi là loại “tồi” vì không thể sáng tạo thêm.

Ramsgate_Sprint_175

3. Giá rẻ bèo, kinh doanh kém lợi nhuận

Minh chứng lớn nhất cho chuyện này chính là sự “sập tiệm” hàng loạt của những thương hiệu cafe racer lớn thời của tôi như ông trùm BSA và một đống những hãng nhỏ khác. Chiếc xe chỉ làm ra để đua, chạy thương mại thì khó khăn vì thế ngồi khó chịu. Doanh số bán không cao lại có giá thấp nên đây không thể nào là một mẫu xe cho ra lợi nhuận.

Khi Honda tiến xa trên thế giới, họ cải tạo nên những chiếc stock racer có cổ cao ngồi êm ái hơn giá rẻ hơn doanh số bán cao hơn…và Cafe Racer cho đến nay chỉ xuất hiện đối với người mê muội “dáng vẻ” của nó chứ không phải mê vì tính tiện dụng.

4. Hình dáng…”ok” – tạm được

Những chiếc Cafe Racer thời của tôi rất đơn giản, ngoài dáng vẻ gọn gàng, bui bặm thì nó thật sự làm tôi phát chán. Một phong cách không thể sáng tạo thêm được gì (nhưng bây giờ thì khác).

Vì tôi làm tại Yamaha motor nên tôi buộc phải chạy nó.

***Với tất cả điều trên tôi khẳng định một chiếc xe Cafe Racer cũ kĩ theo tiêu chuẩn vàng của Grand Prix thật sự là một chiếc xe tồi.

“Nếu là bạn, tôi sẽ biến thứ cũ kĩ đó thành một chiếc Cafe Racer đúng nghĩa với cái tên của nó. Để có một chiếc Cafe Racer hiện đại tôi sẽ làm như sau” Peter chia sẻ:

1. Không chọn một phôi độ tồi

Đừng hoang tưởng rằng mọi chiếc xe cũ kĩ với động cơ và bộ phanh cũ rích có thể dùng để độ một chiếc cafe racer. Hãy chú ý điều này nếu bạn muốn có một chiếc xe chạy lâu dài không hỏng vặt.

Đã chơi xe thì phải dùng “tiền”, nên hãy làm cách nào đó để có một bộ phanh ABS cho an toàn của chính bạn.

2. Hãy tự tạo một khung sườn tốt

Nếu tôi không biết cách hàn hay chọn một khung sườn tôi sẽ nhờ chuyên gia làm điều đó. Tôi sẽ không ngu ngốc mang chiếc xe cũ rích, hư hỏng, hay mua một khung sườn nát ở đâu đó về độ một chiếc cafe racer cho mình.

3. Thôi mơ mộng về những phụ tùng “hiếm”, “rin”, “cổ”…

Nếu muốn có Cafe Racer để chạy không phải để trưng bày thì đừng dại dột chọn những loại phụ tùng nguyên bản của một chiếc cafe racer thời xưa. Vì sẽ không có để thay nếu nó hỏng hóc. Nếu có cũng chỉ là những thứ có hiệu suất kém cỏi.

4. Ráp động cơ lung tung, điều ngu ngốc nhất

Những chấp vá không theo “bộ” chỉ có thể là lựa chọn cuối cùng khi không thể tìm được đồ thay thế. Nếu bạn có điều kiện, làm ơn hãy tìm những bộ phận xe cùng dòng, cùng đời hoặc tối thiểu là cũng hãng để thay thế khi hỏng hóc.

Ông perter kết thúc bài viết: “Tôi thật sự chỉ muốn có một chiếc xe để chạy, đó có thể là một chiếc Cafe Racer. Nhưng tôi sẽ không bao giờ cố gắng để có một chiếc xe tồi như ở thời của tôi mà không chịu thay đổi nó. Nhiều cậu trẻ vẫn hoang tưởng về một dòng xe cafe racer giá rẻ, đúng là tốn công phí sức”.

***Chắc hẳn những chia sẻ của cựu xế độ này sẽ làm nhiều biker khó chịu nhưng ở một góc độ nào đó ông cũng có lý của mình. Một chiếc xe công dụng chính vẫn là để di chuyển chứ không phải mộ món đồ trưng bày nhàm chán.

Phước An – webike.vn

 

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top