Sau 10 năm thị trường xe máy Piaggio tuộc dốc không phanh

  • 27/02/2018
  •  
     
     
0
(0)

Sau hơn 10 năm gia nhập thị trường Việt Nam, Piaggio từ chỗ tăng trưởng thần tốc trong giai đoạn đầu nhanh chóng tụt dốc không phanh trong những năm gần đây.

Tăng trưởng thần tốc

Gia nhập thị trường Việt Nam từ tháng 10.2017, Piaggio mang trong mình tham vọng lớn hơn tất thảy. Không chỉ nhanh chóng nâng tổng vốn đầu tư, mở rộng năng suất nhà máy từ 100.000 xe mỗi năm lên 300.000 xe tạo thế chân vạc với hai ông lớn có mặt từ lâu là Honda và Yamaha mà còn chọn Việt Nam là trụ sở của hãng tại khu vực châu Á Thái Bình Dương thay vì những khu vực phát triển như Hồng Kông hay Singapore.

Nhà máy đầu tiên tại tỉnh Vĩnh Phúc từ chỗ chỉ nhằm phục vụ nhu cầu trong nước đã hướng đến xuất khẩu sang nhiều thị trường khác. Tất nhiên, việc Piaggio coi trọng thị trường Việt Nam không chỉ bởi đây là quốc gia có tỉ lệ sở hữu xe máy bình quân đầu người cao nhất hành tinh mà còn là nơi có lượng khách hàng trung lưu tăng nhanh, những người trẻ sẵn sàng chi đậm để sở hữu một chiếc xe máy đẳng cấp, thời trang và cá tính.

Thiết kế thời trang, cá tính đậm chất châu Âu giúp Piaggio lên đỉnh một thờiChia sẻ Thiết kế thời trang, cá tính đậm chất châu Âu giúp Piaggio lên đỉnh một thời

Hơn thế nữa, gia nhân công tại Việt Nam khá rẻ giúp các nhà sản xuất giảm thiểu được chi phí bên cạnh điều kiện, vị trí địa lý thuận tiện cho xuất khẩu sang các thị trường khác trong khu vực châu Á. Tất cả những lợi thế này không chỉ giúp Piaggio yên tâm đầu tư mở rộng sản xuất mà còn nhanh chóng có được doanh số tốt ở phân khúc xe ga cao cấp kén người chơi.

Bắt đầu đi vào sản xuất và tung Vespa LX “nội” ra thị trường Việt Nam từ năm 2009, Piaggio nhanh chóng gặt hái thành công nhờ thiết kế thời trang, mới mẻ bất chấp giá không hề rẻ vào thời điểm đó. Được biết, trong năm 2009, Piaggio đã bán được khoảng 20.000 xe và tăng gấp đôi cả năm 2010. Sau khi đón chào thêm tân binh Piaggio Liberty có giá bình dân hơn, doanh số hãng xe Ý tiếp tục “lên đỉnh”. Theo một thống kê chưa chính thức ở thời hoàng kim, Piaggio bán được khoảng 70.000 xe chiếm 80% thị phần phân khúc xe ga cao cấp.

Sau thời hoàng kim, xe máy SYM ngày càng ảm đạm

Hướng tới phân khúc giá rẻ, học sinh, sinh viên như người đồng hương Kymco nhưng SYM dù khởi sắc hơn vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc chinh phục khách hàng Việt.

Tụt dốc không phanh

Sau khi lên đỉnh không lâu, doanh số Piaggio nhanh chóng giảm mạnh từ năm 2013-2014 với khoảng 55.000-56.000 xe và tiếp tục giảm còn 46.000 xe trong năm 2015, 44.000 xe năm 2017. Đến năm 2017, hãng xe Ý đã không đưa ra con số cụ thể chỉ biết rằng, tính tới giữa năm có khoảng 15.000 xe Piaggio giao đến tay khách hàng.

Trong đà suy thoái này, mẫu xe Medley được định vị là đối thủ của Honda SH đóng góp không nhỏ với doanh số chưa bao giờ đạt được như kỳ vọng khi tháng thấp điểm chỉ có hơn 50 xe bán ra trong khi đối thủ Honda SH đạt 7.000-8.000 xe/tháng. Có thể coi Medley là thất bại lớn nhất của Piaggio tại Việt Nam sau hơn 10 năm chính thức gia nhập thị trường.

Bối cảnh ảm đạm của nhiều đại lý Piaggio ngay trong mùa mua sắm cuối năm 2017Chia sẻ Bối cảnh ảm đạm của nhiều đại lý Piaggio ngay trong mùa mua sắm cuối năm 2017

Bên cạnh Medley, doanh số của Liberty hay các mẫu xe khác mang thương hiệu Vespa cũng đang giảm mạnh khiến Piaggio ngày càng mất dần chỗ đứng trên thị trường xe máy Việt Nam. Tất nhiên, với đặc thù chuyên kinh doanh xe tay ga tầm trung, cao cấp, Piaggio vẫn được đánh giá cao hơn SYM vốn chỉ chuyên phân khúc xe số, xe ga giá rẻ dù xét về số lượng hãng xe Ý vẫn chỉ ở vị trí số 4 sau Honda, Yamaha, SYM.

Thành tích của Piaggio tại Việt Nam được xem là không tương xứng với những nỗ lực của hãng xe Ý trong việc tích cực nghiên cứu ra mắt sản phẩm mới, cập nhật công nghệ an toàn… Dù thế nào thì tương lai của những thương hiệu xe cao cấp như Piaggio hay Peugeot vẫn rất mù mịt trong bối cảnh đối thủ đến từ Nhật Bản quá mạnh.

Theo Phong Trần

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top