Những nguyên tắc vàng bảo vệ tính mạng và “của cải” cho biker

  • 10/09/2018
  •  
     
     
0
(0)

Những nguyên tắc điều khiển xe phân khối lớn để đảm bảo an toàn đến tính mạng cũng như “của cải” cho các biker.

Những chiếc xe phân khối lớn luôn là một thứ gì đó đầy nam tính và mạnh mẽ, nó cho người cầm lái cảm giác không có bất kì một loại phương tiện nào khác có thể đem lại. Sự phóng khoáng và tự do của nó đã khiến không ít người “mê mẩn” nhưng cũng vì thế mà xảy ra nhiều tai nạn đáng tiếc. Dù sở hữu nhiều cái “sướng” như vậy, thế nhưng những chiếc xe phân khối lớn là mối nguy hiểm tiềm tàng cho như tay lái mới. Vì thế, hãy nằm lòng những quy tắc điều khiển xe phân khối lớn dưới đây để đảm bảo an toàn cho chính mình và những người xung quanh.

1. Đầu tiên, hãy lái xe theo cách của bạn

Đây là một điều hết sức quan trọng với các tay “nài” mới, việc biết giới hạn của bản thân sẽ giúp các tay lái có khả năng xử lý tình huống tốt hơn và trong tầm kiểm soát. Ở mỗi dải tốc độ khác nhau mà con người sẽ có những phản ứng khác nhau và phần lớn, khi di chuyển ở tốc độ cao thì cần có khá nhiều kinh nghiệm để xử lý tốt chiếc xe khi lao đi “vun vút” như vậy.

Kiểm soát được bản thân là kiểm soát được chiếc xe

Chúng ta chắc hẳn nếu là một biker thì ai cũng đã có những lần cố gắng đuổi đoàn với tốc độ mà chúng ta chưa từng trải qua bao giờ. Đây cũng là nguyên nhân gây tai nạn cho rất nhiều nhưng tay lái mới. Vì vậy, hãy làm chủ bản thân, không “cố quá” để thành “quá cố” và di chuyển với tốc độ mà mình cảm thấy thoải mái nhất.

2. Giữ khoảng cách an toàn tối thiểu

Việc giữ khoảng cách an toàn tối thiểu giữa bản thân và những chiếc xe khác đang lưu thông là một việc hết sức quan trọng. Duy trì được điều này, bạn sẽ có cơ hội xử lý tình huống triệt để hơn khi gặp bất ngờ trên đường, tránh tình trạng va chạm với xe khác và “chết oan”.

Giữ khoảng cách an toàn giúp biker có khả năng xử lý tình huống tốt hơn

Khoảng cách tối thiểu mà chúng ta đặt ra tùy thuộc vào khả năng của mỗi người và cùng với nó là độ “xịn” của bộ phanh trên xe. Thông thường, trên các loại đường cao tốc hãy giữ khoảng cách bằng khoảng chừng 5 6 thân xe là hợp lý. Với việc đi theo đoàn, việc giữ khoảng cách là cực kì quan trọng khi điều đó vừa đảm bảo an toàn cho đoàn xe và vừa không để các xe khác có cơ hội “tách” đoàn gây nguy hiểm.

3. Luôn có tác động lên phanh

Luôn đặt tay lên phanh để đảm bảo độ nhạy bén

Hãy cho mình một thói quen luôn tác dụng một lực nhất định lên cả phanh trước và phanh sau. Chẳng hạn như với phanh trước, luôn để ít nhất 1 hoặc 2 ngón tay lên phanh để có thể sẵn sàng phanh gấp bất kì lúc nào. Khi có trường hợp bất ngờ xảy ra trên đường, thời gian và cách phanh của bạn sẽ quyết định kết quả của cú va chạm và mức độ thương tật cho chính bản thân mình.

4. Sử dụng phanh đúng cách

Việc sử dụng phanh đúng cách làm cho chúng ta yên tâm hơn về chiếc xe của mình rất nhiều. Khi sử dụng được phanh một cách đúng cách và làm chủ được nó, bạn đã làm chủ được chính chiếc xe của mình.

Để luyện tập phanh một cách thuần thục, hãy tìm bãi đất trống, mặc đầy đủ bảo hộ và test bộ phanh của mình ở các dải tốc độ và các loại địa hình khác nhau. Áng chừng khoảng cách và thời gian từ khi bóp phanh đến khi xe dừng hẳn. Test trên nhiều loại mặt đường như mưa ướt, đá sỏi để có cái nhìn đa dạng hơn trong nhiều tình huống khác nhau.

Luyện tập khả năng phanh để quen và thuần phục được chiếc xe ở các loại địa hình

Hiện nay, với công nghệ hiện đại cho phép sử dụng hệ thống chống bó cứng phanh ABS thì độ an toàn của phanh xe máy đã cao hơn rất nhiều, cho phép người cầm lái khoảng cách phanh an toàn hơn và tránh tình trạng trượt đầu hoặc đuôi xe.

5. Nổi bật giữa đám đông

Điều này khá quan trọng với các biker, không chỉ để làm đẹp mà còn làm cho chính bản thân mình được an toàn hơn trên các cung đường. Với những bộ đồ bảo hộ được phủ màu sắc sặc sỡ, bạn sẽ trở nên rất dễ để nhận biết trong đám đông hay trên các đoạn đường rộng và vắng.

Khi trở nên dễ nhận biết, các phương tiện khác khi di chuyển sẽ nhận ra sự xuất hiện của bạn và nhờ đó tránh được những tai nạn không đáng có.

Nên nhớ, hãy mua đồ bảo hộ loại xịn, đừng tiếc rẻ với tính mạng và sự an toàn của chính mình!

6. Ngồi trên xe với dáng ngồi chuẩn

Mỗi loại xe phân khối lớn đều sẽ có những dáng ngồi khác nhau nhưng tất cả đều có điểm chung là người lái luôn hướng mắt về phía trước với tầm nhìn rộng và xa. Khi chúng ta thực hiện việc hướng tầm mắt về phía trước và luôn tập trung vào đó thì sẽ có khả năng phát hiện rủi ro nhanh hơn như những ổ gà, ổ voi trên đường hay người, vật qua đường đột ngột.

Việc ngồi đúng tư thế mang đến cho người lái cảm giác thoải mái cũng như tối ưu hóa tầm nhìn và khả năng quan sát

Tư thế để chân trên bàn để cũng là một điều cần lưu ý, để chân trên bàn đạp sao cho đúng ? Hãy đưa mũi chân để trên bàn đạp, gót chân hơi chếch lên phía trên và lùi về đằng sau. Tư thế để chân này sẽ giúp người lái chủ động hơn trong những lúc chuyển trọng tâm cho xe và đặc biệt, lực nhấn vào phanh sau lúc này sẽ được kiểm soát tốt hơn mỗi khi cần sử dụng.

7. Chăm sóc chiếc xe của mình

Chăm sóc cho chiếc xe cũng chính là chăm sóc cho hành trình của bạn. Một chiếc xe tốt cho trải nghiệm đáng giá và nhẹ nhàng hơn trên những cung đường và ngược lại, một chiếc xe cũ kĩ không được chăm sóc tốt sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến cảm xúc của người lái và độ an toàn.

Chiếc xe được chăm sóc kỹ càng giúp mọi hảnh trình thuận lợi và an toàn hơn

Những bộ phận cần lưu ý chăm sóc và bảo dưỡng thường xuyên hơn như lốp xe, nhông xích, dầu nhớt và nước mát, lọc gió. Đây là những bộ phận tiếp xúc trực tiếp với các tác động của môi trường bên ngoài và rất nhanh xuống cấp.

Hãy lưu ý và tích lũy cho mình thật nhiều kinh nghiệm, lên “trình” một cách bài bản thì mỗi chuyến đi sẽ là những kỉ niệm an toàn, đáng nhớ và hoàn hảo của chính bạn và đừng quên, chăm sóc thật tốt cho “chiến mã” của mình.

Theo Tinxe

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top