Những nguyên nhân khiến xe máy mất bị điện

  • 07/06/2020
  •  
     
     
0
(0)

Đối với các dòng xe tay ga, xe tay côn, xe số hay xe máy điện thì tình trạng mất điện vẫn thường xuyên xảy ra khiến xe không hoạt động được. Vậy những sự có khiến xe máy bị mấy điện là gì thì chúng ta tìm hiểu trong bài viết này nhé !

1. Đứt hoặc cháy cầu chì

Cầu chì là bộ phận nối giữa hệ thống đề xe và ắc quy nếu là xe tay ga nó thường được đặt ở phía trước yếm hoặc chỗ để chân, nếu là xe côn tay hoặc xe số nó thường nằm ở dưới cửa cốp yên xe. Khi cầu chì bị đứt sẽ làm cho xe mất điện không khởi động được. Các dấu hiệu khi cầu chì bị đứt là đèn hiển thị không sáng, còi xi nhan bấm không kêu, bật chìa khoá điện không lên.

Đối với các dòng xe số khi cầu chị bị đứt thì bạn vẫn có thể sử dụng cần đạp để khởi động máy và di chuyển, nhưng đối với các dòng xe tay ga thì đứt cầu chì sẽ làm ảnh hưởng đến bộ đề và buộc lòng bạn phải đến tiệm thay một cái cầu chì mới.

Các nguyên nhân dẫn đến đứt cầu chì:

– Xe máy chạy tốc độ cao trong một thời gian dài trong điều kiện như đường gồ ghề, nhiệt độ không khí và mặt đường quá cao

– Trang bị thêm các phụ kiện bên ngoài như còi hú, đèn chớp gây nên quá công suất của dây

– Bị chuột hoặc các con vật khác cắn dây xi nhan khiến mạch điện không ổn định gây cháy cầu chì

– Với nguyên nhân chính khiến cầu chì bị đứt đều do đoạn dây buộc ma sát, vì vậy bạn nên kiểm tra xe đoạn dây buộc đó sử dụng chất liệu gì và tốt nhất nên buộc bằng dây nhựa chịu nhiệt để giảm ma sát và hạn chế ảnh hưởng đến đường dây

2. Bình Ắc quy chết hoặc thiếu điện

Tình trạng này được các thợ sửa chữa gọi là “bị sốc điện” . Nguyên nhân chủ yếu là do người đi xe quên không tắt máy khiến trong suốt thời gian dài qua đêm hệ thống điện ngốn hết điện trong ắc quy. Ngoài ra, ắc quy hết điện cũng có thể ắc quy sử dụng đã lâu và lâm vào tình trạng bị hỏng và mất khả năng tích điện. Đối với lỗi này bạn cần phải thay mới ắc quy để xe có thể hoạt động trở lại bình thường.

Ngày nay đa số các loại xe tay ga đều dùng ắc quy khô là loại không cần phải bảo dưởng. Tuổi thọ của ắc quy khô thường là 2 năm. Thường thói quen sử dụng xe ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của bình. Bạn nên tránh để xe quá lâu không sử dụng làm điện năng của bình xuống dưới mức có thể khởi động. Việc tắt máy và đề máy lại khi dừng ở đèn đỏ là để tiết kiệm xăng, nhưng lại làm bình điện nhanh hỏng.

Một khi khả năng phóng điện của bình ắc quy yếu, đề khó nổ chúng ta cần tháo bình ra và đi sạc điện cho bình ắc quy. Lưu ý rằng bình khô chỉ cho phép chúng ta sạc điện 1 hay 2 lần sau đó không còn lưu điện nữa. Nếu đề xe không nổ, bóp còi xe nghe tiếng nhỏ và rè là dấu hiệu hư bình ắc quy. Khi thay bình mới cần kiểm tra khả năng hoạt động của cục sạc và mâm lửa. Với những dấu hiệu bất thường về nguồn điện chúng ta cần xử lý sớm tránh để đến lúc phải thay sạc. Dù thay hay cuốn lại mâm lửa thì chi phí cũng không hề nhỏ.

3. Hư hỏng ổ khóa

Một trong những nguyên nhân khiến xe máy bị mất điện có thể là do trục trặc phía bên trong ổ khóa dẫn tới khóa không thể đóng mở phần tiếp xúc điện từ ắc quy dẫn tới máy không có điện cho khởi động cũng như các bộ phận khác của xe. Đối với trường này thì bạn cần phải tháo ổ khóa ra, và sửa phần phía sau của ổ khóa. Đó là phần tiếp xúc điện khi bật tắt chìa khóa. Nguyên nhân này thường là do ổ khóa đã bị mòn, hoặc bị trượt cá, trượt lẫy, điểm tiếp xúc bị kém.

4. Lỗi hệ thống chống trộm

Hiện nay, các loại chìa khoá chống trộm được mã hoá cài đặt đồng bộ với xe. Vấn đề là các thiết bị điện tử đều có thể xảy ra lỗi bất cứ lúc nào. Hệ thống chốm trộm đôi khi nhầm lẫn và ngăn bạn khởi động chiếc xe. Những hệ thống này sẽ kiểm tra mã hóa của chiếc chìa khóa xe có đúng hay không. Thậm chí với cả những chiếc khóa thông minh khởi động bằng nút bấm cũng bị tình trạng tương tự. Do vậy mà chúng ta nên thay thế pin của chiếc chìa khóa định kỳ để tránh lỗi tương tự.

5.Hệ thống đề bị lỗi

Khi bạn cố khởi động chiếc xe mà động cơ không hoạt động nhưng lại có những tiếng lách tách phía bên trong có thể là bộ đề bị lỗi. Đó là do những ống nam châm điện trong hệ thống đề đóng và ngắt ngay lập tức. Chúng có thể phát sinh sự cố nào đó nên mới xảy ra tình trạng này.

Trên đây là những biểu hiện và sự cố có thể xảy ra trong trường hợp xe máy bị mất điện. Vậy thì người dùng cũng nên tham khảo để trang bị thêm cho mình những kỹ năng cần thiết khi tham gia giao thông.

Webike

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top