Những mẫu xe dùng để đi phượt ở Việt Nam
- 22/06/2016
Hình thức du lịch tự do hay còn gọi là đi “phượt” hiện nay đang được phát triển mạnh mẽ đối với giới trẻ Việt Nam. Ngoài những dòng xe PKL đắt tiền thì những dòng xe 150 phân khối trở lại cũng được khá nhiều dân phượt có kinh nghiệm lựa chọn.
Không gì lý tưởng bằng một chiếc phân khối lớn rong ruổi khắp các miền đất nước. Đường dài có touring, đường địa hình có enduro, hay những adventure đa dụng. Nhưng số người có thể sở hữu những cỗ máy mạnh mẽ đó không nhiều, bởi cần có “máu” đam mê cộng với tiềm lực tài chính vững để có thể chi trả tới vài trăm triệu hoặc tới tiền tỷ. Thay vào đó một chiếc xe nhỏ nhắn nhưng “bé hạt tiêu” là có thể thỏa mãn niềm đam mê khám pha của mỗi người.
Động cơ chỉ 150 phân khối trở lại, mức giá vài chục triệu, dễ tìm kiếm là điểm chung của những mẫu xe được nhiều người lựa chọn. Minsk, Honda Win 100, “cào cào”, nakedbike hạng thấp, Honda 67 hay những chiếc xe dòng underbone côn tay.
1. Minsk
Ngày nay rất nhiều người mê loại xe “xăng pha nhớt” này. Không chỉ những người có tuổi, đã sống cùng Minsk nhiều năm, mà cả người trẻ, thế hệ 8x, 9x cũng mê mẩn với cỗ máy “đỏng đảnh” này. Những người chơi xe nói, yêu xe có khi còn hơn cả vợ hay người yêu, bởi lẽ phải thực sự có tình yêu to lớn lắm mới có thể sống cùng một “cô bé” đỏng đảnh, rất hay hỏng vặt như Minsk.Xuất hiện ở Việt Nam cuối những năm 1960, đầu 1970, Minsk được biết đến nhiều ở khu vực vùng núi phía Bắc, bởi phù hợp với địa hình đèo núi quanh co, nhiều dốc. Có hai loại chính được biết đến là Minsk dân dụng, gọi là Minsk “lùn”, và Minsk thể thao, hay Minsk “cao”. Dáng ngồi thằng, động cơ 2 thì 125 phân khối mạnh mẽ, phù hợp không chỉ với chở người mà còn chở hàng, cũng vì thế mà Minsk bị gán với cái tên không mấy mỹ miều “xe chở lợn”.
2. Honda Win 100
Sẽ không khó để bắt gặp chiếc xe này ngoài đường kể cả ở đồng bằng bởi sự tiện lợi của nó trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng nếu đi lên những vùng núi phía bắc của Việt Nam, các bạn sẽ thấy mức độ phổ bến và được người dân ưa chuộng như thế nào.
Dáng ngồi thẳng, yên liền, giá đèo hàng dài ra phia sau, côn tay là những yêu tố mà dân “phượt” thích thú ở Honda Win. Với mẫu xe này, bạn có thể thách thức mọi cung đường, máy khỏe kết hợp cùng côn tay đúng cách, xe sẽ băng băng những con dốc 10% mà các xe số cùng phân khúc khác phải ì ạch.Honda Win 100 là mẫu xe hiện nay còn phổ biến rất nhiều trên vùng núi phía Bắc, trong đó có cả một lượng lớn những chiếc xe Trung Quốc, hình thức giống hệt nhưng chất lượng thì không bằng. Honda Win được sản xuất ở Indonesia vào năm 1986, phiên bản đầu tiên màu đỏ, sau này xuất hiện nhiều phiên bản khác, mà phổ biến là màu đen tem xanh.
Honda Win 100
3. Dòng xe “Cào cào”
Dòng xe này được thực sự yêu thích bởi những tay lái mê chinh phục những con đường lầy lội, không bằng phẳng hay thậm chí băng rừng khi chưa có đường, đi đến đâu, “cào cào” mở đường đến đó. Cào cào là cái tên dùng chung cho những loại xe off-road với đặc điểm nhỏ gọn, thụt trước rất dài, độ đàn hồi tốt, khoảng cách từ bánh xe đến chắn bùn khá lớn, bánh xe có nhiều răng cưa.
Nhiều loại cào cào hiện nay được mua lại với giá khoảng 30-40 triệu đồng với tình trạng tốt như Yamaha Serow, Tricker, Honda XR 125, 250 phân khối. Nổi tiếng nhất trong làng xe thế giới với các chú “cào cào” là hãng xe Áo KTM. Tuy nhiên mức giá để sở hữu những chiến binh off-road nhập khẩu này cũng không hề dễ chịu.
Yamaha Tricker
4. Dòng xe Naked-bike hạng thấp
Ở Việt Nam hiện nay, nhiều chiếc nakedbike hạng thấp khá đắt khách như Honda CB150, Yamaha FZ16, Suzuki EN-150A. Với đặc điểm có dáng ngồi thoải mái, côn tay, nhẹ nhàng, và thiết kế thời thượng, những chiếc xe này rất được lòng những người trẻ.Nếu những chiếc nakedbike phân khối lớn có giá vài chục nghìn USD thì để sở hữu một chiếc môtô hạng thấp cùng loại chỉ mất vài chục triệu cho một chiếc xe cũ, và gần 100 triệu cho chiếc mới tinh, con số vẫn có thể chi trả với nhiều người.
Yamaha FZ16
5. Yamaha Exciter
Từ phiên bản đầu tiên ra mắt và sau khi ra những phiên bản sau này thì Exciter vẫn được đánh giá là dòng xe nam tính và được yêu thích. Có 2 phiên bản là côn tự động và côn tay. Exciter chinh phục gần như toàn bộ khách hàng là nam giới.
Với mức giá tầm 40 triệu là mức giá chấp nhận được với dòng xe mạnh mẽ tốc độ và bền bỉ này. Sở hữu chiến binh này giúp bạn tự tin hơn trên những cung đường phượt
Với những ai yêu thích offroad, những con đường càng khó đi và càng khó chinh phục bao nhiêu thì Yamaha Tricker 250 chính là sự lựa chọn hoàn hảo. Với thiết kế với đôi lốp chuyên dụng cho đường offroad, gầm cao và đặc biệt thụt trước rất cao là điều mà nhiều phượt thủ yêu mến ở em nó.
Webike.vn
Tổng hợp
-
- [Ý tưởng phục hồi] Cách dễ dàng lắp khung lên trên động cơ
- Hướng dẫn chọn xích xe Non-seal, O-ring hay X-ring cho xe của bạn
- Làm sao để đánh bay các vết rỉ sét trong bình xăng xe máy
- TOP 11 loại lốp xe tốt nhất dành cho bản độ Cafe Racer
- Sự khác biệt giữa hệ thống làm mát bằng dầu, nước, không khí xe máy
-
Bộ sưu tập HONDA 400cc thập niên 70
28/10/2020