Những điều cần biết để bảo dưỡng xe máy chuẩn bị cho mùa mưa

  • 03/04/2017
  •  
     
     
0
(0)

Mùa mưa đang dần đến, và việc chuẩn bị cho chiếc xe máy của bạn sẵn sàng, đủ sức chống chọi với thời tiết lạnh, ẩm thấp là đặc biệt quan trọng.

Bảo dưỡng xe mô-tô của bạn chuẩn bị cho mùa mưa

Mùa đông (Miền Bắc, Đà Lạt…), mùa mưa (miền nam, miền tây…) là những mùa không mấy tốt lành cho chiếc xe máy của bạn và cũng là mùa “không đẹp” đối với các phượt thủ. Trước khi bước sang những ngày nắng để được thong dong trên chiếc mô-tô yêu dấu của mình, bạn cần phải đảm bảo nó không gặp phải trục trặc khó chịu nào khi trải qua mùa mưa lạnh và ẩm ướt.

Một vài điều cần chú ý khi cất giữ xe mô-tô của bạn

Với mùa mưa dầm dề, tốt nhất nên hạn chế việc sử dụng xe vì sử dụng xe trong điều kiện mưa nhiều cực kỳ có hại cho xe về lâu dài, ngoài ra còn có khía cạnh an toàn cho người lái. Nhiều bạn chọn phương án bỏ kho cho xe “ngủ đông” tạm qua mùa mưa, vừa tốt cho xe vừa an toàn cho người.

Nhưng để cho xe vào kho “trùm mền” đúng cách cần phải có những sự chuẩn bị như sau:

Bảo dưỡng xe mô-tô của bạn chuẩn bị cho mùa mưa

Chống gỉ sét động cơ và các bộ phận kim loại bằng cách nhỏ một lớp dầu nhờn bảo vệ. Thay đầu gắn bugi mới và tháo bugi ra vệ sinh lại.

Bảo dưỡng xe mô-tô của bạn chuẩn bị cho mùa mưa

Kiểm tra nhớt: Mùa khô ròng rã với những chuyến phiêu lưu, đương nhiên lúc nào bạn cũng phải kiểm tra nhớt. Nhưng không phải vậy mà khi lưu kho vào mùa mưa bạn không thèm lưu tâm đến điều này. Khi lưu kho nên thay nhớt mới vì nhớt cũ có nhiều cặn đen, nếu không sử dụng thì những cặn này tích tụ với nhau thành khối trong thời tiết lạnh sẽ gây hại cho động cơ.

Với bình xăng thì bạn có hai lựa chọn một là là cho bình xăng trống rỗng trước khi đưa xe vào kho hoặc hai là đổ xăng đầy bình để tránh hiện tượng gỉ sét bên trong bình xăng gây cặn.

Bảo dưỡng xe mô-tô của bạn chuẩn bị cho mùa mưa

Sạc ắc quy: Ắc quy phải được sạc đầy trước khi lưu kho vì sau quá trình cất giữ thì bình ắc quy sẽ bị hao hụt một phần.

Kiểm tra áp suất lốp, nếu non hơi thì phải bơm căng rồi mới lưu kho, ngoài ra trong quá trình lưu kho nên thỉnh thoảng xoay vài vòng bánh xe để ổ bi không bị khô dẫn đến kẹt. Tốt nhất nên dựng chống đứng khi lưu trữ.

Bảo dưỡng xe mô-tô của bạn chuẩn bị cho mùa mưa

Khi cất giữ xe mô-tô, một điều mà nhiều người không để ý đó là chuột. Mình cũng từng bị bọn này phá banh tành dàn điện khi cất chiếc xe của mình trong kho mà lâu không ngó ngàng gì tới. Để tránh không cho chuột và các loại gặm nhấm khác vào phá, bạn nên chủ động trước khi quá muộn. Một số cách hạn chế bọn này.

  • Nhét giấy hoặc vải bịt kín ống pô tránh bị chuột và gián, bọ.. chui vào.
  • Đặt viên long não vào các hốc của xe.
  • Lấy vải hoặc giấy chèn vào các khe mà bạn cảm thấy dễ bị chuột chui vào.
  • Nếu có thể thì khoảng nửa tháng hoặc 10 ngày dắt xe ra ngoài nổ máy để vừa làm nóng máy vừa kiểm tra .Phụ kiện Biker nếu bạn muốn phượt mùa mưa
  • Với các Biker không ngại cả nắng lẫn mưa, thì cũng cần có một số sự chuẩn bị cho cả người lẫn xe để chiếc xe vận hành trơn tru trong mùa đông.

Phụ kiện Biber: Mùa đông thì bạn cần chuẩn bị các phụ kiện giữ ấm và chống mưa.

Bảo dưỡng xe mô-tô của bạn chuẩn bị cho mùa mưa
Mũ bảo hiểm: tốt nhất hãy dùng mũ full-face để giữ ấm cho khuôn mặt, hãy mua các loại mũ bảo hiểm chính hãng có bề mặt kiếng giảm nhòe trong điều kiện mưa.
Khăn choàng cổ: Đừng để bị viêm họng nhé! Đi mô-tô trong mùa lạnh tốt nhất là hãy chuẩn bị khăn choàng cổ để tránh nhiễm lạnh và đau họng.

Áo khoác và áo mưa bộ : Hãy chuẩn bị áo khoác để giữ ấm và áo mưa bộ. Hãy tưởng tượng bạn đang đi mô-tô mà phải mặc áo mưa cánh dơi =)). Đừng quên chuẩn bị trước cho mình một bộ áo mưa vừa vặn cả áo lẫn quần để sẵn sàng trong chuyến phượt dưới mưa

Găng tay: Không thể lái xe với đôi găng tay ướt sũng. Hay mua một đôi găng tay giữ ấm và chống mưa.

  • Nếu có điều kiện, hãy mua một tấm kính chắn gió cho chiếc mô-tô của bạn
  • Khi điều khiển xe, hãy chủ động giữ khoảng cách với các phương tiện phía trước xa hơn bình thường, để tránh những lúc đường ướt và trơn trợt
  • Kiểm tra lốp một các thường xuyên, vào thời tiết lạnh và mưa, điều kiện đường ẩm và trơn thì không nên bơm hơi quá căng, áp suất lốp chỉ cần vừa đủ nhưng không nên non quá. Nói chung là ít căng hơn bình thường để tránh trợt.
  • Nếu có một thiết bị luôn kết nối mạng, hãy thường xuyên kiểm tra các dự báo thời tiết trên điện thoại. Hãy hủy ngay hành trình nếu cảm thấy các dự báo sắp tới là bất lợi cho chuyến đi như có bão chẳng hạn.
Bảo dưỡng xe mô-tô của bạn chuẩn bị cho mùa mưa

 

 Webike.vn
sưu tầm

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top