Những điều cần biết dành cho người mới tập đi xe côn tay

  • 13/03/2018
  •  
     
     
0
(0)
Cách bóp côn, điều chỉnh cấp số phù hợp với tốc độ, kỹ thuật sang số là những điều cơ bản bạn cần biết khi mới đi xe côn tay.

Xe côn tay là loại xe có hệ thống đóng ngắt ly hợp bằng tay, cụ thể là ở bên trái tay lái xe có cần côn, bóp vào để ngắt và thả ra để đóng ly hợp. Xe côn tay có ưu điểm nổi bật về hiệu xuất và tốc độ, có thể thấy các giải đua xe lớn trên thế giới đều sử dụng loại xe này.

Một số mẫu xe côn tay phổ thông đang được phân phối tại thị trường Việt Nam đó là Yamaha Exciter, Suzuki Raider, Honda Winner…Một số lưu ý cho người người mới tập đi xe côn tay như sau:

1. Cách bóp côn

Lưu ý đầu tiên là khi bóp côn nên bóp thật nhanh và nhả ra từ từ, nếu nhả quá quá nhanh thì xe sẽ bị giật hoặc nhả quá chậm thì xe sẽ bị mất đà và chết máy. Câu cửa miệng cần nhớ đó là “côn ra thì ga vào” khi tay trái nhả côn từ từ thì tay phải đồng thời mở tay ga.

2. Điều chỉnh cấp số phù hợp với tốc độ

Khi chạy với vận tốc nào thì bạn nên đi với cấp số đó, xe đi với vận tốc càng chậm thì ta đi với số càng nhỏ và ngược lại

Bạn nên chạy xe với vận tốc phù hợp với số, cụ thể là:

+ 0 – 10 km/h đi số 1

+ 10 – 30 km/h đi số 2

+ 30 – 50 km/h đi số 3

+ 50 – 80 km/h đi số 4

+ Cao hơn thì sử dụng số 5 và số 6 tùy mẫu xe.

Một điều cần nhớ về cấu trúc của hộp số xe côn tay, đa số các mẫu xe đều sử dụng số 1 khi nhấn về phía trước, các cấp số còn lại thì móc ngược về sau.

3. Kỹ thuật sang số

Để bắt đầu xuất phát ta cần đưa xe về số 0, sau đó nổ máy, bóp hết tay côn và nhấn về cần số về phía trước để vào số 1. Tiếp theo khi cần sang số 2, giống như khi xuất xuất ta cần bóp hết côn, sau đó móc ngược cần số về phía sau, các số tiếp theo cũng làm tương tự.

Khi xe dừng hẳn lại mà xe vẫn nổ thì ta cần chỉnh về số 0 trước khi nhả tay côn, nếu không sẽ bị tắt máy. Ví dụ như dừng đèn đỏ, nếu xe vẫn còn số thì nên về số 0 và nhả tay côn, nếu bạn vẫn muốn giữ số 1 thì bạn bắt buộc phải bóp tay côn để xe không bị chết máy.

 

 

Webike.vn – Tổng hợp

Theo autobikes.vn

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top