Nhìn lại những công nghệ mô tô đã đi vào dĩ vãng

  • 29/11/2017
  •  
     
     
0
(0)

Cùng điểm danh những công nghệ mô tô từng nức tiếng một thời.

1. Hệ thống truyền động thủy lực

Honda đã bỏ ra một khoản tiền khổng lồ để phát triển ý tưởng về hệ thống truyền động thủy lực thủy lực thành công nghệ sản xuất. Hãng đã giới thiệu công nghệ này trên một trong những chiếc xe máy đắt tiền nhất, kỳ lạ nhất và đắt tiền nhất mà Honda từng được sản xuất. Đó là chiếc xe DN-01.

Hệ thống truyền động thủy lực thực sự khá thông minh. Xe sử dụng bơm thủy lực để truyền năng lượng thay vì dùng dây đai như các loại truyền thống khác.. Tuy nhiên, DN-01 hoàn toàn thất bại so với lợi thế của các loại truyền động khác, rẻ hơn, đơn giản hơn và quen thuộc hơn.

2. Hệ thống treo chủ động

Mặc dù hệ thống treo bán chủ động có thể điều chỉnh điện tử là xu thế tại thời điểm này, nhưng nó không phải là hệ thống treo chủ động thật sự. Tất cả các hệ thống hiện tại vẫn sử dụng lò xo thông thường và bộ giảm chấn, với yếu tố “chủ động” hạn chế để thay đổi cài đặt giảm chấn.

Nhiều xe concept của thời kỳ những năm 80-90 cho thấy đây là một công nghệ hấp dẫn – đặc biệt là Falcorustyco của Suzuki.

3. Camera thay thế gương chiếu

Công nghệ camera chiếu hậu cũng từng được biết tới. Chiếc Norton Nemesis từng được trang bị công nghệ này. Và ngay cả chiếc V4 mới từ công ty Norton mà chúng ta biết tới ngày hôm nay cũng được tích hợp. Nhưng cho đến nay, việc sản xuất camera chiếu hậu chưa bao giờ thực hiện bước nhảy vọt để tiến tới sản xuất hàng loạt.

Chướng ngại là hầu hết các giấy phép phê duyệt hợp pháp ở hầu hết các quốc gia đều yêu cầu gương, chứ không phải camera. Hơn nữa, giá thành gương rẻ và đáng tin cậy. Chúng không cần phải thay đổi khẩu độ để chống lại thay đổi điều kiện ánh sáng. Camera không thích hợp với việc đi vào những đường hầm tối tăm hoặc đèn pha chiếu sáng vào chúng.

4. Động cơ hai thì phun xăng trực tiếp

Động cơ hai thì đã từng là định dạng quyền lực chi phối cho các mẫu xe máy. Đơn giản, nhỏ gọn và nhẹ, với động cơ hai mang lại một chiếc xe máy rẻ tiền và nhanh. Nhưng vấn đề ô nhiễm luôn là điểm trừ của nó. Việc phun xăng trực tiếp hứa hẹn sẽ giải quyết vấn đề. Bằng cách bơm nhiên liệu sau khi đóng kín cổng, trong khi đó giữ lại lợi thế sức mạnh, kích thước và trọng lượng. Nhưng trên thực tế, mặc dù nhiều năm nỗ lực, Động cơ hai thì phun xăng trực tiếp không bao giờ thực sự “cất cánh”.

5. Dẫn động hai bánh 2WD

Trở lại những năm 70, hệ thống dẫn động bốn bánh là công nghệ tuyệt vời dành đối với ô tô, do đó không có gì ngạc nhiên khi các nhà sản xuất xe đạp bắt đầu nghĩ tới công nghệ dẫn động hai bánh. Suzuki đã thực hiện một số nguyên mẫu và xe concept 2WD. Và vào những năm 1990, Yamaha và Ohlins đã tham gia sâu vào sự phát triển của hệ thống 2WD thủy lực để tích hợp trên chiếc WR450F 2-Trac.

6. Động cơ quay Wankel

Động cơ quay Wankel là điều lớn tiếp theo trong thiết kế động cơ. Không có piston tuần hoàn có nghĩa là chúng hoạt động khá mịn màng, mang lại sức mạnh vượt trội. Norton, Suzuki và Hercules đều từng tung ra các mô hình sản xuất. Trong những năm cuối 1970, Van Veen là 1 chiếc xe kỳ lạ nhất trong tất cả các loại xe 2 bánh – có động cơ kiểu piston quay (số lượng sản xuất kết thúc chỉ với 38 chiếc). Nhưng cuối cùng toàn bộ ý tưởng của động cơ quay Wankel đã biến mất.

7. Hệ thống turbo

Vào giữa những năm 80, tất cả các nhà sản xuất Nhật Bản đều nghĩ động cơ turbo là xu hướng tương lai. Những chiếc CX500 và CX650 Turbo của Honda, XN85 Turbo của Suzuki, GPz750 Turbo của Kawasaki và XJ650 Turbo của Yamaha đều đã chiến đấu trong một thời gian ngắn trước khi ngừng sản xuất.

Webike.vn

Theo Bạch Dương (Dân Việt)

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top