Mũ bảo hiểm mô tô và mũ bảo hiểm ô tô có gì khác biệt ?

  • 12/09/2020
  •  
     
     
5
(1)

Với tác dụng chung là bảo vệ đầu, nhưng mũ bảo hiểm mô tô và mũ bảo hiểm ô tô được thiết kế hoàn toàn khác nhau cho những trường hợp sử dụng khác nhau.

Điều đầu tiên và quan trọng nhất, mũ bảo hiểm đua xe ô tô thường được chứng nhận SA bởi Snell Memorial Foundation. Trong đó, “SA” là viết tắt của một ứng dụng đặc biệt và tiêu chuẩn tại SA2020. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập vào năm 1956 để vinh danh William “Pete” Snell, người đã chết trong một vụ tai nạn đua xe. Sau khi ông qua đời, bạn bè, bác sĩ và nhà khoa học của ông đã cùng nhau nghiên cứu, phát triển và nâng cao hiệu quả của chiếc mũ bảo hiểm.

Mũ bảo hiểm mô tô và mũ bảo hiểm ô tô có gì khác biệt ?

Có một tiêu chuẩn Snell liên quan đến mũ bảo hiểm xe máy và tiêu chuẩn mới nhất là M2020. Các phương pháp kiểm tra và chứng nhận của Snell trùng lặp với các tiêu chuẩn của UN ECE và DOT. Nhưng có một số khác biệt khó vượt qua hơn sau khi đến tham quan nhà máy của Arai Helmets tại Nhật Bản. Thương hiệu ủng hộ tiêu chuẩn Snell hơn những thương hiệu khác. Hiên nay, tiêu chuẩn phổ biến nhất trên toàn thế giới là UN ECE 22.05.

*** Sự khác biệt giữa mũ bảo hiểm mô tô và mũ bảo hiểm ô tô ***

Mũ bảo hiểm mô tô và mũ bảo hiểm ô tô có gì khác biệt ?

Mũ bảo hiểm ô tô

Mũ bảo hiểm mô tô và mũ bảo hiểm ô tô có gì khác biệt ?

Mũ bảo hiểm mô tô

1. Thử nghiệm chống cháy

Mũ bảo hiểm ô tô bắt buộc phải trải qua quá trình thử lửa. Đó là bởi vì người lái xe có thể bị mắc kẹt bên trong một chiếc xe đang bốc cháy. Do đó, vải bên trong mũ bảo hiểm ô tô được làm bằng Nomex, một vật liệu chống cháy hiệu quả. Đối với người sử dụng xe máy, họ thường không nhìn thấy chiếc xe máy của họ. Đã từng có trường hợp xe máy bốc cháy và họ đã bị chết cháy. Tuy nhiên, trường hợp này vô cùng hiếm gặp.

2. Tác động 

Các loại va chạm khác nhau giữa bị các vụ tai nạn ô tô và mô tô. Chiếc mũ bảo hiểm mô tô phải đối mặt không chỉ va đập mà còn mài mòn do trượt. Còn đối với ô tô, đầu bạn chỉ có thể va vào vô lăng, cửa sổ hoặc trần xe (nếu ô tô hướng lên phía trên). Và tất nhiên những điều đó không liên quan đến trượt. 

3. Thiết bị bảo vệ đầu và cổ HANS

Mũ bảo hiểm trang bị HANS

HANS là từ ngữ viết tắt của Head and Neck Support được Robert Hubbard nghiên cứu và phát minh giúp giữ chặt đầu của các tay đua, tránh các chấn thương nghiêm trọng xảy ra cho đầu giúp giảm được 40% khoảng cách di chuyển của cổ và 80% lực tác động vào đốt sống cổ. Trường hợp nổi tiếng nhất về cái chết này là ngôi sao NASCAR Dale Earnhardt vào năm 2001.

Chính vì vậy, tất cả mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn SA bắt đầu từ SA2015 đều phải được trang bị thiết bị HANS. Đây chính là thiết bị an toàn bắt buộc trong các cuộc đua lớn như F1, CART,…

Ngược lại, HANS không được trang bị trên những mũ bảo hiểm của mô tô. Vì khi lái xe, người điều khiển xe mô tô thường di chuyển đầu để quan sát nhiều hơn. Tư thế ngồi hoàn toàn khác so với người điều khiển ô tô.

4. Kiểu dáng, thông gió, khí động lực, tiếng ồn

Thông thường, mũ bảo hiểm ô tô sẽ không phải cạnh tranh về kiểu dáng, thông gió, khí động học và tiếng ồn so với những mũ bảo hiểm mô tô.

Các tính năng trên chiếc mũ bảo hiểm mô tô

KẾT LUẬN:

Qua những điểm khác biệt trên thì bạn không nên sử dụng chung một chiếc mũ cho cả 2 trường hợp đi lái xe ô tô và mô tô. Giống như việc bạn không sử dụng dầu động cơ ô tô cho động cơ xe máy và ngược lại.

Một số mũ bảo hiểm xe máy được cấp có thể được chấp nhận cho các cuộc đua xe ô tô nếu chúng được Snell chứng nhận.  

>>> Hướng dẫn cách đọc biểu đồ Dyno về động cơ của xe máy

Webike VN

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 5 / 5. Số bình chọn: 1

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top