Lịch sử xe Honda CBR600RR: chuẩn mực moto 600 phân khối
- 20/08/2020
Honda CBR600RR là mẫu xe mô tô đua được lấy cảm hứng từ thiết kế RC211V MotoGP. CBR600RR được quảng bá là mẫu xe thể thao hạng trung hàng đầu của Honda, sau đó được định vị lại như một moto thể thao đường phố.
CBR600RR 2003 – 2004
Ra mắt vào năm 2003, chiếc sportbike được trang bị bốn xi-lanh thẳng hàng làm mát bằng chất lỏng dung tích 599 cc, và nhanh chóng trở nên phổ biến với các tay đua sau khi được tạp chí Motorcyclist bình chọn là “Xe thể thao tốt nhất năm 2003”. Đây là mẫu xe Honda đầu tiên sử dụng hệ thống treo sau Unit Pro-Link và hệ thống phun nhiên liệu kép (PGM-DSFI).
CBR600RR 2003. Ảnh: totalmotorcycle
Sang năm 2014 mẫu thiết kế hầu như không thay đổi ngoại trừ việc bổ sung cảm biến oxy và các phối màu mới.
CBR600RR 2005 – 2006
Phiên bản năm 2005, CBR600RR có trọng lượng khô được công bố thấp hơn 4.1kg so với phiên bản trước. Ngoài trọng lượng được tiết giảm, CBR600RR 2005 đã nhận được những thay đổi lớn bao gồm khung nhôm được thiết kế lại hoàn toàn, tay đòn, giảm xóc sau, phuộc trước hành trình ngược có thể điều chỉnh hoàn toàn và phanh đĩa với kẹp phanh bốn pít-tông gắn xuyên tâm. Ngoài thân xe mới, động cơ đã được tinh chỉnh để cải thiện sức mạnh tầm trung.
CBR600RR 2005. Ảnh: totalmotorcycle
Vào năm 2006, mô hình hầu như không thay đổi ngoại trừ các phối màu mới táo bạo.
CBR600RR 2007 – 2008
Vào ngày 6 tháng 9 năm 2006, Honda đã giới thiệu một chiếc CBR600RR được làm lại hoàn toàn mới cho năm 2007. Phiên bản lần này được đánh giá là bản thiết kế lại triệt để nhất của CBR600 kể từ khi ra mắt dòng RR vào năm 2003. Nổi bật với khối động cơ, khung và thân xe hoàn toàn mới, mang đến một chiếc CBR600RR nhỏ hơn, nhẹ hơn, mạnh mẽ hơn với tỷ lệ công suất trên trọng lượng hàng đầu và hiệu suất cao.
Trọng tâm chính của mẫu thiết kế lại lần này là trọng lượng. Phiên bản năm 2007 là một chiếc xe thể thao có trọng lượng khô nhẹ hơn 9,1 kg so với thiết kế trước đó: từ 163,7 kg xuống còn 154,7 kg.
CBR600RR 2007 có động cơ mới, nhỏ hơn, nhẹ hơn và mạnh mẽ hơn so với phiên bản tiền nhiệm, các nhà thiết kế đã cẩn thận tối ưu vị trí của tất cả các bộ phận bên trong để giảm chiều dài, chiều rộng và chiều cao của động cơ qua đó giảm 2 kg so với 2006.
Honda CBR600RR 2007 – Ảnh: totalmotorcycle
Khung mới nhẹ hơn, khỏe hơn và gọn gàng hơn CBR600RR 2006. Chiều dài cơ sở ngắn hơn 22 mm mang lại khả năng xử lý nhanh nhạy hơn. Điểm mới cho năm 2007 là bánh xe nhôm đúc ba chấu, kẹp phanh bốn pít-tông hướng tâm kép và đĩa đôi 310 mm ở phía trước, một bộ kẹp-pít-tông đơn và đĩa 220 mm ở phía sau. Chiếc xe cũng bao gồm phiên bản cập nhật của hệ thống giảm chấn điện tử Honda (HESD), là trang bị có sẵn trên chiếc CBR1000RR cao cấp.
Thiết kế ngoại hình với đồ họa mới táo bạo là những thay đổi duy nhất được thực hiện cho CBR600RR 2008.
Honda CBR600RR 2008 – Ảnh: zombdrive
CBR600RR 2009 – 2012
Sang năm 2019, cùng với việc phối màu mới Honda còn trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) kết hợp được cung cấp dưới dạng tùy chọn theo phiên bản (CBR600RA). Những nâng cấp nhỏ khác bao gồm: thay đổi các piston, đầu xi-lanh động cơ và ống xả được cho là nhằm tăng mô-men xoắn ở vòng tua máy trung bình. Động cơ của CBR600RR 2009 cũng được trang bị một bộ nâng van mới có lực cản cao và một hệ thống van bật kế thừa từ CBR1000RR. Ngoại hình không có sự thay đổi so với phiên bản trước ngoài việc dàn áo xe giờ đây bao phủ hoàn toàn ly hợp và hộp số nhằm tăng cường độ ổn định và giảm tiếng ồn.
Honda CBR600RR 2009 ABS. Ảnh: Top Speed
Đối với các năm 2010, 2011 và 2012, CBR600RR không có sự thay đổi ngoại trừ các phối màu mới.
CBR600RR 2013 – 2017
Bánh xe 12 chấu lạ mắt, cài đặt ECU sửa đổi và hệ thống ram-air tinh chỉnh được thiết kế để tăng mô-men xoắn là những điểm mới cho năm 2013. CBR600RR 2013 cũng được trang bị phuộc mới của Showa có piston lớn và giảm xóc sau mới.
CBR600RR 2013 có bánh xe 12 chấu lạ mắt. Ảnh: totalmotorcycle
Thiết kế này được Honda giữ nguyên trong 5 năm tiếp theo đến 2017.
Sau khi tiêu chuẩn khí thải Euro 4 mới nghiêm ngặt hơn có hiệu lực vào năm 2017, Honda đã buộc phải rút dòng xe CBR600RR khỏi một số thị trường như châu Âu và Anh. Kể từ thời điểm đó đến năm 2020 không có phiên bảo mới nào được công bố tiếp theo.
CBR600RR 2021
Hình ảnh thực tế đầu tiên của Honda CBR600RR 2021 đã được Honda Nhật Bản giới thiệu ngày 6 tháng 8 năm 2020. Theo những hình ảnh đầu tiên được công bố, phiên bản CBR600RR 2021có thiết kế thừa hưởng từ CBR1000RR-R nhìn hầm hố và thể thao hơn rất nhiều so với phiên bản cũ.
Chưa có chi tiết chính thức của thiết kế mới, Honda sẽ thông báo vào ngày mai (21 tháng tám). Một số ít thông tin kỹ thuật từ Honda là CBR600RR 2021 sẽ được trang bị động cơ 4 xilanh thẳng hàng, 599cc, làm mát bằng dung dịch, đi kèm theo đó là hàng loạt công nghệ tiên tiến và các chế độ lái khác nhau.
KenP – Webike
Tags: CBR600RRTài liệu tham khảo: Wikipedia, Cycle Pedia, TotalMotorcycle, Top Speed
-
Bộ sưu tập HONDA 400cc thập niên 70
28/10/2020