Làm sao xác định tỷ lệ kích thước chuẩn khi độ xe

  • 25/09/2017
  •  
     
     
0
(0)

Để lên được hình thể của một chiếc xe độ điều quan trong đầu tiên là phải xác định được tỷ lệ, kích thước hay được gọi là tỷ lệ vàng. Nếu tuân theo tỷ lệ vàng chiếc xe của bạn được coi là hoàn hảo (xét về tỷ lệ cân bằng). Vậy tỷ lệ vàng là gì?

Tỷ lệ vàng được chỉ định bằng ký tự φ (đọc là phi) trong bảng chữ cái Hy Lạp. Tỷ lệ vàng được coi là con số thần thánh đối với các thiết kế cần sự tinh tế và tính mỹ thuật. Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng biết về bức tranh nổi tiếng “Nàng Mona Lisa” của danh họa Leonardo da Vinci. Tác phẩm này tuân thủ chính xác quy tắc tỷ lệ vàng.

Tỷ lệ vàng

Tỷ lệ vàng được nhắc đến nhiều trong thiết kế, kiến trúc, thiên nhiên, các tác phẩm nghệ thuật… và rất nhiều lời khen ngợi được đưa ra đối với các công trình kiến trúc, các tác phẩm nghệ thuật có sở hữu tỷ lệ này. Thệm chí, đây còn được coi là tỷ lệ cân xứng thiêng liêng. Các giáo sư đã tìm thấy tỷ lệ vàng trong kim tự tháp Giza, Bảo tàng Acropolis,lăng mộ Taj Mahal, tháp Eiffel, siêu xe Aston Martin… và ngay cả trong logo của Toyota.

Tỷ lệ vàng có sức mê hoặc các nhà toán học, triết học, thần học và cả các vị hoàng đế qua hàng ngàn năm. Đã có rất nhiều tài liệu viết về tỷ lệ vàng nhưng thực chất tỷ lệ này là gì?

Tỷ lệ vàng có thể được hiểu đơn giản như sau: Một đoạn thằng vàng là một đoạn thẳng chia phần theo tỷ lệ vàng sao cho tỷ số giữa tổng hai đoạn thẳng x + y với đoạn thẳng dài hơn a bằng tỷ số giữa a với đoạn thẳng ngắn hơn b.

Hiểu nôm na như sau:

Phương trình có nghiệm đại số là một số vô tỷ: φ = 1,6180339887…

Rõ ràng là mọi đường kẻ đều có một điểm tỷ lệ vàng. Hãy gọi đó là “điểm tiêu chuẩn”. Điểm này rất dễ tìm và dễ xác định nếu ở trên một đoạn thẳng. Nhưng đối với các vật thể hoặc các hình dạng phức tạp thì sao? Điều này không hề dễ dàng. Khi đó, việc lựa chọn điểm tiêu chuẩn là tùy ý. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ lấy ví dụ về tỷ lệ vàng khi độ xe.

Hầu hết những người chơi xe đều đồng ý rằng: khi đánh giá một chiếc xe độ thì tỷ lệ vàng được dùng để xác định điểm nối giữa chỗ ngồi và bình xăng hay đó chính là điểm tiêu chuẩn mà chúng tôi đã nói ở trên. Nếu khoảng cách từ điểm nối này đến điểm xa nhất trên bánh trước và khoảng cách từ điểm nối này đến điểm xa nhất bánh sau tuân theo tỷ lệ vàng thì xin chúc mừng, chiếc xe của bạn được coi là hoàn hảo (xét về tỷ lệ cân bằng). Theo như định nghĩa trên thì chiếc Blacksquare dưới đây tuân theo tỷ lệ vàng một cách chính xác.

83.5/51.6 = 1.618

51.6/31.9 = 1.618

Chúng ta cũng có thể áp dụng tỷ lệ vàng để xác định chiều cao bình xăng với chiều cao yên xe. Chiếc Blacksquare cũng đáp ứng tiêu chí này. Mời bạn xem hình dưới đây.

8.5/5.25 = 1.619

Chưa dừng lại ở đó, nhìn từ phía sau, chiều cao và chiều rộng của chiếc Blacksquare cũng tuân theo tỷ lệ vàng.

32/19.8 = 1.616

Hay khoảng cách giữa hai đèn sau với chiều rộng bình xăng.

17.1/10.5 = 1.628

Vậy còn phía trước thì sao?

Tỷ lệ vàng được xác định giữa tổng chiều cao của xe với chiều cao bánh xe.

40.5/25.2 = 1.607

Hay tỷ lệ vàng là tỷ lệ giữa độ rộng tay lái với bề ngang của động cơ.

28/17.4 = 1.609

Xét về hình dáng cơ bản, tam giác dưới đây cho thấy tỷ lệ “gần vàng” giữa hai cạnh bên với cạnh đáy.

Xét về tỷ lệ bánh xe:

Vậy chiếc Blacksquare có được coi là hoàn hảo?

Sưu tầm

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top