Kinh nghiệm “đỡ mỏi, đỡ mệt” cho các phượt thủ nhập môn

  • 11/04/2017
  •  
     
     
0
(0)

Những chuyến phượt bằng xe máy mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhưng lại đòi hỏi sự bền bỉ và tinh thần tập trung cao của các phượt thủ. Dù non hay già kinh nghiệm thì mọi sự cố đều có thể xảy ra trong tích tắc chỉ vì thiếu tập trung. Bài viết này xin chia sẻ một số kinh nghiệm chạy đường trường với mong muốn anh em đều an toàn, khoẻ mạnh tận hưởng được chuyến đi một cách trọn vẹn nhất.

Một số kinh nghiệm phượt xe máy không mỏi và đỡ mệt

Khởi động kéo giãn cơ

Trước khi bắt đầu chuyến đi hãy khởi động tất cả cơ bằng các bài tập kéo giãn. Các bài tập này sẽ giúp cho cơ thể bạn có được sự dẻo dai và bền bỉ ít nhất là trong một tiếng đồng hồ.

Căng cơ đùi sau: Ngồi bệt xuống đất, dang rộng hai chân sang hai bên, hai bàn tay chạm vào mũi bàn chân trái, rồi chân phải, không được cong chân. Động tác này để căng cơ đùi sau và bắp chuối.

Một số kinh nghiệm phượt xe máy không mỏi và đỡ mệt

Căng căng đùi trong: Hai tay hướng ra trước kéo người gập xuống càng sát đất càng tốt, hai chân vẫn dang ra hai bên.

Căng đùi trước: Đứng thẳng sau đó tay trái nắm cổ chân trái kéo căng ra sau, tay phải tựa vào chỗ nào đó giữ thăng bằng, bên còn lại làm tương tự. Hai chân bằng vai, xoay khớp gối từ trước ra sau và ngược lại, xoay cổ chân tương tự, sau đó xoay vai.

Phần đầu và vai cũng nên được chú ý: Xoay đầu quanh cổ. Kéo giãn cơ lưng bằng cách ưỡn ngực ra trước, đồng thời hai tay nằm chặt nhau đưa vòng qua sau cổ và thẳng lên trời.

Chú ý các động tác nên làm ít nhất 30 giây.

Tránh bị mất nước

Việc chạy xe dài dưới ánh mặt trời (đặc biệt là trong mùa hè) sẽ rất dễ khiến cơ thể mất nước, khi ấy bạn sẽ nhanh chóng xuống sức, cảm thấy đau đớn và tinh thần không tập trung được. Vậy nên để cho cơ thể tỉnh táo, khoẻ mạnh, tránh tình trạng mất nước, thì hãy uống nước trước khi bắt đầu hành trình (uống đến khi không thể uống được nữa), và liên tục bổ sung nước cho cơ thể trong suốt chuyến đi.
Mặc phù hợp để làm mát cơ thể
Ngoài tác dụng bảo vệ cơ thể khi va chạm, đồ bảo hộ còn giúp cơ thể chúng ta chống lại các tác động của thời tiết như mưa, lạnh và thậm chí là ngay trong điều kiện nắng nóng. Sẽ có rất nhiều bạn nghĩ rằng khi đi trong thời tiết nóng, thì việc để cơ thể trực tiếp đón nhận nhiều gió là sai lầm. Vì khi gió thổi vào cơ thể, nó sẽ thổi luôn phần mồ hôi nên bạn sẽ chỉ cảm thấy mát vì gió nhưng sự giảm nhiệt từ mồ hôi sẽ không cao, do dó có thể cơ thể sẽ tiết ra lượng mồ hôi nhiều hơn nữa dẫn đến tình trạng cơ thể sẽ dễ mất nước hơn.

Chúng tôi khuyên bạn nên lựa chọn đồ bảo hộ phù hợp để giúp làm mát cơ thể. Có nhiều loại áo, quần được thiết kế dạng lỗ thông hơi hoặc dạng lưới, khi đó nó cho phép gió đi vào bên trong thổi qua mồ hôi và giữ luồng gió lạnh đó (gió + mồ hôi) lâu bên trong bộ đồ và làm cho bạn mát hơn. Bên cạnh đó nên lựa chọn các loại vải có khả năng thấm hút tốt, vì nó giữ cơ thể bạn luôn khô ráo, nhưng cũng giúp cho nhiệt độ cơ thể giảm một phần. Bạn có thể sử dụng những tấm khăn đã ngâm nước như là một mẹo nhỏ để làm mát cơ thể.

Cũng nên nhớ sử dụng kem chống nắng cho những phần da tiếp xúc với ánh mặt trời để tránh bị cháy nắng.
Một số kinh nghiệm phượt xe máy không mỏi và đỡ mệt
Hãy quan tâm đến các cơ của bạn bằng cách bó gọn chúng lại

Những dạng quần áo bó kiểu thể thao về lâu dài sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và tăng hiệu suất vì các bộ đồ này giúp gia tăng dòng chảy của bạch cầu và máu. Mặt khác, khi các cơ được bó gọn lại sẽ chống lại được sự rung động, qua đó sẽ tránh được sự đau nhức khi chạy xe quá lâu. Dạng quần áo này bây giờ có nhiều loại khác nhau phù hợp cho nhiều vị trí cơ thể của bạn. Hãy quan tâm đến chúng, hãy mua và mặc chúng.

Thay đổi tư thế lái để cảm thấy thoải mái.

Một chiếc xe được sản xuất ra dựa trên số đông người dùng, nhưng nếu bạn quá cao, hoặc quá thấp hoặc có cánh tay dài… so với chuẩn chung thì có thể bạn sẽ không cảm thấy thoải mái lắm với vị trí lái và tư thế lái. Đừng ngại thay đổi để tìm ra cảm giác lái thoải mái nhất. Bạn có thể xoay tay lái về phía trước một tí, hoặc có thể kéo nó gần lại với bạn hơn, hoặc có thể gắn thêm gù tay lái cho cao hơn. Xa hơn nữa, bạn có thể thay đổi loại tay lái khác, loại gác chân khác, hoặc có thể gọt hoặc độn yên làm cho nó thấp, cao hoặc gọn lại…
Đừng đổ mồ hôi vì ngồi quá nhiều

Có một vấn đề nhạy cảm là khi ngồi trên xe quá lâu sẽ làm cho mông bị ướt mồ hôi khiến cho chỗ da này ngứa ngáy khó chịu hoặc thậm chí là bị các vấn đề da liễu khác nặng hơn. Trên một số chiếc xe hiện đại như Gold Wings hoặc GSs thì phía yên xe được phủ một lớp thoáng khí giúp cho không khí lưu thông nên không dẫn đến tình trạng trên. Để giải quyết bạn, có thể lót một lớp khăn lông ngay chỗ ngồi; hoặc sử dụng phấn rôm em bé cũng là một ý hay.

Một số kinh nghiệm phượt xe máy không mỏi và đỡ mệt

Hãy giữ ấm đôi bàn tay

Các bạn hẳn đã biết cảm giác lạnh tay khi chạy xe ở những vũng núi cao của Việt Nam. Và nếu không bảo vệ kỹ đôi tay sẽ dẫn đến tình trạng bị cóng khiến cho việc mất kiểm soát chiếc xe dễ xảy ra và nó vô cùng nguy hiểm! Một cách hay là hãy đeo thêm găng tay y tế ở trong cùng rồi đeo thêm găng tay chạy xe bên ngoài.

Nếu chưa đủ độ ấm thì bạn nên mua thêm loại bao bọc luôn cả cùm tay lái (bar muff) hoặc gắng bộ sưởi ấm phía bên trong tay lái (heated grips). Ý tưởng cuối cùng là sử dụng miếng dán hoá học giử ấm cho tay (chemical hand warmers).

Một số kinh nghiệm phượt xe máy không mỏi và đỡ mệt


Thỉnh thoảng cử động cơ thể trong lúc chạy

Ngồi một tư thế trong thời gian dài sẽ khiến bạn cảm thấy rất mỏi, do đó hãy “tập thể dục” nhẹ ngay lúc đang chạy xe bằng cách di chuyển cơ thể một chút như: duỗi chân thẳng, co chân lên xuống, ưỡn ngực, xoay đầu, nhấc mông lên… Nhưng hãy chú ý đừng làm những động tác trên khi bạn đang chuẩn bị vào những khúc cua hay những điều kiện đường xá có thể dẫn đến tình huống nguy hiểm.
Hãy nghỉ ngơi

Chạy xe đòi hỏi sự tập trung và sức bền cao độ, hãy cho cơ thể và trí óc có những khoản nghỉ để hồi phục. Nhưng hãy lên kế hoạch cho những thời điểm tạm nghỉ, vì bạn nếu không xác định rõ ràng, thời gian nghỉ này sẻ ảnh hưởng nhiều đến thời gian hoàn thành hành trình.

Webike.vn

Sưu tầm

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top