Không có phuộc trước, chiếc mô tô vận hành như thế nào ?

  • 25/07/2016
  •  
     
     
0
(0)

Sau khi xem xong các tập phim của Batman – The Dark Knight series, có bao giờ bạn tự hỏi rằng vì sao một chiếc xe không có phuộc trước như Batpod lại có thể vận hành một cách bình thường được ?

1

Chiếc Batpod kinh điển trong The Dark Knight series

Câu trả lời là chính là nằm ở cơ cấu lái trung tâm HCS (Hus-center-steering). HSC là một cơ cấu hiếm có trên mô tô với tay lái không điều khiển trực tiếp từ bánh xe thông qua phuộc trước mà qua một hệ thống dẫn động chạy vòng qua thân xe nối với càng xe nằm gần song song với mặt đất.

2

Cấu tạo của hệ thống HCS

Cơ cấu này tách biệt chức năng bẻ lái, giảm xóc và phanh trên mô tô. Đối với mô tô thông thường, phuộc trước được gắn giảm xóc theo phương vuông góc với mặt đất. Hành trình của giảm xóc thường khá ngắn và không triệt tiêu được hết va chạm. Tuy nhiên với HCS, càng xe di chuyển lên xuống khá tự do, và có thể kết hợp được với giảm xóc hành trình dài khiến chuyển động của xe trở nên êm ái hơn.

3

Vyrus 989 M2 có giá hơn 30.000 USD

Một ưu điểm nữa của HCS là khiến bánh xe có thể nhô ra xa phía trước và phanh tác động theo phương ngang giúp tăng độ ổn định của xe mà lại không khiến việc bẻ lái khó khăn hơn do không phụ thuộc vào khoảng bù phuộc như trên mô tô thông thường.

4

Bimota Tesi 3D – Mẫu xe cuối cùng của Bimota

Mặc dù được phát minh từ những năm 1910, HCS không được ưa chuộng vì cơ cấu lái phức tạp khiến cảm giác lái không thật và khó điều khiển. Ngày nay, HCS chỉ xuất hiện trên một số ít xe thương mại như Bimota hay Vyrus và chúng cũng không quá phổ biến. Tuy nhiên nhờ giải phóng bánh trước khỏi sự lệ thuộc vào phuộc trước khiến thiết kế xe có tính mở cao, đặc biệt phù hợp để làm ra những phiên bản concept đầy sáng tạo hoặc chế tạo xe cho phim giả tưởng.

5

Ducati TT3 Difazio

6

Chiếc Harrier của Stellan England

7

8

Dodge Tomahawk

Webike.vn

Nguồn Mannup

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top