Hypermotard 2019 – “Chú bé hư” từ Bologna được tăng sức mạnh và nâng cấp về kỹ thuật

  • 01/03/2019
  •  
     
     
0
(0)

Hypermotard 2019 vẫn giữ nguyên kiểu dáng Supermoto. Và các nhà thiết kế từ Ducati tiếp tục quá trình giúp cho chiếc xe nhẹ nhất và nhanh nhất có thể.

Năm 2008, Ducati đã cho “ra lò” một chiếc supermoto với kiểu dáng cùng sức mạnh động cơ chưa từng được thấy trước đó. Và họ đem đến thiết kế đó là dành cho những “riders hooligan”. Hypermotard là cái tên được sinh ra từ đây.

Nền tảng của Hypermotard 2019

Về cơ bản, chiếc Hyper vẫn mang “cơ bắp” từ Ducati. Động cơ dung tích 1100cc. Thiên hướng sử dụng cho đường phố chiếm lĩnh hoàn toàn chiếc supermoto.

Thiết kế hiện đại, gọn gàng hơn từ nền tảng Hypermotard 939. Đường nét mang tính tiện dụng mà Ducati đem đến cho chiếc Hyperstrada đã được lượt bỏ. Chiếc Hyper 2019, thế hệ thứ 3 của thể loại “hooligan” từ Ducati trở về với những gì vốn có của nó. Một dáng vẻ ngông ngênh nhất trên đường phố trở về với Hypermotard 950 2019.

 

Động cơ 937cc trang bị từ thế hệ 939. Được nâng cấp qua thay đổi từ hệ thống cam xả và chiếc piston mới, cho tỉ số nén “ngất ngưỡng” từ 12.6 lên 13.3 : 1.

Hệ thống điều khiển phun xăng và bướm ga từ Mikuni cũng được nâng cấp. Giúp tăng công suất lên 4 ngựa so với động cơ 939 nguyên bản, với 114 mã lực tại vòng tua 9000.

Mô-men xoắn không tăng cao chỉ ở mức 71 lb/f. Nhưng những kỹ sư từ Ducati lại rất tự hào bởi dải mô-men xoắn được giữ ở mức cao lại chiếm đến 82% trên phạm vi của vòng tua máy. Và Ducati tuyên bố rằng từ vòng tua 3000 đến giới hạn 10.000 vòng, mô-men xoắn không giảm dưới 57 lb/f. Đồng thời động cơ cũng đạt sức mạnh tốt ở vòng tua trung bình.

Giảm trọng lượng

Bên cạnh việc nâng cấp động cơ, Ducati còn giảm trọng lượng cho bộ khung của Hyper. Đĩa phanh được thiết kế phần lòng bên trong bằng nhôm, giúp giảm 0,45 kg. Và giảm gần 01kg nhờ vào việc thay đổi phần ống khung có độ dày phần hông chỉ 0.5mm.

Nắp đầu xy-lanh được phủ ma-giê. Bộ phuộc trước Marzocchi sử dụng ống lồng bên trong bằng nhôm. Và thay đổi khá kín đáo, đó là chiếc bình nhiên liệu đã giảm đi 1.5 lít, chỉ còn 14.4 lít.

Từ những sự thay đổi đó, chiếc Hyper 950 đã giảm đi gần 4 kg so với chiếc 939. Trọng lượng của chiếc Hyper 2019 là 199,5 kg.

Đối với Ducati, nâng cấp sức mạnh động cơ và giảm trọng lượng không đơn thuần là công thức giúp chiếc xe tốt hơn. Về quan điểm từ hãng, đó là sự phát triển động cơ.

Một sự thay đổi đáng chú ý khác từ chiếc Hypermotard 950, là chiều cao chiếc yên có thể thay đổi tùy vào lựa chọn. 868 mm cho phiên bản cơ bản. Với trang bị bộ giảm xóc Ohlins trên bản SP, chiều cao sẽ là 889 mm. Với độ cao như vậy, không dễ dàng chút nào cho những rider dưới 1,75m.

 

Thử nghiệm với Hypermotard 950 và 950 SP

Theo đánh giá từ đội ngũ thử nghiệm, Hyper 950 dường như để rider “vui đùa” nhiều hơn tại những đường đua.

Sức mạnh của hệ thống phanh trên Hyper hoàn toàn làm hài lòng những tay lái thử nghiệm. Hệ thống phanh của Ducati luôn được đánh giá cao và Hyper 950 không phải là ngoại lệ.

Một vấn đề cần quan tâm, là hệ thống ABS không thể ngắt. Ducati trang bị hệ thống “trượt khi phanh” trên Hyper mới. Hệ thống này tương tự như trên chiếc siêu xe Panigale V4 của hãng. Nó cho phép bánh sau được có một khoảng trượt khi vào góc cua. Nhưng hệ thống không phải lúc nào cũng hoạt động.

Trang bị này dường như là một bước mới của Ducati để ứng dụng cho tiêu chuẩn khí thải Euro 5 vào năm 2020. Tiêu chuẩn khí thải mới yêu cầu hệ thống ABS phải hoạt động trong mọi chức năng lái. Điều đó sẽ “lấy đi” những cách vào cua cảm hứng, hoặc trên đường đua. Mà Hyper là một kiểu dáng mà các hooligan sẽ thích tự thể hiện với những “khúc cua đam mê”.

Hệ thống giảm xóc không dư thừa chút nào, cho cảm giác êm ái như trên đường trường dù đang chạy trong vòng đua.

Hệ thống giảm xóc mới đưa đến chỗ ngồi khá cao. Và chiều cao đó đã làm cho cho Hypermotard hơi mất vẻ tự nhiên. Chỗ ngồi quá cao cho một cỗ máy luôn trong tư thế lao tới phía trước. Để giảm thiểu những khó chịu vì một vị trí quá cao, tay lái được thiết kế ngã về phía người lái. Việc giảm độ ngã của tay lái 7 độ, cho phép cảm nhận vững vàng hơn từ cặp phuộc trước và tư thế ngồi thẳng lưng.

Để trang bị bộ sang số nhanh DQS (Ducati Quick Shift), bạn sẽ tốn khoảng 300 usd cho hệ thống này thuộc danh mục phụ kiện từ Ducati.

Màn hình hiển thị thông tin 4.3 inch TFT với hệ thống chức năng tương tự như trên Multistrada, và hiển thị như trên Panigale. Hệ thống này sẽ cần thời gian làm quen nếu như chưa từng sử dụng một chiếc Ducati tương tự. Hiển thị đồng hồ tua giả lập kiểu analog phía bên phải và tốc độ hiển thị số bên trái màn hình. Các thông tin và đèn báo nằm xung quanh, sát các cạnh. Tuy nhiên, màn hình nằm ngang cho một cảm giác hơi lạ cho thể loại supermoto.

 

Đánh giá chung

Với tất cả những cảm nhận, Hypermotard 950 cho cảm giác phấn khích theo kiểu “supermotard” nguyên bản của dòng Hypermotard từ Ducati. Chiếc xe không tạo cho bạn vẻ lịch sự để sử dụng hằng ngày. Hyper 950 vẫn  thích hợp để bạn sử dụng kỹ năng “counter-steering“ khi vào góc cua chặt và “wheelie” khi vừa ra khỏi góc cua, hoặc trên đường thẳng.

Thông số kỹ thuật cơ bản của Hypermotard 950 2019
Engine 4 thì, 90 độ. V-Twin. Làm mát bằng dung dịch
Dung tích 937cc
Kích thước xy-lanh Đường kính 94mm x Hành trình 67.5mm
Tỉ số nén 13.3:1
Hộp số 6 tốc độ
Khung
Ống sắt kết nối Trellis
Giảm xóc trước Phuộc hành trình ngược Marzocchi 45mm, đủ chức năng điều chỉnh.

– Bản SP được trang bị Phuộc Ohlins 48mm

Giảm xóc sau Phuộc lò xo đơn Sachs, tùy chỉnh tải và độ giảm chấn.

– Bản SP trang bị phuộc Ohlins

Hành trình giảm xóc bánh trước 6.7 inch (170 mm) – Bản SP: 7.3 inch (185 mm)
Hành trình giảm xóc bánh sau 6.0 inch (152 mm) – Bản SP: 7.0 inch (178 mm)
Phanh trước 02 bộ với đĩa phanh 320mm và bộ kẹp 4 piston. Trang bị ABS với chức năng “slipper by brake”
Phanh sau Đĩa phanh 245mm, bộ kẹp 2 piston. Trang bị ABS với chức năng “slipper by brake”
Lốp trước Pirelli Diablo Rosso III 120/70-17

Bản SP trang bị Pirelli Supercorsa SP

Lốp sau Pirelli Diablo Rosso III 180/55R17

Bản SP trang bị Pirelli Supercorsa SP

Khoảng cách trục bánh xe 58.8 inch (1493.5 mm), bản SP: 59 inch (1498.6 mm)
Chiều cao yên 34.2 inch (868 mm), bản SP: 35 inch (889 mm)
Bình nhiên liệu 3.8 gallon (14.38 lít)
Màu sắc Đỏ – Bản SP: Đỏ / Trắng

Webike.vn Tổng hợp

Nguồn CycleNews

Xem và đặt mua phụ tùng cho chiếc Hypermotard của bạn tại webike.vn: https://shop.webike.vn/

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top