Hướng dẫn thủ tục đổi bằng lái xe quốc tế tại Việt Nam

  • 01/06/2016
  •  
     
     
0
(0)

Tổng cục Đường bộ đã bắt đầu cho đăng ký làm Giấy phép lái xe quốc tế. Giấy phép này sẽ có hiệu lực tại 85 quốc gia theo công ước Vienna, thời hạn sử dụng 3 năm và mức phí làm là 135.000 đồng.

20160225173041-anh-2

Người dân có nhu cầu cấp bằng lái quốc tế sẽ không phải học luật giao thông của các nước có tham gia công ước mà chỉ cần đã có bằng lái xe ở trong nước cấp và muốn cấp thêm bằng lái quốc tế (hạng tương đương). Việc cấp bằng lái xe quốc tế chỉ áp dụng cho người Việt Nam ra nước ngoài sinh sống, học tập và làm việc. Còn đối với người nước ngoài Tổng cục đang nghiên cứu các vấn đề liên quan đến thủ tục.

3

Giấy phép lái xe Quốc tế do Việt Nam cấp, được dịch sang các thứ tiếng như Anh, Pháp, Nga. Bằng lái này người dân chỉ sử dụng được ở hơn 70 nước đã tham gia Công ước Vienna, trong đó có Việt Nam. Với những nước chưa tham gia công ước Vienna thì người dân vẫn phải học và thi bằng lái của nước đó.

Đối tượng được cấp:

Người Việt Nam, người nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam, có giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp bằng vật liệu PET còn giá trị sử dụng.

Hồ sơ xin cấp GPLX quốc tế gồm các loại giấy tờ như sau:

+ Tờ khai theo mẫu
+ Giấy phép lái xe PET còn hạn sử dụng
+ Hộ chiếu (CMND) còn hiệu lực
+ 4 tấm hình thẻ 3×4
+ Lệ phí dự kiến: 135.000 đồng

1

Mẫu giấy phép GPLX Quốc tế 

Quy trình thủ tục làm GPLX quốc tế:

+ Nộp đơn đề nghị cấp IDP theo mẫu (Ghi rõ các số đo như chiều cao, cân nặng, màu mắt).

+ Xuất trình bản chính thức GPLX quốc gia do Việt Nam cấp (Lưu ý chỉ chấp nhận GPLX bằng vật liệu PET).

+ Xuất trình Hộ chiếu (CMND) cho Tổng cục đường bộ Việt Nam hoặc Sở giao thông vận tải để thực hiện việc cấp đổi.

Trong thời gian không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn đề nghị cấp GPLX quốc tế, Tổng cục đường bộ hoặc Sở giao thông vận tải sẽ cấp GPLX cho bạn. Trường hợp không cấp, sẽ có trả lời và nêu rõ lý do.

Lưu ý, khi ra nước ngoài, người Việt Nam sẽ phải mang theo cả giấy phép lái xe nội địa cùng với giấy phép quốc tế thì mới có hiệu lực. Loại GPLX này chỉ có thời hạn sử dụng trong vòng 3 năm và sẽ không có giá trị sử dụng tại Việt Nam.

*** Hạng xe được điều khiển của GPLX Quốc tế tương ứng với các hạng xe trên bằng lái của Việt Nam. Chỉ dùng để lái xe ở nước ngoài (những nước tham gia công ước), chứ không có giá trị sử dụng ở Việt Nam. Nghĩa là nếu điều khiển xe ở Việt Nam sử dụng bằng quốc tế là vô tác dụng. CSGT vẫn xem là không có bằng lái và có thể phạt như thường.

Xem thêm: Danh sách 85 quốc gia cho phép sử dụng Giấy phép lái xe Quốc tế (IDP)

Webike.vn 

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top