Hướng dẫn nhận diện động cơ của dòng xe mô tô phân khối lớn

  • 21/02/2018
  •  
     
     
4.5
(2)

Động cơ môtô chia thành 9 loại, theo cách sắp đặt xi-lanh. Từ loại một xi-lanh cho đến 6 xi-lanh và từ V-Twin, Boxer cho đến V-Four hay Flat Six.

1. Động cơ xi-lanh đơn

Ví dụ: những chiếc scooter, xe máy cỡ nhỏ hay Honda CBR250R. Đặc điểm: Nhẹ, nhỏ, thiết kế đơn giản. mô-men xoắn tại tốc độ thấp tốt. Độ rung lắc đáng kể. Lựa chọn tốt cho off-road và tiết kiệm nhiên liệu. Honda CBR250R sử dụng động cơ xi-lanh đơn công suất 26 mã lưc

2. Động cơ hai xi-lanh song song (Parallel twin)

Đặc điểm của loại động cơ 2 xi-lanh nhỏ, nhẹ, đáp ứng nhanh, công suất vừa phải, động cơ rung khó triệt tiêu. Lựa chọn tốt cho đi lại hàng ngày. Động cơ 2 xi-lanh trang bị trên Kawasaki Ninja 300 hay trên những chiếc Triumph. Động cơ 2 xi-lanh song song trên Kawasaki Ninja 300.

3. Động cơ V-Twin

Động cơ V-Twin thường sử dụng trên những chiếc Ducait, Harley-Davidson và Moto Guzzi. Đặc trưng của loại động cơ này là cân bằng mô-men xoắn và công suất, thích hợp cho xe có trọng tâm thấp. Động cơ V-Twin là lựa chọn tốt nhất cho dòng xe cruiser. Harley-Davidson Breakout với động cơ V-Twin

4. Động cơ Boxer Twin

Boxer Twin thường thấy trên những chiếc môtô của BMW. Đặc điểm của động cơ này có mô-men xoắn lớn và chiều rộng động cơ có kích thước lớn. BMW R1200R trang bị động cơ Boxer

5. Động cơ Triple 3 xi-lanh

Động cơ 3 xi-lanh thường thấy trên những chiếc Triumph Triple. Tính năng đặc trưng của loại động cơ này là cân bằng tốt với trục khuỷu góc 120 độ, khắc phục nhược điểm của động cơ 2 xi-lanh và 4 xi-lanh. Lựa chọn tốt cho mẫu sportbike của Triumph, Benelli.Triumph Speed Triple với động cơ 3 xi-lanh.

6. Động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng

Các hãng xe thể thao của Nhật Bản thường sử dụng kiểu động cơ I4, đặc trưng là chiếc Honda CB750. Ưu điểm của chúng là động cơ hoạt động trơn tru và mạnh mẽ, nhưng lại có kích thước lớn. Động cơ này thường dùng cho những mẫu xe thể thao có dung tích trên 600 phân khối. Honda CB750 đời 1969 phục chế ở Sài Gòn

7. Động cơ V-Four

V-Four sử dụng điển hình trên Yamaha VMax hay Honda VFR. Ưu điểm hoạt động mạnh mẽ, mượt mà, nhưng nặng và phức tạp hơn loại 4 xi-lanh thẳng hàng. Thích hợp cho dòng xe thể thao đường trường (sport-tuoring).

Yamaha VMax

8. Động cơ 6 xi-lanh nằm ngang (Flat Six)

Loại động cơ 6 xi-lanh nằm ngang thường thấy trên Honda Gold Wing. Ưu nhược điểm là nặng, phức tạp khi chế tạo và sửa chữa. Chúng thường sử dụng trên những dòng xe touring cao cấp.

Honda Gold Wing 1800 đặc trưng với động cơ Flat Six

9. Động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng (Inline 6).Động cơ I6 trang bị trên những chiếc Honda CBX, BMW K1600. Loại động cơ này thường có kích thước lớn, phức tạp nhưng hoạt động trơn tru, cho tốc độ cao. Động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng phù hợp cho mẫu xe touring hiệu năng cao, thực hiện hành trình dài.

Động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng trên BMW K1600.

Theo Cycleworld, Flickr / VnExpress

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 4.5 / 5. Số bình chọn: 2

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top