Hướng dẫn canh chỉnh chế hòa khí xe máy đúng cách

  • 15/06/2016
  •  
     
     
4.8
(4)

Trong quá trình vận hành, nếu xe không bốc hoặc chạy hao xăng hơn bình thường thì lúc đó là lúc bộ chế hòa khí cần được kiểm tra và canh chỉnh lại.

2

Chế hòa khí đảm nhiệm chức năng xé tơi xăng lỏng và cấp chúng vào buồng đốt theo tỷ lệ hợp lý, vì thế việc điều chỉnh chế làm việc hiệu quả có vai trò then chốt, ảnh hưởng trực tiếp đến sự vận hành của động cơ.

Chuẩn bị trước khi điều chỉnh

Để việc điều chỉnh mang lại chế độ tốt nhất, người thực hiện cần kiểm tra lại chế hóa khí. Chế hòa khí bẩn, lâu ngày không bảo dưỡng thì cần vệ sinh, kiểm tra khe hở gic-lơ.

Bên cạnh đó, cũng cần quan tâm tới lọc gió. Nếu lọc gió tắc, động cơ luôn làm việc trong tình trạng thiếu khí, nên rất yếu và tốn xăng. Lọc gió màng giấy khô cho phép vệ sinh nhiều lần, nhưng tuổi thọ không kéo dài quá 12.000 km. Loại màng giấy tẩm dầu bám bụi tốt nhưng cấm chỉ định vệ sinh, chu kỳ thay từ 8.000 – 16.000 km tùy loại xe và điều kiện sử dụng.

1

Muốn canh chỉnh bình xăng con ( bộ chế hòa khí ) phải thực hiện đúng theo các qui trình sau :

+ Dựng đứng xe, dùng tu vít vặn ốc gió và ốc xăng vào sát, cho động cơ xe nổ lớn hơn bình thường ( nhất là ốc gió phải vào sát hết cở ). Để cho máy nổ khoảng 2p, làm nóng động cơ.

+ Buông tay ga từ từ, sau đó nới lỏng ốc gió một cách chậm rãi theo chiều ngược kim đồng hồ. Ban đầu, cộng cơ phát tiếng nổ lụp bụp ( do thừa xăng ), tiếp tục xả ốc gió cho đến khi động cơ rú lên. Ghi nhớ điểm, vị trí ốc gió khi tiếng động cơ rú cao nhất.( thường là 1,5 đến 2,5 vòng ).

+ Lúc này nới chỉnh ốc xăng từ từ theo chiều ngược kim đồng hồ cho đến khi tiếng nổ động cơ đều và ổn định, xe không gầm và rung, không tắt máy.

Một cách khác ( dành cho thợ hoặc người nắm được 1 chút kỹ thuật cơ bản)

+ Vặn ốc gralangti cho máy nổ hơi lớn một tý.

+ Tháo cục xạc xe ra

+ Chỉnh ốc gió vào tối đa.

+ Có đồng hồ đo điện kế thì quá tốt, chúng ta đo điện kế ( AC-250V) từ dây đèn 2 pha từ dưới mâm khi máy nổ to nhất ổn định từ 14v-14v.5 thì dừng vị trí ốc gió ngay chổ đó.

+ Chỉnh ốc gralangti cho máy nổ nhỏ lại ( xe không rung, không tắt máy)

+ Gắn cục xạc lại – hoàn chỉnh cơ cấu nổ gralangti.

Đối với việc canh chỉnh bình xăng con ( bộ chế hòa khí ), nếu không nắm chắc được kỹ thuật và thao tác phương pháp thực hiện, bạn nên mang xe tới các trung tâm bảo dưỡng để được tư vấn và được các dịch vụ tốt nhất.

Chúc các bạn thành công !

Webike.vn

(Tổng hợp)

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 4.8 / 5. Số bình chọn: 4

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top