Hướng dẫn cách kiểm tra gỉ sét và thay thế ti phuộc xe máy

  • 31/08/2020
  •  
     
     
5
(3)

Xe máy sau khi đi dưới mưa hoặc để xe ngoài trời quá lâu sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ đến bộ phận ti phuộc. Về cơ bản, xử lý bề mặt crom cứng của nó nhưng nó có thể làm hỏng phớt dầu dẫn đến rò rỉ dầu phuộc trước và cuối cùng cần phải thay mới.

Việc thay mới sẽ đơn giản hơn khi xe máy của bạn đang sử dụng thuộc phuộc ống lồng thắng đứng. Hãy thay mới càng sớm càng tốt nếu dầu trên phuộc trước bị rò rỉ do rỉ sét.

Hơi ẩm xâm nhập qua các khe hở

Khi tháo rời hệ thống treo trước, hãy tháo bánh trước và rút phuộc trước. Loại bỏ lớp bụi bằng cách ấn vào phần trên của ống bên ngoài bằng cách sử dụng tuốc nơ vít lưỡi phẳng hoặc dụng cụ rộng như trong hình. Trong số các vấn đề khác nhau gây ra bởi sự xuống cấp là do thiếu sự bảo dưỡng định kỳ, vấn đề phổ biến nhất trong số đó là bị gỉ ống ti phuộc của phuộc trước. Độ ẩm là kẻ thù lớn nhất của ti phuộc, nguyên nhân do xe để quá lâu ngoài trời hoặc vừa đi mưa về.

Bề mặt của ti phuộc được xử lý bằng lớp mạ crom cứng, được liên kết điện với vật liệu ống, và một số người có thể thắc mắc tại sao lại xảy ra hiện tượng rỉ sét trên bề mặt được mạ. Tuy nhiên, màng mạ crom cứng có kích thước từ vài µm (micromet) đến 100 µm. Nó thực sự rất mỏng vì 1µm tương đương với 0,001mm.

Hơn nữa, màng mạ có vô số lỗ và vết nứt mà mắt thường chúng ta không thể nhìn thấy được. Để xe máy bị ẩm có thể khiến ống ti phuộc bị rỉ sét ở phần mà hơi ẩm xâm nhập qua các khe hở và vết nứt không nhìn thấy được.

Bạn có thể giảm sự xâm nhập của hơi ẩm bằng cách làm dày màng mạ. Có vẻ như nó không được áp dụng bởi vì chi phí tốn kém rất nhiều nhưng độ cứng và khả năng chống mài mòn vẫn có thể được đảm bảo ngay cả với màng mỏng.

Nói cách khác, điều thực sự quan trọng là không để xe máy bị ẩm và bảo quản ở những nơi có độ ẩm cao để tránh bị rỉ sét ti phuộc. Ngoài ra, có thể hiệu quả hơn khi bôi mỡ xe máy của bạn với một lượng dầu thích hợp thay vì tẩy dầu mỡ bằng chất tẩy rửa phụ tùng. Nhưng không nên bôi dầu quá nhiều vì bụi bẩn dễ bám vào các chi tiết máy. Hãy cẩn thận vì bụi bẩn có thể làm hỏng môi của phớt dầu.

Điểm chú ý

  1. Ống ti phuộc rỉ sét do hơi ẩm xảy ra khi bảo quản xe máy của bạn sau một chuyến đi.
  2. Bề mặt crom cứng có các khe hở và vết nứt không nhìn thấy được mắt thường.

Cần phải tháo rời hệ thống treo khi thay thế bộ phận ti phuộc.

Phần trên của pít-tông phuộc ZEPHYR có 12 góc và chốt 21mm đối diện khớp với chúng một cách hoàn hảo. Ngoài ra còn có một mô hình với một lỗ nhỏ hơn trên đường ống pít-tông và dừng chuyển động quay của nó bằng cách nhấn vào nó bằng một công cụ hình nêm đặc biệt.

Chốt nắp giữ chặt piston phuộc từ đáy của ống bên ngoài rất đáng báo động, vì vậy hãy loại bỏ bụi bẩn khỏi lỗ hình lục giác bằng cách sử dụng cờ lê lục giác vặn nó. Thay vòng đệm bằng đồng bằng vòng đệm mới trong quá trình phục hồi để tránh rò rỉ dầu.

Nó có một ống lót trượt màu xám ở đầu dưới của ống ti phuộc và một ống lót dẫn hướng màu nâu được ép ở đầu trên của vỏ ngoài. Ống lót dẫn hướng sẽ bung ra khi kéo ống bên trong ra vì cả hai ống lót có đường kính khác nhau.

Các viền crom bị bong tróc nhiều khả năng làm hỏng môi dầu phuộc trước khi phuộc trước bị giãn nở và co lại với ống trong bị rỉ sét. Khi đó, dầu bên trong hệ thống treo không thể được bịt kín và sẽ bắt đầu thấm ra từ đầu ống bên ngoài. Đây là một ví dụ về phuộc trước thẳng đứng nhưng dầu sẽ chảy ra từ phần dưới cùng của ống ngoài nếu đó là phuộc ống lồng ngược.

Có một cách sửa chữa phần bị rỉ sét bằng cách trám vào chỗ lõm bằng kim loại hàn nhưng trong hầu hết các trường hợp, đây chỉ là biện pháp sửa chữa tạm thời. Nếu bạn thêm một bề mặt mạ crom mạnh xung quanh phần bị rỉ sét, bề mặt đó phải được làm phẳng để kim loại hàn có thể bám dính. Việc thay thế các bộ phận sẽ đáng tin cậy hơn nhiều so với việc sử dụng thuốc hàn nửa chừng nếu bạn có thể lấy được ống bên trong.

Cần phải tháo giảm xóc trước của xe máy khi thay thế ống ti phuộc bị rỉ sét, đây là bước quan trọng phải thực hiện.

Trong trường hợp sử dụng phuộc trước hành trình ngược, thường phải sử dụng một công cụ đặc biệt dành riêng cho dòng xe cùng với dụng cụ cầm tay phổ thông, vì vậy tốt hơn là bạn nên sử dụng nó một cách dễ dàng. Ngoài ra, xin lưu ý rằng mẫu xe có chức năng điều chỉnh van điều tiết trên đầu phuộc có thể không được tháo rời dễ dàng ngay cả khi nó sử dụng phuộc thẳng đứng. Mặt khác, lò xo sẽ ​​bung ra và dầu sẽ chảy ra nếu bạn tháo bu-lông trên đầu phuộc và có thể tháo rời ống trong bằng cách tháo chốt pít-tông của phuộc ở phần dưới cùng của lớp vỏ ống bên ngoài. Loại phuộc trước này được gọi là Cerianitype hoặc loại trượt piston.

Điểm chú ý

  1. Cần phải tháo rời hệ thống treo khi thay thế bộ phận ti phuộc.
  2. Có thể tháo rời hệ thống treo bằng dụng cụ cầm tay nếu đó là trục trượt pít-tông phuộc thẳng đứng.

Cần ngăn không cho piston của phuộc quay trong quá trình tháo rời và lắp ráp lại.

Ống ti phuộc có thể bị phụ thuộc vào kiểu máy ngay cả khi trên cùng một mẫu xe Hãy đảm bảo sử dụng các bộ phận tương ứng với xe máy của bạn. Bạn có thể tìm thấy ống trong cho các mẫu xe máy khác nhau tại trang Webike Shopping

Loại piston trượt, được sử dụng rộng rãi như một phuộc thẳng đứng tiêu chuẩn, có piston của phuộc tạo ra lực giảm chấn được giữ cố định bằng một bu lông dưới ống bên ngoài. Piston này cũng đóng vai trò như một nút chặn khi ống bên trong được mở rộng hoàn toàn, do đó, nó phải được tháo ra khi thay thế ống bên trong.

Nó xoay bu lông bằng khóa Allen trong khi giữ các giá gắn thước cặp trên ống bên ngoài trong một ống kẹp nhưng piston ở ống ngoài cùng với bu lông có thể quay và bị kẹt. Có thể hữu ích nếu khôi phục lại lò xo phuộc và các bu lông phía trên sau khi các bu lông đã được bảo dưỡng và căng khi ống ti phuộc ở vị trí mở rộng hoàn toàn.

Trong trường hợp của phuộc ZEPHYR 400, mà tôi đang chỉ cho bạn quy trình hoạt động của nó, có một lỗ lõm hình vuông 12 ở trên cùng của pít-tông phuộc và phải lắp một bu lông có chiều rộng 21mm ở hai bên để tránh xoay . Nếu bạn kết hợp các bu lông và đai ốc và mở rộng chúng bằng một thanh mở rộng dụng cụ ổ cắm, bạn có thể giữ cố định các pít-tông nĩa và giúp việc gắn và tháo các bu lông dưới dễ dàng hơn.

Khi piston của phuộc được tháo ra, ống ti phuộc có thể được kéo ra. Tại thời điểm này, hãy vuốt ống trong vài lần để kéo ống lót dẫn hướng ra vì ống lót trượt ở đầu dưới cùng của ống ti phuộc dừng lại so với ống lót dẫn hướng ở đầu trên của ống ngoài. Vì vòng đệm dự phòng và vòng đệm dầu cũng bị bong ra đồng thời nên các vòng đệm dầu đã được thay thế vô điều kiện bằng vòng đệm mới, và nên sử dụng lại ống lót dẫn hướng và vòng đệm dự phòng nếu không có vết xước hoặc rỉ sét trên bề mặt.

Ngoài các bộ phận chính hãng của nhà sản xuất, các mẫu xe phổ biến nhất được bán với một ống bên ngoài bên trong đôi khi phải được thay thế. Cho dù bạn sử dụng loại nào, các kích thước như đường kính ngoài và chiều dài tổng thể đều rất quan trọng, vì vậy điều quan trọng là phải chọn các bộ phận phù hợp với mẫu xe của bạn.

Để phục hồi, vui lòng lắp pít-tông phuộc qua ống bên trong rồi vào ống bên ngoài, và cố định đai ốc ở cuối pít-tông phuộc bằng một chốt nắp trên đầu dưới của ống ngoài. Nếu piston của phuộc nằm lệch tâm, hãy cắt nó vào miếng khóa dầu (Phần nhựa màu trắng trong ảnh) ở đầu piston khi ống bên trong đầy đáy. Điều này sẽ thay đổi lực giảm chấn khi nén tối đa, vì vậy nó phải được cố định ở tâm điểm.

Bộ đẩy phớt công cụ đặc biệt giúp công việc diễn ra suôn sẻ khi đập ống lót dẫn hướng màu nâu vào ống bên ngoài. Vui lòng chuẩn bị trước vì nó có thể làm tăng mất ma sát và gây rò rỉ dầu nếu bạn va vào một góc nghiêng. Giá khoảng 46 USD.

Đây là hiện tượng xảy ra khi ống lót dẫn hướng được ép vào ống bên ngoài (vòng dự phòng được tháo ra). Các ống lót trên và dưới cho phép ống bên trong giãn nở và co lại trơn tru trong khi lò xo và dầu phuộc bên trong hấp thụ lực va chạm và tạo ra lực giảm xóc.

Quy trình lắp ráp, ngược lại với quy trình tháo rời, liên quan đến việc đặt các pít-tông phuộc vào trung tâm của đáy ống bên ngoài, điều quan trọng để cố định nó. Nếu lệch tâm, các bộ phận sẽ giao thoa với nhau gây khó khăn cho việc vận hành và các bộ phận bên trong sẽ bị mài mòn. Phải mất một vài lần để siết chặt hoàn toàn ống ti phuộc trước khi bạn có thể thắt chặt chính bu lông ở dưới cùng của pít-tông phuộc. Bằng cách vuốt nó, trung tâm sẽ đi ra và có thể được cố định ở vị trí chính xác để tránh vấn đề như vậy.

Nhìn một ống bên trong có những vết rỉ sét thì không đẹp mắt nhưng đó là một rắc rối  ảnh hưởng đến các bộ phận khác của hệ thống cũng như làm hỏng phớt dầu và rò rỉ dầu phuộc. Đó là một trong những chủ đề bạn muốn giải quyết khi tích lũy kinh nghiệm nhưng tháo rời phuộc trước là một phần cần thiết của quy trình thay phớt dầu, vì vậy hãy nhớ ghi nhớ các bước trên.

Khi đặt phớt dầu, có thể tránh làm hỏng môi phớt bằng cách bọc đầu ống bên trong bằng nhựa mỏng hoặc bọc nhựa. Áp đều bộ chuyển đổi bộ đẩy phốt lên bề mặt trên của phốt và ấn vào ống bên ngoài, và đảm bảo không nghiêng nó.

Điểm chú ý

  1. Có thể phải dừng chuyển động quay của pít-tông phuộc khi tháo rời hệ thống treo.
  2. Định tâm có hiệu quả khi lắp ráp pít-tông phuộc

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 5 / 5. Số bình chọn: 3

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top