Hướng dẫn cách bôi trơn cần phanh tay một cách hiệu quả

  • 20/08/2020
  •  
     
     
4
(1)

Việc bôi trơn (tra dầu) rất cần thiệt cho các bộ phận của động cơ như bánh xe, xích và các bộ phận khác chuyển động khi tiếp xúc với nhau.

Nếu được tra dầu thường xuyên thì các dây ga và cáp ly hợp cũng sẽ chuyển động trơn tru và nhẹ nhàng hơn. Nhưng việc bôi trơn tra dầu đối với cần phanh thì ít ai để ý và quan tâm đến.

Nếu bạn nhận thấy cần gạt không thể di chuyển khi bạn bắt đầu bóp chặt hoặc nếu bạn cảm thấy có lực cản, hãy tháo chốt trục và tra dầu lên.

Bôi trơn cần phanh cũng giúp kéo dài tuổi thọ sử dụng

Cấu tạo của cần phanh rất đơn giản, không có chức năng điều chỉnh. Chốt trục không chống bụi hoặc không thấm nước (một số kiểu đường mòn có nắp cao su). Vì vậy, dầu mỡ chắc chắn sẽ rơi ra theo thời gian.

Phanh kiểm soát tốc độ của xe hông phải là một công tắc hai chiều, bật và tắt. Đây là một bộ phận tinh tế có thể điều chỉnh từ 0 đến 100% với các cấp độ tốt. Có thể điều chỉnh không chỉ để làm cho đòn bẩy hoạt động nhiều hơn hoặc ít hơn, mà còn có thể truyền lực bạn giữ trên đòn bẩy sang miếng đệm như bạn tưởng tượng. Đây là bộ phận rất quan trọng.

Có rất nhiều bộ phận phanh hiệu suất cao trên thị trường, cả sản xuất tại Nhật Bản và nước ngoài, nhưng điều quan trọng là phải sử dụng phụ tùng chính hãng. Lực giữ cần gạt được truyền đến điểm xoay, ngay cả khi đó là hàng hiệu. Nếu đó là một công tắc bật / tắt đơn giản như công tắc điện, nó có thể hoạt động ngay cả khi có một số điện trở. Cần phanh tinh tế hơn nhiều so với công tắc điện.

Trong cấu tạo của cả phanh và đòn bẩy ly hợp, bộ phận trục là một chốt trục trong lỗ trên đòn bẩy. Nó đơn giản như chỉ cần gắn một số “1” vào đó, và nó dựa vào mỡ bôi trơn vào trục để bôi trơn. Do đó, nếu nó xuống cấp hoặc hết dầu mỡ và mỡ mất tác dụng, bu lông trục và cần gạt sẽ là kim loại thành kim loại và mỡ sẽ bị mất và sẽ cọ xát trực tiếp với nhau.

Trong nhiều xe ô tô sản xuất, bu lông được làm bằng thép và đòn bẩy bằng nhôm, do đó ma sát khi không có dầu mỡ sẽ gây ra các lỗ trên đòn bẩy sẽ bị mòn và to ra không đều, làm tăng tiếng kêu. Khi mở đầu cho việc này, cần gạt sẽ không thể di chuyển do thiếu dầu mỡ.

Khi nắm chặt cần nhẹ, nó không chuyển động trơn tru mà bắt đầu chuyển động khi tác động thêm một chút lực. Khi đòn bẩy sắp dừng lại ngay trước khi nó trở lại vị trí ban đầu. Nếu bạn thấy những triệu chứng này, hãy tháo cần gạt và kiểm tra tình trạng của bộ phận trục.
Nếu bạn có thể bảo trì kịp thời trước khi hết dầu mỡ và bắt đầu mòn, bạn sẽ có thêm lợi ích là tránh thay thế cần gạt không cần thiết và sử dụng các bộ phận lâu hơn.

[ ĐIỂM CHÚ Ý ]

  • Trục đòn bẩy là một điểm bảo trì thường bị bỏ qua .
  • Bôi mỡ cần gạt sẽ làm cho nó bền bỉ lâu hơn .

Tháo cần phanh cẩn thận .

Nếu đai ốc được gắn vào mặt sau của giá đỡ hãy tháo đai ốc trước bu-lông trụ. Bản thân bu lông trục có hình dạng bậc, vì vậy dù bạn siết chặt đai ốc như thế nào, nó cũng không ngăn được bu lông bung ra. Vì vậy, không cần phải dùng lực để siết chặt nó.

Công việc bôi trơn trên trục cần phanh yêu cầu phải tháo chốt trục. Nếu dùng mỡ phun thì không phải tháo rời phần cần gạt nhưng tác dụng chỉ là tạm thời và không cho mỡ lên. Chúng tôi không bàn luận về điều này.

Cấu trúc của phần trục có một số mẫu tùy thuộc vào kiểu máy, nhưng kiểu đơn giản nhất là đây là kiểu mà đai ốc được gắn vào mặt sau của giá đỡ để bu lông dính vào từ phía trên của giá đỡ. Trong loại trường hợp này, hãy tháo đai ốc trước, sau đó nới lỏng và tháo chốt trục.

Không có tiếp xúc trực tiếp giữa cần gạt trong giá đỡ đòn bẩy và piston xi lanh chính. Nếu các bộ phận bị chụm lại với nhau, hãy biết thứ tự lắp ráp các bộ phận trước khi kéo chốt trục ra. Nếu bạn có trong tay sổ tay hướng dẫn dịch vụ hoặc danh sách các bộ phận, hãy kiểm tra cấu cạo của các bộ phận này.

Cần kiểm tra cần gạt và chốt trục đã tháo ra cần kiểm tra xem có lỗ hình bầu dục trên cần hay không, xử lý bề mặt của bu lông Kiểm tra xem nó có bị bong tróc hoặc lạch cạch qua lỗ hay không và làm sạch bằng chất tẩy rửa các bộ phận. Nó là. Một số loại cần gạt có màu được tích hợp bên trong lỗ, vì vậy bạn có thể sử dụng vòi xịt khi sử dụng chất tẩy rửa, hãy cẩn thận để không làm bay nó ra.

Ngoài ra, khi làm sạch, hãy chú ý đến bụi bẩn và mòn trên phần giữ đòn bẩy của xi lanh chính cũng như cần gạt.

Việc bôi trơn không tốt đã làm cho các lỗ trên cần mòn mòn không đều, khiến cần tự động lắc lên xuống. Nếu bạn tiếp tục vận hành phanh, bề mặt trên và dưới của cần gạt có thể bị trầy xước giá đỡ cần gạt. Nếu điều này xảy ra, bạn có thể không khôi phục được cảm giác của cần chỉ bằng cách thay thế cần gạt, vì vậy hãy cẩn thận.

[ĐIỂM CHÚ Ý]

  • Quan sát cấu hình xung quanh trục trước khi tháo rời .
  • Kiểm tra từng phần của cần sau khi tháo nó ra .

Bôi mỡ thường xuyên

Bôi một lớp mỏng mỡ chịu nước lên các bu lông trục đã làm sạch. Nếu bạn bôi quá nhiều để nó nhô ra khỏi giá đỡ đòn bẩy, nó sẽ chỉ hút bụi bẩn từ bên ngoài. Sẽ hữu ích hơn khi rửa và tra dầu mỡ thường xuyên.

Sau khi quá trình vệ sinh xác nhận rằng không có mài mòn hoặc hư hỏng, bạn có thể bôi mỡ mới để khôi phục lại. Ở đây nên dùng loại mỡ gốc liti hoặc urê có khả năng chống thấm nước tốt. Bạn có thể bôi một lượng lớn dầu mỡ để bảo vệ các trục không bị mài mòn! Tuy nhiên, dầu mỡ quá nhiều sẽ khiến bụi bẩn bám vào khu vực cần gạt, lâu ngày sẽ bị mài mòn.

Hãy cố gắng tháo cần gạt ra và kiểm tra nó ít nhất mỗi năm một lần.

Tương tự đối với trục cần ly hợp, và tra mỡ chính xác sẽ cải thiện cảm giác của ly hợp. Trong trường hợp loại ly hợp cáp, lực để xoay núm vặn đầu cáp được tác dụng bằng cách vận hành cần gạt. Trong trường hợp ly hợp kiểu cáp, một lực quay được tác động lên thanh giằng ở đầu cáp bằng cách vận hành đòn bẩy. Cũng đừng quên tra dầu mỡ cho phần ty phuộc, vì nó sẽ làm tăng thêm hiệu suất cho xe của bạn.

Tra dầu vào trục cần gạt là một công việc bảo trì đơn giản, nhưng bạn sẽ rất vui vì đã làm được vì bạn sẽ cảm nhận được sự trơn tru của hoạt động cần gạt sau đó.

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 4 / 5. Số bình chọn: 1

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top