Hướng dẫn 5 bước cơ bản để mua xe máy cũ sau Tết

  • 19/02/2018
  •  
     
     
0
(0)

Để mua, bán một chiếc xe máy cũ bạn cần làm các bước như công chứng hợp đồng mua bán xe, đóng thuế trước bạ, nộp tờ khai đăng ký…

Cảnh giác: Đề phòng với các bẫy lừa đảo xe PKL không rõ nguồn gốc.

Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ bắt buộc (bản chính)

– Đối với người bán toàn bộ giấy tờ bao gồm:

+ Bản chính sổ hộ khẩu thường trú

+ Chứng minh nhân dân

+ Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (một số nơi yêu cầu)

– Giấy tờ bên người mua gồm:

+ Chứng minh nhân dân

+ Sổ hộ khẩu thường trú (công chứng)

Bước 2: Công chứng hợp đồng mua bán xe

Mang hợp đồng mua bán xe tới bất kỳ phòng công chứng tư nào tại nơi mình lưu trú (không quan trọng địa điểm công chứng)

Khi tiến hành làm thủ tục, phòng công chứng sẽ có nhiệm vụ là xác nhận hợp đồng mua bán xe giữa hai bên có giá trị và thu một khoảng phí dựa trên phần trăm giá trị chiếc xe được chuyển nhượng. Sau khi hoàn tất mọi thủ tục, hợp đồng sẽ được in thành ba bản chính, mỗi bên giữ một bản.

Bước 3: Rút hồ sơ gốc của xe (nếu mua bán ở 2 tỉnh khách nhau)

Bước này chỉ diễn ra trong trường hợp bên mua và bên bán ở hai tỉnh khác nhau, còn nếu ở cùng một nơi thì không cần thực hiện thủ tục này.

Trước khi làm thủ tục mua bán xe máy đã qua sử dụng, cả hai bên sẽ cùng tới nơi mà chiếc xe đã được đăng kí sử dụng lần đầu để làm thủ tục rút hồ sơ gốc. Tuy nhiên, bộ hồ sơ này sẽ được giao lại cho bên mua để đi đăng kí sang tên cho xe.

Sau khi đã hoàn tất mọi giấy tờ kể trên xong, bên bán sẽ giao lại cho bên mua giấy đăng kí xe, hồ sơ gốc và hợp đồng mua bán xe máy.

Bước 4: Đóng thuế trước bạ

Sau khi hoàn thành các bước trên, người mua xe buộc phải đóng thêm một lần thuế trước bạ cho xe sau khi xe đã được sang tên đổi chủ. Theo như quy định thuế trước bạ lần hai cho xe máy là khoảng 1% giá trị xe sau khi đã khấu hao theo thời gian.

Ngoài ra, trước khi đến Chi cục thuế có thẩm quyền nơi mình đang sinh sống để đóng thuế trước bạ cho xe, người chủ sở hữu mới cần phải chuẩn bị một số giấy tờ có liên quan đến xe như: Giấy đăng kí xe, hồ sơ gốc của xe (nếu có), hợp đồng mua bán xe, CMND và tiền lệ phí cũng như phiếu khai phí trước bạ xe (phát miễn phí).

Bước 5: Đi xét xe

Bên mua xe sẽ đến trụ sở của công an giao thông cấp Quận/Huyện nơi mình đang sinh sống để nộp tờ khai đăng kí xe máy đi kèm với các giấy tờ khác có liên quan đến phương tiện cần đăng kiểm. Sau khi xét xe xong, người mua chỉ cần chờ tới ngày hẹn để lấy giấy đăng kí xe mới.

Webike.vn – Tổng hợp

Theo autobikes.vn

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top