EWC Take Five cùng Étienne Masson
- 05/03/2025
Étienne Masson bắt đầu Giải vô địch thế giới sức bền FIM 2025 trong cuộc săn tìm danh hiệu EWC thứ năm và là danh hiệu thứ hai liên tiếp của anh với Yoshimura SERT Motul cùng các đồng đội Gregg Black và Dan Linfoot, cộng với Cocoro Atsumi dự bị. Tay đua 36 tuổi đến từ Pháp đã dành thời gian trong lịch trình bận rộn của mình để trả lời năm câu hỏi chính.
Anh đã giành được danh hiệu EWC đầu tiên vào năm 2015 khi Warner Bros. Discovery Sports bắt đầu nhiệm kỳ quảng bá EWC và danh hiệu gần đây nhất của anh khi công ty kỷ niệm 10 năm nắm quyền. Thật tuyệt vời khi được tôn vinh những nhà vô địch của thập kỷ qua tại Salon du 2 Roues vào tháng trước?
“Thật tuyệt vì tôi bắt đầu giải vô địch vào năm 2015 và trong năm đầu tiên, tôi đã giành chức vô địch với Anthony Delhalle và Vincent Philippe. Đó là kỷ niệm đẹp nhất của tôi vì đó là mùa giải đầu tiên của tôi với SERT, mùa giải đầu tiên với một đội chuyên nghiệp, vì vậy chắc chắn đó là một trải nghiệm lớn. Sau khi chúng tôi giành chức vô địch thứ hai vào năm 2016. Nhưng sau đó, mọi thứ trở nên khó khăn vì chúng tôi có một chiếc xe đạp mới vào năm 2017 và với vụ tai nạn [chết người] của Anthony vào đầu năm 2017, đó là một mùa giải khó khăn, một thời gian khó khăn. Các đội khác như Kawasaki, GMT94 và YART rất nhanh nên luôn tuyệt khi được chia sẻ những khoảnh khắc này với những đội này [như chúng tôi đã làm tại Salon du 2 Roues].”
Bây giờ bạn là một tay đua xe Suzuki thực thụ nhưng bạn đã dành hai mùa giải để đua cho các nhà sản xuất khác nhau. Trải nghiệm đó như thế nào?
“Đó thực sự là một trải nghiệm tuyệt vời đối với tôi vì tôi chỉ biết đến SERT trước những đội này, vì vậy, việc chia sẻ một trải nghiệm hoàn toàn khác khi lái Ducati và Kawasaki là rất tốt đối với tôi. Không phải vì kết quả, chắc chắn rồi, mà là vì trải nghiệm quản lý một cách làm việc khác với những người khác nhau. Năm 2023, tôi trở lại Suzuki nhưng giờ là Yoshimura. Thật tuyệt khi khám phá chiếc xe đạp với lốp Bridgestone, một trải nghiệm tuyệt vời đối với tôi và việc chia sẻ trải nghiệm này với Gregg luôn là điều tốt vì chúng tôi không chỉ là đồng đội, chúng tôi là hai người bạn, có thể là hai anh em vì chúng tôi đã cùng nhau trải qua nhiều mùa giải và chúng tôi có rất nhiều sự tự tin. Việc chia sẻ chiếc xe đạp với Gregg luôn là điều tuyệt vời. Chúng tôi đã giành giải Bol d’Or năm 2023 và năm ngoái là năm hoàn hảo. Chúng tôi giành chiến thắng ở Le Mans và Bol d’Or, chúng tôi đã nhanh trong suốt mùa giải và chúng tôi không mắc nhiều lỗi. Đội đã làm một công việc đáng kinh ngạc, họ đã tạo ra một chiếc xe đạp tuyệt vời, có thể là chiếc xe đạp tốt nhất trong sự nghiệp của tôi và có thể là mùa giải tốt nhất trong sự nghiệp của tôi vì chiếc xe đạp, đội đua, tôi đồng đội thật hoàn hảo. Thật tuyệt vời, thực sự tuyệt vời.”
Với những gì bạn đã đạt được, bao gồm cả vị trí thứ hai tại Spa và tham gia Team Suzuki CN Challenge tại Suzuka, năm 2024 có phải là năm bạn từng tham gia tốt nhất không?
“Tôi nghĩ là có và cũng vì chúng tôi có một trưởng nhóm mới, Nicolas Reynier. Cảm giác trực tiếp với Nico là hoàn hảo, thực sự tốt. Chúng tôi chia sẻ rất nhiều điều về chiếc xe, chúng tôi làm việc rất nhiều với dữ liệu. Nico không có kinh nghiệm về sức bền, anh ấy đã khám phá ra tất cả, nhưng anh ấy đã khám phá ra tốc độ, thực sự nhanh. Anh ấy đã làm việc rất nhiều với phản hồi của chúng tôi và chiếc xe hoàn hảo. Đối với tôi, điều quan trọng nhất là cảm giác trên xe. Tôi cảm thấy thực sự, thực sự tốt trên xe ngay sau Bài kiểm tra trước tại Le Mans. Tôi không phải là người nhanh nhất chỉ trong một vòng đua, nhưng tôi biết rằng tôi thực sự giỏi trong cuộc đua. Và nếu tôi cảm thấy tốt trên xe, tôi cảm thấy thực sự mạnh mẽ. Tôi có thể tăng tốc trên xe và thời gian vòng đua không quá tệ.”
Làm sao bạn có thể khiến năm 2025 thậm chí còn tốt hơn?
“Sẽ rất khó khăn. Chúng tôi có rất nhiều đối thủ thực sự mạnh như YART, TSR và giờ là BMW với lốp Bridgestone sẽ rất mạnh. Sẽ luôn khó khăn khi phải chiến đấu với các đối thủ của chúng tôi nhưng đội của chúng tôi, ở Pháp và Nhật Bản, có thể cải thiện chiếc xe thêm một lần nữa và chúng tôi có thể cải thiện khả năng lái của mình. Tôi xem rất nhiều video về các cuộc đua, về các cuộc đua EWC của chúng tôi, nhưng tôi cũng xem rất nhiều MotoGP. Tôi làm việc rất nhiều vì mỗi năm chiếc xe cần được điều chỉnh và chúng tôi cần phải điều chỉnh với hệ thống điện tử, với lốp xe. Cần phải làm rất nhiều việc để biết, để có thể lái xe hiệu quả. Chúng tôi cũng có thể cải thiện các quyết định của mình trong suốt cuộc đua. Chúng tôi có thể có một mùa giải tốt hơn, nhưng sẽ rất khó khăn. Chắc chắn tại Spa, YART rất, rất nhanh nhưng chúng tôi có thể cải thiện trong các cuộc đua ngắn.”
Bạn vẫn còn động lực và có được cùng mức độ thích thú như 10 năm trước chứ?
“Tôi nghĩ mình có động lực cao hơn 10 năm trước. Tôi chạy nhanh trong 24 giờ. Tôi tự tin hơn về phía mình. Tôi chắc chắn mình có thể cải thiện. Tôi 36 tuổi nên tôi già hơn 10 năm trước, nhưng tôi có thể cải thiện bản thân, phong cách lái xe và một số quyết định tôi đưa ra trong các cuộc đua.”
The 24 Heures Motos forms the opening round of the four-event 2025 EWC season from 17-20 April. Ticket information is available HERE.
-
-
- Tin nóng: YART Yamaha thắng trận mở màn EWC
- Vòng nguyệt quế đầu tiên của EWC Production thuộc về Team Super Moto Racing
- Bảng xếp hạng tạm thời EWC
- Tường thuật: YART Yamaha giành chiến thắng mở màn EWC sau vấp ngã của Kawasaki Webike Trickstar tại …
- National Motos Honda FMA liên tiếp giành chiến thắng tại Le Mans EWC Superstock
-
-
-
-
Bộ sưu tập HONDA 400cc thập niên 70
28/10/2020
-
-