EWC Inside Line phỏng vấn Randy de Puniet

  • 21/07/2023
  •  
     
     
0
(0)

Với 140 lần xuất phát ở MotoGP, tay đua Randy de Puniet không thiếu kinh nghiệm hay thành tích. Điều đó tiếp tục diễn ra trong Giải vô địch thế giới sức bền FIM, nơi anh ấy đã là tay đua dẫn đầu và là người về đích trên bục vinh quang trong nhiều năm.

Một số chiến công này đã được ký kết tại Suzuka, địa điểm diễn ra vòng thứ ba của mùa giải 2023, nơi anh ấy đã về nhì trong cuộc đua 8 Giờ vào năm 2014 và về thứ ba vào năm 2017 với một chiếc Suzuki và một chiếc Honda.

Tại giải đua Coca-Cola Suzuka 8 giờ lần thứ 44, sẽ được tổ chức từ ngày 4 đến ngày 6 tháng 8, tay đua người Pháp De Puniet 42 tuổi sẽ tham gia đội hình của Đội Kawasaki Webike Trickstar, hợp tác với tay đua đồng hương Gregory Leblanc và tay đua người Nhật Bản Kazuki Watanabe, người đã về đích trên bục vinh quang tại Suzuka vào năm 2023, trên chiếc Kawasaki ZX10-RR #11. Đây là cuộc phỏng vấn độc quyền của EWC với anh ấy.

Suzuka 8 Hours không phải là cuộc đua dài nhất trong EWC, nhưng được coi là một trong những cuộc đua khắc nghiệt nhất. Bạn nghĩ gì về điều này?
“Suzuka là một sự kiện thực sự khó khăn. Đầu tiên là đường đua, đòi hỏi rất kỹ thuật. Bạn không có nhiều thời gian để nghỉ ngơi. Sau đó là thời tiết, nhiệt độ và độ ẩm là những yếu tố thực sự quan trọng. Cuối cùng, có rất nhiều đội nhà máy với các tay đua từ Giải vô địch Superbike thế giới và rất nhiều đội vệ tinh từ Honda và Suzuki, tất cả đều có những tay đua thực sự giỏi. Đó là lý do tại sao Suzuka là cuộc đua sức bền khó khăn nhất, mặc dù nó chỉ kéo dài tám giờ”

Bất chấp những thách thức này, đó có phải là cuộc đua mà bạn thích không?
“Đó là một cuộc đua thực sự thú vị, nhưng tất cả các cuộc đua đều giống nhau. Nếu bạn chiến đấu để giành vị trí đầu tiên, bạn sẽ thấy vui và có động lực. Khi không có thành tích, điều đó sẽ khó khăn hơn, đặc biệt là trên một vòng đua như Suzuka hoặc Spa, vốn cũng rất đòi hỏi thể lực.

Nói về thời tiết, trong quá trình thử nghiệm vào đầu tháng này nếu gặp phải trời. Suzuka 8 giờ dưới mưa sẽ khó khăn như thế nào?
“Vấn đề là thời tiết có thể thay đổi bất cứ lúc nào. Tôi nhớ năm 2014 khi tôi về nhì và thời tiết thay đổi từng giờ. Tôi bắt đầu với lốp trơn, nhưng phải dừng lại 40 phút sau vì trời lại mưa. Thời tiết có thể là một vấn đề lớn, vì vậy chúng ta phải thật sáng suốt trong việc đối phó với nó.”

Kinh nghiệm quan trọng như thế nào, đặc biệt là về mặt chuẩn bị thể chất của bạn?
“Nếu bạn sẵn sàng về mặt thể chất thì bạn có thể vượt qua nó, vì đây không phải là vấn đề về kinh nghiệm. Chắc chắn tốt hơn hết là bạn nên biết phải làm gì và sắp xếp lộ trình của mình, biết khi nào nên dừng lại, nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ. Bạn phải cố gắng hết sức trong mỗi chặng đua, bởi vì một chặng đua kéo dài một giờ. Nhưng sau 40 phút, bạn đã thấy một số tay đua bị ngã do thể trạng kém. Điều đó không tốt cho cả đội. Về mặt thể lực, tôi đã sẵn sàng và chuẩn bị để có thể trạng tốt. Nếu bạn đạt 100% sức lực và đã cố gắng hết sức thì bạn không thể làm gì hơn được nữa. Tôi hy vọng tôi sẽ có thể trạng tốt cho cả cuộc đua.

Cách tốt nhất để phục hồi sau một cuộc đua là gì – chẳng hạn như chúng ta thấy các tay đua giải nhiệt trong một bể bơi nhỏ?
“Vấn đề phát sinh khi chỉ có hai tay đua trong một đội. Tôi đã về đích trên bục vinh quang hai lần và chúng tôi chỉ đua với hai tay đua. Khi hoàn thành chặng đua, tôi có 5 phút trao đổi và họp hành, sau đó tôi cởi bộ đồ đua để ngâm mình trong hồ bơi, nghỉ ngơi khoảng 20 phút, ăn uống và chuẩn bị cho chặng tiếp theo.”

Grégory Leblanc là thành viên mới được bổ sung vào đội hình tay đua của Đội Kawasaki Webike Trickstar cho 24H SPA EWC Motos vào tháng trước. Vai trò quan trọng như thế nào?
“Điều đó thực sự quan trọng bởi vì từ những gì chúng tôi thấy tại Le Mans, chúng tôi có những tay đua không có nhiều kinh nghiệm, vì vậy chúng tôi quyết định chọn một tay đua có kinh nghiệm và Grégory Leblanc là một trong những lựa chọn tốt nhất. Anh ấy có kinh nghiệm, anh ấy đã giành được Bol d’Or, anh ấy đã vô địch Le Mans, anh ấy giỏi ở Spa và chúng tôi hy vọng điều tương tự sẽ xảy ra ở Suzuka và cả ở Bol d’Or vào cuối mùa giải.

Bạn đánh giá thế nào về mùa giải EWC cho đến nay?
“Chúng tôi về thứ chín tại Le Mans và thứ năm tại Spa, nhưng chúng tôi không thể cạnh tranh với những đội hàng đầu và điều này khiến tôi không hài lòng. Vì vậy, mục tiêu là thu hẹp khoảng cách với các đội hàng đầu tại Suzuka và chiến đấu với họ tại Bol d’Or.”

Mục tiêu của bạn trong Suzuka là gì?
“Nếu chúng tôi có thể lọt vào top 10, điều đó tốt cho chúng tôi và là một mục tiêu thực tế. Và nếu chúng ta có thể làm tốt hơn, tất nhiên sẽ tốt hơn, nhưng chúng ta phải giữ nguyên vị trí của mình. Sẽ không dễ dàng, nhưng chúng tôi sẽ không để chiến thắng là điều hiển nhiên.”

Bầu không khí của Suzuka đặc biệt như thế nào?
“Bầu không khí rất đặc biệt tại Le Mans, Bol d’Or và cả Suzuka. Tuy nhiên, người dân Nhật Bản rất tôn trọng các tay đua, họ rất lịch sự và đó là lý do tại sao tôi rất vui khi được đến Suzuka và đua ở đó.”

Cuộc đua sức bền 8 giờ Coca-Cola Suzuka lần thứ 44 sẽ bắt đầu lúc 11:30 sáng giờ địa phương (09:30 KST) vào Chủ nhật, ngày 6 tháng 8.

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top