Dưới 30 triệu nên mua Yamaha Jupiter RC hay Honda Wave RSX Fi?

  • 31/01/2018
  •  
     
     
0
(0)

Bạn phân vân không biết nên chọn xe số nào để du xuân? Yamaha Jupiter RC và Honda Wave RSX Fi là 2 ứng cử viên sáng giá cho bạn tham khảo.

 Yamaha Jupiter RC và Honda RSX Fi đều là những mẫu xe số bán chạy nhất tại thị trường hiện nay. Những mẫu xe này được giới thạo xe đánh giá không chỉ là dòng xe đi lại hằng ngày mà còn giống như phương tiện nội trợ và xe thể thao cho cả gia đình.

Yamaha Jupiter RC (trái) và Honda Wave RSX Fi (phải).

Phải nói rằng gia đình Honda Wave đã chiêm sưu thế trên thương trường trong một thời gian dài. Tất nhiên, không có gì là không thể, Honda RSX Fi mạnh lại có đối thủ mạnh. Một trong những chướng ngại vật mạnh nhất hiện nay phải kể đến là người đồng hương Yamaha Jupiter RC.

Sự xuất hiện của Jupiter như dầu đổ vào lửa cuộc chiến dai dẳng giữa hai đối thủ truyền kiếp cùng đến từ xứ sở các võ sĩ đạo Samurai là Honda và Yamaha. Để có sự đánh giá khách quan, dưới đây Yamaha Jupiter RC và Honda Wave RSX Fi sẽ được giới thạo xe so sánh trên những tiêu chí nhất định.

Về sức mạnh

Yamaha Jupiter RC sở hữu động cơ SOHC, phân khối 114cc, đủ thấy có sự khác biệt khi lớn hơn 5cc so với đối thủ Honda Wave 110. Tỷ số nén của động cơ đạt 9,3:1 và kích thước xy lanh là 50,0 x 57,9 mm. Hộp số truyền động sàn 4 cấp. Do có sự khác biệt về phân khối, nên Jupiter RC có khả năng tăng tốc ở giai đoạn đầu khác biệt hơn. Điều này cũng thể hiện rõ cả khi tăng ga lên tốc độ cao. Jupiter RC chạy xăng E10, 91 hoặc cao hơn.

Động cơ của Jupiter RC (trái) và Wave RSX Fi (phải).

Trong khi đó Honda Wave RSX Fi có động cơ SOHC, dung tích 109,1cc, tỷ lệ nén 9,3:1 và kích thước xy lanh là 50,0 x 55,6 mm, hộp số sàn 4 cấp. Tuy nhiên, Wave RSX Fi lại có hệ thống phun nhiên liệu độc đáo PGMFi giúp xe tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời vẫn đảm bảo được sự vận hành nhanh nhạy. Xe chạy xăng 95, 91.

Phanh và hệ thống treo

Một điểm quan trọng khác chính là hệ thống phanh và treo của xe. Với Jupiter RC đó là hệ thống phanh đĩa trước với 2 điểm nén piston. Rõ ràng đặc điểm kỹ thuật này nhắm tới cách thiết kế thể thao cho xe số Jupiter RC của Yamaha. Để giúp phanh được tốt hơn, phía sau còn có trang bị phanh trống.

Phía trước Jupiter RC (trái) và Wave RSX Fi (phải).

Hệ thống treo của Jupiter RC với phuộc lồng trước và phía sau là giảm xóc đơn, cùng hệ thống lò xo kép và giảm chấn dầu. Đây là lần đầu tiên dòng xe số phân khúc 110cc được trang bị hệ thống treo như vậy. Chính nhờ đó khả năng hấp thụ xóc của Jupiter RC tốt hơn và đem lại nhiều thú vị cho các tay lái.

Trong khi đó, Honda Wave RSX Fi có phanh đĩa trước với 1 điểm kẹp piston và phanh trông sau. Còn hệ thống treo của xe là phuộc trước và giảm xóc với cánh tay trục có dây cuộn kép ở phía sau. Như thế nếu những ai không chú trọng tới tốc độ của Honda Wave RSX Fi thì rõ ràng hệ thống treo như vậy cũng đủ làm các tay lái thấy thoải mái.

Hướng đích tiêu dùng

Nhìn vào Yamaha Jupiter RC, người ta có thể nhận thấy đây là dòng xe tập trung vào những ai yêu thích xe số thể thao. Mặt trước xe không gắn với quai treo đồ, nhưng có hộc đựng đồ U-Box dưới yên. Xe khá thuận tiện và là tùy chọn xe số thể thao giá rẻ thuộc loại tốt nhất hiện nay.

Hộc đựng đồ của Jupiter RC (trái) và Wave RSX Fi (phải).

Trong khi đó Honda Wave RSX Fi vẫn nghiêng về dòng xe gia đình nhiều hơn. Mặt trước xe có gắn giỏ đựng đồ. Mua sắm nội trợ còn thuận tiện hơn khi xe có cốp đựng đồ U-Box dưới yên đủ để vừa mũ bảo hiểm nửa đầu. Nói chung, Honda Wave RSX Fi phù hợp với việc đi lại hằng ngày và mua sắm khá tốt.

Đánh giá chung

Nhìn tổng thể, Honda Wave RSX Fi và Yamaha Jupiter RC đều có những ưu điểm riêng không thể phủ nhận được. Jupiter RC như một luồng gió thổi vào làng xe số để đánh tan đi sự đơn điệu, nhằm đem tới sự phấn khích thể thao, mạnh mẽ cho giới trẻ.

Thế nhưng sự kiên trì bám trụ không gian xe gia đình như cách của Honda Wave RSX Fi không phải là thất thế. Với những ai không yêu cầu tốc độ nhanh hay thể thao mà chỉ cần một chiếc xe đi lại hằng ngày nhẹ nhàng lại tiết kiệm nhiên liệu cũng như phù hợp với nhu cầu nội trợ thì rõ ràng Wave RSX Fi chính là câu trả lời. Chưa kể Wave RSX Fi lại rẻ hơn khá nhiều so với đối thủ Jupiter RC.

Cùng theo dõi bảng so sánh chi tiết dưới đây giữa Yamaha Jupiter RC và Honda Wave RSX Fi để có thêm thông tin tham khảo:

Thông số Yamaha Jupiter RC Fi Honda Wave RSX Fi
Trọng lượng 104 kg 102 kg
Dài x Rộng x Cao 1.935 x 680 x 1.065 mm 1.919 x 709 x 1.080 mm
Chiều dài cơ sở 1.240 mm 1.227 mm
Độ cao yên 765 mm 760 mm
Khoáng sáng gầm xe 125 mm 135 mm
Dung tích bình xăng 4,1 lít 4 lít
Giảm xóc trước Phuộc nhún, giảm chấn dầu Phuộc nhún, giảm chấn thủy lực
Giảm xóc sau Giảm chấn dầu-Lò xo Giảm chấn thủy lực-Lò xo trụ
Loại động cơ 4 kỳ, xi lanh đơn, SOHC 4 kỳ, xi lanh đơn, SOHC
Dung tích xy lanh 114cc 109,1cc
Tỷ số nén 9,3:1 9,3: 1
Công suất 7,4 kW/7.000 vòng/phút 6,56 kW/7.500 vòng/phút
Mô men cực đại 9,9 Nm/6.500 vòng/phút 8,77 Nm/6.000 vòng/phút
Giá bán đề xuất 29,4 triệu VNĐ 21,49 – 24,49 triệu VNĐ.

 

 

Webike.vn – Tổng hợp

Theo 24h.com.vn

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top