Dấu X huyền thoại trên đèn xe Cafe Racer từ đâu có?

  • 19/12/2015
  •  
     
     
0
(0)

Hình ảnh của những quý ông hay quý bà cá tính cưỡi chiếc Cafe Racer hay Track cực ngầu với mủ 3/4, áo da găng tay hay phong cách côm lê thời thượng ( thập niên 60) luôn làm những người đi đường ấn tượng. Gắn liền với hình ảnh này chính là dấu chéo màu đen (bằng băng dính) dán trên đèn trước của xe. Câu hỏi đặt ra liệu biểu tượng này có từ bao giờ và mang ý nghĩa gì, vẫn là một sự mơ hồ chưa hồi kết.
>> Nguồn gốc xe Cafe Racer – Thú chơi “ngông” làm nên huyền thoại
>> Phân biệt xe Cafe Racer và xe Tracker
>> Tìm hiểu chiếc xe CAFE RACER chính hãng đầu tiên trên thế giới

(3)

Câu hỏi về nguồn gốc của dấu chéo bằng băng dính đen vẫn luôn là đề tài để tán gẫu của các phượt thủ hay những biker mới nhập môn. Dĩ nhiên mỗi sự vật sự kiện đều có khởi đầu của nó:

Từ lịch sử

Một điều chắc chắn rằng dấu chéo bằng băng dính đen trên đèn trước của những chiếc xe kiểu cổ điển đã xuất hiện từ thập niên 50, đây cũng là thời kì hoàn kim của những chiếc xe mang phong cách Cafe Racer. Thời kì này phong trào đua xe của giới mộ điệu bằng những chiếc xe độ của họ thật sự sôi nổi. Những cuộc đua nối tiếp nhau như một thú vui ngông của giới trẻ. Chính những cuộc đua này là tiền đề cho dấu chéo băng dính đen xuất hiện.

Thời đó công nghệ chế tạo thuỷ tinh vẫn ở mức độ “cổ điển”, những tấm thuỷ tinh đèn xe lúc này là loại thuỷ tinh cấu trúc mảnh khi xảy ra va chạm kính sẽ văng tung toé và tạo ra nhiều mảng vỡ gây nguy hiểm cho người lái. Thêm vào đó phong cách của những chiếc xe thời kì này có phần đèn trước rất to nên càng tăng độ nguy hiểm. chính vì yếu tố trên mà ” ai đó” đã có sáng kiến dùng băng dính đen dáng chéo theo tâm điểm của đèn để hàng chế những mảnh vỡ văng ra khi có va chạm xảy ra.

*** Đây là câu trả lời tham khảo được đồng ý bởi những tay đua , tay chơi xe kỳ cựu và từ các club uy tín trên toàn thế giới bình chọn.

(4)

Góc độ khoa học

Trên phương diện lý học, dấu chéo (có thể 2 gạch hoặc nhiều hơn) khi dán cắt nhau qua trọng tâm của một tấm kính tròn sẽ tạo ra một lực đàn hồi nhất định giúp hạn chế vỡ kính do những mảnh đá nhở văng phải khi đi đường (điều này cũng được áp dụng cho đèn xe hơi thời đó). Mặt khác những miếng băng dính cũng có tác dụng giúp hạn chế những mảnh vỡ li ti khi kính bị nứt hay vỡ do va đập mạnh.

X shape on light

Sau một thời gian tồn tại những tay đua còn nhận ra một điều rằng cách dán dấu chéo của họ vô tình tạo ra một sự tiện lợi khác. Bóng đèn giây tóc thời kì này được đốt nóng bằng dây Vonfram nên có độ sáng chói rất khó chịu khi nhìn trực diện. Dấu chéo bằng băng dính đã giúp hạn chế đi độ sáng trực diện vào mắt người đi đường nhưng vẫn đủ sáng cho những tay lái trên đường đua của họ.

(1)

Dấu hiệu của một Biker Đam Mê

Ngày nay công nghệ phát triển những tấm kính được cấu tạo với công nghệ cao khi vỡ sẽ tạo nên những hạt nhỏ không gây nguy hiểm, nên việc sử dụng băng dính đen dáng lên đèn xe cũng dần không phổ biến. Những dấu chéo huyền thoại chỉ xuất hiện trên những mẫu xe độ Classic hay Cafe Racer của những biker thật sự đam mê với tính chất trang trí hay đơn thuần chỉ là một sự tôn trọng đối với những gì trong quá khứ. Dù hiểu rõ nguồn gốc hay không thì những chiếc xe độ chất thập niên 50, 60 sẽ rất đúng điệu nếu mang trên nó dấu chéo băng dính đen huyền thoại

X shape on light 89

Phước An – Webike.vn

Ảnh: tổng hợp

 

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top