Dầu bảo dưỡng sên xe máy phổ biến nhất vào năm 2020?

  • 04/01/2021
  •  
     
     
0
(0)

Nhông sên xe máy là bộ phận quan trọng trong bộ phận truyền tải công suất mạnh mẽ từ động cơ đến lốp sau.
Vì thế, chúng cần được bảo dưỡng thường xuyên để duy trì hiệu suất hoạt động.

Dầu sên (dầu bôi trơn sên) bảo vệ sên trong môi trường hoạt động khắc nghiệt như vậy và giúp nó hoạt động tốt.

Có nhiều loại dầu sên khác nhau với các đặc tính khác nhau, và có thể khó chọn loại phù hợp.

Webike tổng hợp 10 loại dầu bảo dưỡng sên xe máy phổ biến tại Nhật để bạn tham khảo.

Vai trò của dầu bôi trơn sên xe máy

Bôi trơn và giúp nhông sên hoạt động trơn tru!

Nhông và sên đều bằng kim loại. Khi tiếp xúc, ma sát sinh ra sẽ tạo ra nhiệt, tiếng ồn và làm mài mòn chi tiết. Từ đó dẫn đến mất công suất của xe. Những ảnh hưởng nặng hơn là sên có thể trượt khỏi nhông hoặc đứt trong quá trình bạn đang vận hành xe, gây nguy hiểm.

Dầu bôi trơn sên tạo lớp màng làm giảm ma sát giữa bề mặt chi tiết tiếp xúc của nhông và sên, cho hoạt động được trơn tru và giảm thiểu việc chi tiết kim loại bị mài mòn.

Bảo vệ sên của bạn khỏi rỉ sét!

Sên với chất liệu kim loại, cũng bị oxy hóa và gỉ sét.

Dầu sên phủ lên bề mặt của sên để ngăn tiếp xúc trực tiếp với không khí và oxy, và ngăn ngừa gỉ sét. 

Một số loại sên cao cấp được phủ một lớp mạ chống gỉ. Tuy nhiên, theo thời gian, và quá trình hoạt động sinh nhiệt cùng ma sát, lớp mạ này nhanh chóng bị bong ra. Sử dụng dầu bôi trơn, bạn cũng có thể bảo quản lớp mạ này với thời gian lâu hơn.

Khi nào tôi cần bôi trơn sên?

Mỗi 500 đến 1.000 dặm, và mỗi khi trời mưa hoặc ẩm ướt, là tốt nhất!

Mỗi 500 đến 1000 dặm, nên tra dầu bôi trơn sên. Hoặc bạn cũng có thể nhìn bằng mắt, khi thấy sên của bạn có dầu hiệu khô và bắt đầu gỉ.

Sau khi đi dưới mưa, hoặc đường ngập nước, sên thường bị ướt hoặc ngâm trong nước lâu. Hoặc bạn vận hành xe trong các điều kiện đường bùn lầy,… Sau khi vận hành xe, bạn cần vệ sinh và tra dầu bôi trơn cho sên.

Với các loại sên cao cấp sử dụng các phốt cao su, bạn cần tra dầu bôi trơn định kỳ. Không chỉ bảo quản phần vật liệu kim loại, mà còn bảo dưỡng các phốt cao su không bị co cứng, rạn vỡ vì nhiệt độ.

Cách chọn dầu sên của bạn!

Dưới đây là ba yếu tố cần xem xét khi đưa ra lựa chọn của bạn!

Lo lắng về việc bắn tung tóe? Nếu vậy, hãy kiểm tra độ nhớt!

Dầu sên có thể được chia thành ba loại theo độ nhớt của chúng (độ dính).

    • Loại ướt

Vì độ nhớt mượt và dễ thẩm thấu, nên tương thích với hầu hết các loại sên. Ở dạng lỏng, thường được chứa trong các thùng đựng cỡ nhỏ. Đỡ lãng phí vì bạn chỉ cần sử dụng đúng vị trí. Tuy nhiên, dạng lỏng nên bạn cần đợi cho dầu thẩm thấu (khô) sau khi bôi lên sên. Nếu không, bạn có thể tưởng tượng phải đi lau chùi lại chiếc xe, hay chiếc áo bạn đang mặc.

    • Loại khô

Dầu khô nhanh, bạn không cần chờ đợi sau khi bôi trơn. Tuy nhiên, khả năng thẩm thấu thấp, nên với sên đã quá khô hoặc gỉ sét, sẽ không đủ tác dụng. Được chứa trong bình dạng xịt, nhưng bạn nên cẩn thận bởi phạm vi phun của đầu bình xịt, có thể tung tóe những khu vực bạn không muốn.

    • Nửa ướt / Loại khô

Là loại được ưa chuộng sử dụng gần dây. Là loại ướt, nhưng khô nhanh. Đó là sự kết hợp giữa 2 loại trên. Khi xịt nó lên sên, dầu lan tỏa đều và nhanh chóng thấm vào bên trong sên. Khi khô lại, dầu dính hơn và ít phân tán.

Một số loại dầu có nhiều màu!

Điều này thường xảy ra với các loại dầu sên loại khô, nhưng khi sử dụng, sên có thể hơi màu trắng. Nếu bạn đang sử dụng một cọng sên màu, đôi khi màu của dầu bôi trơn làm che đi màu của sên. Bạn nên cân nhắc và lựa chọn khi sử dụng.

Dầu bôi trơn cho sên có phốt cao su!

Như đã nói, một số sên cao cấp sử dụng phố cao su để hạn chế ma sát giữa 2 tấm mắc sên, đồng thời bảo toàn mỡ bôi trơn bên trong chốt.

Vì vậy, cần lựa chọn dầu sên phù hợp, tránh các chất có thể làm hỏng hóc chất cao su của các phốt này.

Bạn cầu chú ý, dầu bôi trơn cho sên có phốt có thể sử dụng đối với loại sên bình thường – Non-seal. Nhưng khi sử dụng loại dầu bôi trơn thông thường, bạn cần kiểm tra cẩn thận xem có sử dụng được cho loại sên có phốt cao su – Sealed Chain – hay không?!

10 loại dầu bôi trơn sên phổ biến nhất năm 2020!

10 MOTUL C2 Chain Lube Road

Thương hiệu Motul khá phổ biến và được chứng minh về chất lượng. Thường xuất hiện ở các giải đua hàng đầu. Bạn có thể yên tâm sử dụng dầu bôi trơn sên từ Motul.

C2 là loại tổng hợp, khô nhanh và độ thẩm thấu tốt. Sử dụng cả sên Non-seal và Sealed. Phần còn lại bạn cần quan tâm ở Motul C2 là giá tiền cho chai 400 ml.

 

9 WAKOS Chain guard

Đây là loại dầu khô từ thương hiệu Nhật Bản.
Nó chứa nhựa fluorocarbon, góp phần rất lớn vào việc tăng độ bền của dây sên!
Dầu sên Wako này chuyển sang màu trắng một chút và bạn có thể nhìn thấy nơi bạn đã bôi nó. Nhiều người thích sử dụng bởi bạn có thể kiểm tra phần đã bôi trơn bằng mắt xem còn dầu bôi trơn không.

8. SUPER ZOIL

Dầu xích từ Superzoil, một nhà sản xuất phụ gia dầu hiệu suất cao nổi tiếng!
Tính năng lớn nhất của nó là “hiệu ứng sửa đổi bề mặt kim loại”!
Nhiệt lượng sinh ra khi kim loại cọ xát với kim loại gây ra sự biến đổi hóa học tạo ra hợp chất trên bề mặt kim loại làm cho kim loại trở nên nhẵn và mịn hơn.
Nếu bạn đang tìm cách xử lý sên của mình và giảm ma sát nhiều hơn, thì đây là sản phẩm dành cho bạn!

7. DID Chain Lube

Thương hiệu D.I.D đã quá nổi tiếng về nhông sên xe máy.

Và việc tạo ra một chất bôi trơn cho chính sản phẩm của mình không là điều bất ngờ.
Vòi kim loại rắn, kết hợp với tính chất khô của sản phẩm, giảm thiểu rò rỉ và bắn tung tóe, đồng thời cho phép bạn bôi trơn vùng được nhắm mục tiêu!
Không màu và trong suốt để sử dụng với dây sên màu, kể cả vàng sáng bóng!

6. YAMALUBE Super Chain Oil Dry

Yamalube Chain Oil là loại khô. Nó có nắp vòi 2 chiều cho phép bạn sử dụng vòi phun để khuếch tán và phun!
Dầu sẽ chuyển sang màu trắng sau khi khô. Bạn nên chú ý sử dụng.

5. KURE Super Chain Lube

Dầu bôi trơn sên từ Kure Industries, được biết đến với thiết bị bảo trì KURE 5-56!
Chứa nhựa molypden và flo có độ tinh khiết cao để bôi trơn và chống mài mòn cao.
Có 2 dung tích 180ml và 70ml để lựa chọn. Bạn có thể sử dụng cho ga-ra và mang theo cho những chuyến đi.

4. YAMALUBE Super Chain oil

Dầu loại ướt từ Yamaha. Có một chút khác biệt là nó ở dạng bọt giúp khả năng thẩm thấu tốt hơn.
Đầu vòi có thể gập lại được nên bạn không lo bị mất hay phải rút vòi ra rồi cắm vào.!

3. Vipro’s Raykish

Trong khi nhiều loại dầu sên được bán với độ nhớt cao, thì Vipros Reikish được bán với độ nhớt thấp!
Ưu điểm của dầu sên có độ nhớt thấp là dầu thấm sâu vào các bộ phận và ít bị nhiễm bẩn. Mặt khác, nó có xu hướng văng ra xung quanh. Nhưng kém bền hơn.
Nhưng Reikish là một loại dầu sên “kỳ diệu” không bắn tung tóe nhiều như độ nhớt thấp của nó!

2. Enjinka CPO R

Dầu sên tốt nhất của Enjinka, được nhiều chuyên gia yêu thích, chiếm vị trí thứ 2!
Sau khi xem xét một số loại dầu sên, bạn có thể nghĩ: “50ml là hơi ít”. Nhưng với khả năng thẩm thấu tốt, bạn chỉ cần một ít để bôi lên sên.
Nó chứa kim loại lỏng độc quyền của Enjinya cho thấy hiệu suất bôi trơn đến nỗi bạn có thể tự hỏi: “Có thứ gì tốt hơn cái này không?!?”

Enjinka rất được các tay lái tại Nhật tin dùng.

1. WAKOS Chainlube

Dầu sên tổng hợp Nửa ướt / Khô từ Wako’s đứng đầu bảng xếp hạng lựa chọn.
Đặc tính cao cấp của dầu sên Wako’s là ngăn ẩm. Khi sên bị ẩm hoặc thấm nước, dầu Wako sẽ đẩy nước đi và tạo một lớp màng phủ chống bụi và gỉ sét trên bề mặt.
Dầu với màu trong suốt, và sử dụng cho cả Sealed Chain.

Như chúng tôi đã lưu ý ở phần đầu của bài viết này, sên là bộ phận duy nhất truyền công suất của động cơ đến lốp sau, vì vậy tầm quan trọng của nó là không cần nói đến.

Tình trạng của một dây sêv có thể được mô tả như là tình trạng của toàn bộ máy. Đây là lý do tại sao trong thế giới đua xe, chẳng hạn như MotoGP, dây sên được đổi mới sau mỗi lần chạy.

Thật khó để giữ cho động cơ của bạn ở tình trạng tốt để cải thiện hiệu suất của xe. Bảo dưỡng sên cho đến nay là cách đơn giản nhất, dễ dàng nhất và rẻ nhất để cải thiện hiệu suất của xe.

Hãy chọn loại dầu sên tốt nhất cho bạn!

Webike

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top