Đánh giá Yamaha FZ6 – moto tầm trung 600cc, sức mạnh không tưởng

  • 08/08/2017
  •  
     
     
4
(9)

Trong vài năm trở lại đây, những chiếc siêu xe thể thao bỗng trở nên lép vế trước các bậc đàn em là xe thể thao đa dụng (Naked bike), số lượng xe thể thao phân khối lớn bỗng nhiên sụt giảm thay vào đó là xu hướng khai thác sự tiện dụng cũng như dễ điều khiển của khách hàng khiến doanh số của dòng xe thể thao đa dụng bỗng tăng đột biến.

Khả năng vận hành trong những thành phố đông đúc vốn không phải là thế mạnh của những chiếc siêu xe thể thao phân khối lớn, tính tiện dụng, mạnh mẽ, và dễ vận hành chính là thế mạnh của dòng xe thể thao đa dụng và cũng từ đây sự cạnh tranh khốc liệt diễn ra giữa các hãng nhằm chiếm thị phần cao nhất cũng đã nổ ra. Kết quả là những chiếc siêu xe thể thao bỗng trở thành “vật hi sinh” khi phải nhường lại cho những chiếc xe thể thao đa dụng cỗ máy của mình, khi hãng Honda tung ra những cải tiến mạnh mẽ đầy ấn tượng trên chiếc Hornet 600 với động cơ của chiếc CBR600RR, thì Suzuki tỏ ra khéo léo trong việc chế biến lại chiếc siêu xe thể thao GSX trở thành một chiếc xe thể thao đa dụng có dung tích xilanh lên tới 1400 cc.

Không chịu thua kém đối thủ, Yamaha cải tiến lại chiếc FZ6 bằng cách gần như lấy nguyên cả bộ máy của chiếc Yamaha R6, đồng thời sửa sang lại dáng vẻ bên ngoài để khiến nó trở thành một con mãnh thú thực sự từ kiểu dáng cho tới sức mạnh. Thiết kế: Không chau chuốt vẻ đẹp bên ngoài với những đường nét mềm mại và thon gọn, Yamaha FZ6 tỏ ra là một “gã” khù khoằm với kiểu dáng bên ngoài cục mịch với những “cơ bắp” cuồn cuộn và thân xe đầm chắc.

Điểm nhấn mạnh mẽ nhất của chiếc xe nằm ở phía bình xăng có dung tích lên tới 19 lít đậm chất Mỹ gồ cao lên phía trước và bộ ống xả đôi cỡ lớn lồi ra khỏi gầm đuôi xe tạo cho đuôi xe dáng vẻ mạnh mẽ và hiện đại. Phía đầu xe được thiết kế ngắn và đơn giản với bộ vành la-zăng 17 inch được gắn bộ phanh đĩa đôi có đường kính 298 mm ở phía dưới và một cụm đèn pha hình ngọc bích có kiểu dáng khí động học vuốt lên phía trên tay lái.

Ở phía đuôi xe lại lộ rõ sự rườm rà và phức tạp với bề mặt đuôi xe có thiết kế góc cạnh với hai tay xách phình to vừa giúp cho người điều khiển dễ sử dụng vừa là tay chống đổ cho phần đuôi xe. Nằm phía cuối đuôi xe là một cụm đèn hậu nổi lồi lên phía đuôi vuông vắn và gọn gàng. Phần yên xe của Yamaha FZ6 có chiều cao 795 mm và có bề mặt yên khá rộng và dài, yên trước và sau được phân định thông qua một đường gờ nổi đẩy yên sau lên cao vuốt ra phía đuôi. Ở phía càng sau của Yamaha FZ6 lại có thiết kế khá cổ điển với những ống nhôm hợp kim dạng hộp thẳng tuy vậy nó cũng không thể làm mất điểm của tổng thể chiếc xe bởi ở phía trên nằm bám sát dưới đáy bình xăng là một bộ khung treo hiện đại uốn lượn mềm mại giữ lấy một động cơ 600 cc, 4 xilanh thẳng hàng.

Động cơ của Yamaha FZ6 có kích thước đồ sộ và làm chật kín không gian phía trước và được chắn bởi két nước làm mát cỡ lớn khiến cho Yamaha FZ6 không có khả năng toát ra vẻ thanh thoát nhẹ nhàng ngoại trừ chiếc tay lái hình cánh chim nằm ẩn mình ở phía đầu xe. Tích hợp những cụm công tắc điều khiển đơn giản của những chiếc xe thể thao, Yamaha FZ6 thu gọn tất cả các đường dây đi lên phần tay lái xuống phía dưới một cách gọn gàng và hợp lý.

Nằm trên đỉnh cụm đèn pha phía trước là hệ thống hiển thị trung tâm hình quả trứng nằm lệch về phía bên phải, sử dụng công nghệ điện tử kết hợp với cách bố trí các thông số kỹ thuật một cách khoa học khiến cho hệ thống hiển thị trung tâm của Yamaha FZ6 trở nên nhỏ gọn và dễ quan sát. Các thông số kỹ thuật liên quan tới tốc độ và hành trình được thể hiện trên một màn hình LCD nằm chính giữa, bao bọc lấy màn hình này là một đồng hồ hiển thị vòng tua máy đặt ẩn chìm phía bên dưới và ở phía trên viền cụm hiển thị trung tâm là các đèn báo được xếp thành một rải phía bên trái.

Nhìn chung hệ thống hiển thị trung tâm của Yamaha FZ6 tỏ ra khá hoàn hảo, hợp lý và đạt tới một trình độ thiết kế cao. Động cơ Yamaha FZ6 sử dụng động cơ tương tự như trên chiếc R6, dung tích xi lanh 600cc, 4 xilanh thẳng hàng, làm mát bằng két nước và đạt công suất cực đại là 98 sức ngựa ở tốc độ vòng tua máy 12000 vòng/phút. Được trang bị hệ thống phun xăng điện tử và hộp số 6 cấp, tỉ số nén của Yamaha FZ6 đạt 12.2:1 và có thể đạt vận tốc cực đại lên tới 228 km/h

Webike.vn

Tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 4 / 5. Số bình chọn: 9

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top