[Clip] Phanh ABS hoạt động hiệu quả như thế nào?

  • 08/01/2018
  •  
     
     
0
(0)

Biker ngã xe máy vì đường trơn trượt nhưng phanh ABS đã hoạt động rất tốt.

Video ABS trên KTM Duke 390 cứu sống lái xe và bạn đồng hành.

So với những lái xe ôtô, các lái xe môtô phải đối mặt rất nhiều nguy cơ. Theo các nghiên cứu, lái xe máy có tỉ lệ gặp tai nạn trên đường cao gấp 35 lần so với các xe ôtô chở khách.

Trong đó bị thương ở đầu là nguyên nhân khiến tai nạn môtô trở nên nghiêm trọng hơn. Nếu các lái xe môtô không đội mũ bảo hiểm sẽ có tỉ lệ tử vong cao gấp 40% so với những lái xe đội mũ bảo hiểm.

Video ABS trên KTM Duke 390 cứu sống lái xe và bạn đồng hành.

Có rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh, hệ thống chống bó cứng phanh có vai trò rất quan trọng trong việc giảm thiểu thương vong do tai nạn lái xe máy. Tỉ lệ gặp nạn của những xe có trang bị chống bó cứng phanh (ABS) thấp hơn 37% so với những xe máy không trang bị.

Thực tế ABS có vai trò như một “lá bùa hộ mệnh” bởi việc phanh xe máy hoàn toàn không đơn giản như phanh xe ôtô. Bởi xe máy thường có bộ kiểm soát phanh riêng biệt cho bánh trước và bánh sau. Còn phanh xe ôtô thì hầu hết có chống trượt, nhưng nếu phanh gấp trên xe máy thì sẽ rất nguy hiểm và thường bị lật xe.

Cơ chế hoạt động của ABS.

Với ABS, lái xe có thể phanh gấp xe máy mà không bị bó lại. Chính điều đó sẽ giúp giảm áp lực và xe vẫn đảm bảo được độ bám đường. Ngoài ra, ABS cũng giúp việc kiểm soát xe được cải thiện cũng như giảm được khoảng cách dừng trên mặt đường khô và trơn.

Trong video trên là ví dụ cho thấy ABS đã cứu sống lái xe và người đi đường trong trời mưa như thế nào. Cụ thể, một lái xe KTM Duke 390 và bạn của mình là lái xe trên chiếc Bajaj Pulsar cùng đi trên đường trơn trời mưa. Tuy nhiên chiếc Bajaj Pulsar đã bị trơn và đổ, lái xe Pulsar trượt dài trên mặt đường ngay trước KTM Duke 390. Nếu không có ABS, khi KTM Duke 390 được phanh gấp như thế chắc chắn cả lái xe KTM Duke 390 cũng bị ngã.

Webike – Tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top