Chiếc xe máy đầu tiên của HONDA ra đời như thế nào?
- 14/09/2018
Honda Motor gắn liền với tên tuổi và cuộc đời của nhà sáng lập Soichiro Honda. Trong lịch sử của mình Honda đã góp phần to lớn trong việc “đưa những phương tiện di chuyển của con người lên một tầm cao mới”. Nhưng ít ai biết được rằng, giấc mơ Honda lại đến từ một sự tình cờ khi nhà sáng lập Soichiro Honda cố gắng giải quyết một “bài toán khó”.
Nữa đầu thập niên 40, Honda Chỉ là một xưởng máy chưa có tên tuổi. Lúc này hãng chỉ đơn thuần là một công ty kinh doanh motor (mô-tơ) máy. Cơ hội chợt đến khi Soichiro Honda (nhà sáng lập Honda) được chính phủ đề nghị phải tìm cách làm sao để tiêu thụ một số lượng lớn những động cơ hai thì dư thừa sau thế chiến thứ II. Đây thật sự là một bài toán khó vì loại động cơ này vào thời đó khá hiện đại và đắt tiền, sử dụng lại rất hao tốn nhiên liệu trong khi sự tàn phá của chiến tranh làm cho nguồn cung nhiên liệu cho người dân rất hạn chế.
Sau nhiều ngày cân nhắc, cuối cùng ông Soichiro Honda đã có một quyết định táo bạo có thể sẽ thay đổi cả cuộc đời. Ông đem những động cơ kia cải tiến lại để gắn vào những chiếc xe đạp đòn ngang của Nhật khá phổ biến thời đó. Kết quả ông đã cho ra đời bản thiết kế của một loại xe chạy máy tương tự các mẫu xe máy của châu Âu nhưng giá thành lại rẻ hơn nhiều.
Bước đầu cho kế hoạch, vào tháng 10 năm 1946, xưởng sản xuất ở Hamamatsu đã hoàn thiện sản phẩm “xe gắn máy đầu tiên” có cả pedal và bàn đạp nổ mang tên. Bước tiếp theo để đối phó với tình trạng khan hiếm nhiên liệu sau thế chiến II, những chiếc xe này được ông Soichiro thiết kế lại để có thể chạy bằng dung dịch nhựa thông giá rẻ rất phổ biến được sản xuất nhiều và cung cấp trong cả nước.
**Tuy nhiên, nhựa thông dẫu sao cũng không phải là một giải pháp hay cho những chiếc động cơ 2 thì, bởi nó yêu cầu người sử dụng đạp pedal liên tục để làm nóng động cơ trước khi khởi động. Mức độ tạo khói bụi thì không thể tồi hơn.
A-Type mẫu xe làm nên Honda ngày nay
Bài toán đầu tiên đã được giải, sau khi số động cơ thừa được tiêu thụ hết, bằng những kinh nghiệm đã có ông Soichiro quyết định bắt đầu sản xuất những chiếc xe riêng của chính mình. Sử dụng nguyên mẫu là những chiếc động cơ 2 kì còn thừa trước đây, ông đã xây dựng một bản thiết kế mới cho một loại động cơ 50cc với vị trí lắp động cơ không thay đổi so với những chiếc xe đạp trước. Mùa đông năm 1947, chiếc A-Type được sản xuất với công suất 0,5 mã lực. Vẫn sử dụng dung dịch nhựa thông, chiếc xe hoạt động cùng với vô số khói và mùi khó chịu, có lẽ vậy mà người ta vẫn quen gọi nó với cái tên ấn tượng: The Stove – Bếp Lò chiếc xe ddaaud tiên của HONDA.
Webike
Tags: Hondaxe máy cổ
-
- Kove 450 Rally mang phong cách xe đua Rally Dakar đã có mặt tại VN với giá hơn 260 triệu đồng
- SYM Priti 125 là dòng xe tay ga dành cho genZ với thiết kế cực “cute”, nữ tính
- Xe tay ga Brusky 125 với thiết kế thể thao cực nét được Kawasaki Moderas ra mắt tại Philipines
- 2023 Thị trường xe máy Việt Nam được làm mới ra sao ?
- Đối thủ HONDA CB150R đã xuất hiện: YAMAHA XS155R chỉ niêm yết 77 Triệu đồng
-
Bộ sưu tập HONDA 400cc thập niên 70
28/10/2020