Cách di chuyển xe máy lên dốc và xuống dốc an toàn

  • 19/05/2016
  •  
     
     
5
(5)

Khi di chuyển xe máy lên dốc, đổ đèo, xuống dốc an toàn người lái không chỉ áp dụng kỹ năng lái xe mà còn phải am hiểu về địa lý để tránh gây nguy cơ hỏng hóc xe máy và bảo vệ tính mạng cho bản thân mình.

2

Để có thể điều khiển xe an toàn với những con dốc thì bạn nên nắm rõ những nguyên tắc vàng sau đây:

1.Chạy tốc độ vừa phải, thích hợp với những con dốc mà bạn vượt

+ Cách di chuyển xe máy lên dốc

Đối với dốc vừa: Khi điều khiển xe lên một con dốc không quá cao, bạn nên tăng tốc độ vừa phải tạo đà để vượt qua dốc.
Ky-thuat-len-xuong-doc_1

Đối với dốc đứng: Khi điều khiển xe lên một con dốc đứng, độ dốc lớn, bạn nên trả số về theo tốc độ bạn nghĩ có thể đưa bạn lên đến đỉnh dốc. Cố gắng tránh việc đổi số giữa dốc. Nếu tốc độ ban đầu giảm giữa chừng, về số trước khi xe có bất cứ dấu hiệu chết máy nào, bạn nên phán đoán để trả số về cấp thích hợp (khi trải nghiệm qua nhiều con dốc, bạn sẽ có kinh nghiệm phán đoán hơn).
Ky-thuat-len-xuong-doc_3
Khi lên gần đến đỉnh dốc, bạn hãy giảm tay ga và buông trôi qua đỉnh dốc.

Ky-thuat-len-xuong-doc_4

Hãy cẩn thận với các phương tiện khác đi ngược chiều khi bạn đã lên đến đỉnh dốcKy-thuat-len-xuong-doc_5

Đối với những đoạn dốc cao và dài: Bạn hãy kiểm tra xem mức xăng trong xe có quá ít không? Dốc cao và dài khiến xe máy phải hoạt động nặng nên sẽ khiến xe bạn tiêu hao nhiên liệu hơn bình thường. Ngoài ra dốc cao sẽ làm cho mức xăng trong bình bị nghiêng đôi khi làm hụt đầu ti lấy xăng trong bình khiến xe tắt máy giữa dốc rất nguy hiểm. Nhiều con dốc rất cao buộc bạn phải chạy, nếu tắt máy – dù bạn phanh cả trước sau nhưng xe vẫn trượt lùi. Trong trường hợp này, thà bạn để xe đổ kềnh (nếu đường vắng xe) còn hơn cố gắng chống chọi bằng chân để rồi tuột lui đến miệng vực.

2.Sử dụng phanh động cơ khi xuống dốc

+ Cách di chuyển xe máy xuống dốc

Đối với dốc vừa: Hãy trả tay ga về, sử dụng hơi nén giảm của động cơ để giảm tốc độ. Thắng trước và sau chỉ sử dụng để hỗ trợ trong trường hợp thật cần thiết. Trong thực tế, xe bạn có phanh ăn cách mấy nhưng với những lúc đổ dốc cao vẫn không có tác dụng lắm và có thể gây cháy bố thắng nếu nhấp liên tục.

Ky-thuat-len-xuong-doc_6

Đối với dốc đứng: Trả số về thấp nhất khi bắt đầu xuống dốc. Điều này sẽ làm cho phanh động cơ có hiệu quả hơn. Nhưng cũng phải thật cẩn thận nếu đường gồ ghề, vì chỉ vướng một viên đá hay ổ gà nhỏ là xe có thể chúi nhủi ngay tức thì.

Ky-thuat-len-xuong-doc_7

Nếu đường dốc giống nhau cả lên lẫn xuống hay nếu bạn lái xuống dốc bằng lúc bạn lái lên, hãy sử dụng đúng với số mà bạn đã sử dụng khi lên. Cách tốt nhất là không nên chuyển số giữa dốc. Tuy nhiên, khi thật cần thiết, hãy trả số về cấp thấp hơn trước khi xe bạn tăng tốc quá nhanh.

Ky-thuat-len-xuong-doc_8

Chạy dốc đèo cũng cần tuyệt đối không lấn ra ngoài phần đường của mình nhất là những khúc cua rẽ bị che khuất. Tuy nhiên cũng không nên chạy quá sát mé phải sẽ dễ lạc tay lái vào ta luy âm – dương.
Nếu con dốc bạn phải đi có nhiều xe trọng tải lớn như xe tải, xe bồn, container, xe đầu kéo… thì bạn cần cẩn thận hơn bao giờ hết, vì xe máy có thể trở thành “nạn nhân” của những “hung thần” này nếu chẳng may xe lớn mất phanh, tụt dốc.

*** Và nếu bạn phân vân, lo sợ trước một con dốc khiếp thì khuyên bạn không nên chạy thử, bởi vì tính mạng và sự an toàn là trên hết, nếu liều lĩnh, bạn sẽ không còn cơ hội sửa sai.

Webike.vn

Tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 5 / 5. Số bình chọn: 5

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top