Cách chạy xe máy an toàn trong mùa mưa bão

  • 01/08/2019
  •  
     
     
0
(0)

Thời tiết mưa bão thường gây ra rất nhiều khó khăn và nguy hiểm rình rập đối với người chạy xe máy. Trong bài viết này, Webike.vn xin hướng dẫn bạn đọc cách chạy xe máy an toàn trong mùa mưa bão năm nay.

Trời mưa bão khiến cho người tham gia giao thông, đặc biệt là chạy xe máy dễ bị trơn trượt và hạn chế tầm nhìn. Vì vậy, thay vì vội vã chạy xe với tốc độ cao thì cần có những kinh nghiệm để tránh tai nạn bất ngờ xảy ra.

Đôi lúc, nguyên nhân gây tai nạn không đến từ chính bạn mà có thể bị ảnh hưởng bởi các phương tiện khác. Do đó, bạn cần giữ một khoảng cách nhất định với các phương tiện khác lưu thông trên đường. Khi trời mưa bão, không thể đoán được điều gì sẽ xảy ra. Xe đi trước hoàn toàn có thể gặp sự cố và dừng lại bất ngờ. Do đó, nếu các phương tiện đi quá gần nhau, sẽ rất khó để xử lý khi có sự cố, gây ra tai nạn liên hoàn.

Nguyên nhân nguy hiểm hàng đầu khác chính là khi gặp phải vật cản, người chạy xe máy thường phanh gấp. Lốp xe không bám đường tốt khi trời mưa, hệ thống phanh cũng giảm tác dụng dẫn đến tai nạn xảy ra.

Khi đi qua vùng ngập cần giữ ga đều tay và hạn chế dùng phanh. Ảnh: Internet.

Trong thời tiết trời mưa bão, nếu phải đi qua những đoạn đường nhiều cây hoặc các khu nhà cao tầng thì bạn cần quan sát kỹ. Hiểm họa có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Ở những đoạn đường này, thương bị hút gió, gió giật mạnh có thể khiến nhiều phương tiện bị ngã hoặc cành cây có thể bị rớt, đổ xuống bất cứ lúc nào.

Hay việc đi qua các khu vực có cầu cũng cần lưu ý. Vì những nơi này 2 bên không có vật che chắn, gió thổi mạnh. Nếu gió quá lớn, tốt hơn hết hãy dừng lại, xuống xe dắt bộ và tìm nơi an toàn để tránh.

Việc đi qua các vùng ngập nước lái xe cũng phải có kinh nghiệm. Đối với những chiếc xe số bị chết máy khi đi qua khu vực nước sâu, sau khi dắt ra khỏi khu vực ngập, chủ phương tiện cần dựng xe để cố gắng xả hết nước trong ống pô và kiểm tra các bộ phận bugi để nước len lỏi vào, khi đó phương tiện mới nên khởi động lại tạm thời.

Khi xe bị chết máy, không nên vội vàng nổ máy lại. Ảnh: Internet.

Đối với xe tay ga, phải giữ ga đều tay và hạn chế dùng phanh. Nếu rồ ga (nhằm vượt qua vùng trũng nhanh) sẽ không điều chỉnh được tay lái nếu gặp chướng ngại vật, phóng nhanh phanh gấp cũng khiến xe dễ chết máy và khó khởi động lại hơn.

Theo khuyến cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, khi trời mưa, người lái xe nên đi chậm và sử dụng loại áo mưa cánh dơi có khoảng nilon trong suốt mặt trước để không cản tầm chiếu sáng của đèn. Còn nếu không, người lái xe nên phủ áo mưa để che phần chân và ngồi đè lên vạt sau để áo không bị cuốn vào bánh xe trong khi di chuyển.

Về các loại áo mưa, bạn đọc có thể tham khảo bài viết này: Chọn không đúng áo mưa, nguy hiểm khó lường !

Hầu hết các tay lái đều thích sử dụng mũ bảo hiểm nửa đầu cho nhẹ nhàng và thoáng gió. Tuy nhiên, dưới trời mưa gió, mũ bảo hiểm kín đầu sẽ hữu ích hơn rất nhiều, vì thế bạn đừng ngại sử dụng nó. Nếu mưa nặng hạt và có gió bão, loại mũ này sẽ bảo vệ bạn khỏi các chướng ngại vật có thể bay hoặc va đập vào mặt và mắt lúc đang chạy xe.

Giữ khoảng cách giữa các xe để đảm bảo an toàn khi có tình huống khẩn cấp. Ảnh: Internet.

Trên đây là cách chạy xe máy an toàn trong mùa mưa bão mà bạn đọc cần ghi nhớ để bảo vệ chính tính mạng của mình. Bên cạnh đó, anh em biker có thể tham khảo thêm một số bài viết liên quan đến việc chạy xe máy trong trời mưa dưới đây:

Thói quen nguy hiểm chết người khi chạy xe máy dưới mưa.

Mách nhỏ kinh nghiệm phanh xe an toàn khi trời mưa.

Webike.vn cầu chúc tất cả mọi người tham gia giao thông đều được an toàn, để giữ gìn hạnh phúc cho chính gia đình và toàn cộng đồng. Bạn đọc nhớ theo dõi chuyên mục ATGT của Webike.vn mỗi ngày để có thêm kiến thức, bảo vệ bản thân trong quá trình tham gia giao thông nhé!

Webike.vn – Tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top