Các vấn đề cần lưu ý khi sử dụng xe máy vào mùa mưa

  • 04/06/2016
  •  
     
     
0
(0)

Những con đường ngập nước và những trận mưa xối xả có thể làm cho việc điều khiển xe khó khăn hơn. Vì vậy, bạn nên nắm rõ những kiến thức cũng như kỹ năng cần thiết để đảm bảo an toàn, giảm thiểu tai nạn khi lưu thông trong thời tiết mưa lũ, ngập lụt.

2

1. Xử lý xe khi bị ngập nước và chết máy
+ Khi xe bị chết máy do ngập nước, bạn không nên cố khởi động lại vì có thể nước đã vào xy-lanh và việc cố khởi động xe sẽ dẫn đến tình trạng cong tay biên. Cách xử lý tốt nhất là hãy đưa xe ra khỏi khu vực ngập nước, tắt khóa điện, dựng chống xe lên và tháo bugi ra sau đó đạp cần khởi động vài lần để nước thoát ra hẳn ra ngoài, lau khô bugi và nắp chụp rồi hãy lắp bugi vào để đạp nổ.
3+ Đồng thời, bạn nên tháo que thăm dầu ra kiểm tra xem dầu có bị nước vào không. Nếu có nước vào thì tốt nhất nên thay dầu máy trước khi khởi động xe.
+ Nếu xe không chết máy thì khi về đến nhà bạn cần kiểm tra dầu máy ngay. Nếu dầu bị biến màu (màu của dầu biến màu tùy mức độ nước vào từ vàng nhờ sang trắng sữa) thì phải súc rửa động cơ và thay dầu máy mới. Nếu dầu không biến màu thì 1 – 2 ngày sau cũng cần kiểm tra lại. Bên cạnh đó, với xe tay ga, ngoài việc kiểm tra dầu máy, bạn nên lưu ý kiểm tra thêm cả dầu truyền động cuối để đảm bảo bộ phận truyền động của xe cũng hoạt động tốt.
2. Hạn chế dùng phanh trước
Khi mưa mặt đường sẽ bị ướt và gây trơn trượt, nếu bạn đang điều khiển xe và gặp tình huống bất ngờ hay cần giảm tốc, việc bóp phanh trướt đột ngột sẽ dễ gây hiện tượng rê bánh dần tới ngã xe. Đặc biệt là đối với xe sử dụng phanh đĩa ở bánh trước.
3. Mở đèn khi lưu thông
Đây là điều có vẻ khá lạ nhưng khi trời mưa to tầm nhìn sẽ bị hạn chế, việc mở đèn xe sẽ giúp xe bạn nổi bật trên đường. Điều này là để các phương tiện khác, đặc biệt là xe ô tô có thể nhận biết bạn từ xa. Tùy vào trường hợp, bạn có thể mở đèn cos hay thậm chí là đèn pha.
4 4. Sử dụng áo mưa đúng cách
Đây là việc tuy đơn giản nhưng không thể xem thường. Khi đi mưa, bạn nên chọn loại áo mưa phù hợp. Nếu đi xa và hành trình dài nên chọn loại áo mưa bộ. Nếu chỉ di chuyển ngắn hay đi trong phố loại áo mưa cánh dơi sẽ phù hợp. Tuy nhiên khi sử dụng áo mưa cánh dơi, bạn nên cẩn thân để tránh vạt áo mưa bị cuốn vào bánh xe.
5Hãy luôn nhớ rằng, những chiếc xe máy sinh ra không phải để lội nước. Hạn chế việc dùng xe máy lội nước cũng như không nên để xe trong vùng nước ngập không chỉ đảm bảo an toàn cho chiếc xe và đảm bảo sự an toàn cho người vận hành. Bạn nên kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên hơn lịch trình tiêu chuẩn khi xe chạy vào những mùa mưa.

Webike.vn

(Tổng hợp)

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top