Bí quyết ngăn chặn cơn buồn ngủ khi lái xe

  • 11/07/2016
  •  
     
     
0
(0)

Hiện tượng ngủ gật khi đang lái xe không loại trừ bất cứ ai và để chống lại cơn buồn ngủ trong lúc điều khiển xe không hề dễ dàng.

9

Di chuyển xe máy đường dài hoặc vào ban đêm là lúc người lái xe dễ rơi vào trạng thái buồn ngủ nhất, phản xạ của người lái sẽ chậm lại, độ tỉnh táo giảm, rất dễ căng thẳng và khả năng xử lý tình huống rất thiếu chính xác. Buồn ngủ và có chất cồn trong người khi lái xe là những nguyên nhân chính dẫn tới hàng nghìn vụ tai nạn mỗi năm.Vậy làm thế nào để tài xế nhận ra mình đang trong tình trạng báo động và các bí quyết để đấu tranh với cơn buồn ngủ?

6

Nam thanh niên ngủ gật khi lái xe máy

Các dấu hiệu cơn buồn ngủ đang ập tới và bạn cần nên nghỉ ngơi:

– Khi bạn không thể nhớ được những km cuối cùng bạn vừa đi qua.
– Khi bạn lái lệch ra khỏi làn đường của mình.
– Khi bạn cảm thấy suy nghĩ không còn thật tập trung.
– Khi bạn ngáp liên tục.
– Khi bạn cảm thấy khó tập trung hoặc mở mắt một cách tỉnh táo.
– Và khi bạn suýt đâm vào cái gì đó.

Để luôn có những chuyến đi an toàn thì việc giữ cho tinh thần và cái đầu tỉnh táo mỗi khi lái xe là một trong nhiều yếu tố hết sức quan trọng. Nó được tạo nên từ ý thức của từng cá nhân khi tham gia giao thông và từ những quyết định tức thời trong mỗi tình huống cụ thể. Dưới đây là vài mẹo hay có thể giúp người lái tự mình chiến thắng cơn buồn ngủ để lái xe an toàn.

Không với rượu, bia khi lái xe

Uống rượu bia không chỉ làm mất sự tỉnh ngủ, xử lý cảnh huống chậm chạp mà còn gây ra trạng thái ngủ gật lúc lái xe máy. Vì thế, cách thức tốt nhất chống buồn ngủ lúc tài xế máy là ko được uống rượu bia.

4

Không chạy xe liên tiếp suốt bốn tiếng

Theo khuyến cáo của 1 số nhà công nghệ Mỹ, ko đề nghị lái xe liên tục bốn tiếng vì khi đấy bộ não làm cho việc quá tải và thân thể thiếu sự tụ tập. bởi vậy, lúc tài xế chỉ cần chạy liên tục hai giờ rồi dừng lại ngơi nghỉ 10-15 phút để lấy lại ý thức thoải mái và sự tụ hợp.

Uống trà hay café để lấy lại sự tỉnh ngủ

Nếu bạn không thể tự chống lại cơn buồn ngủ thì nên dừng lại 1 quán ven đường và uống một tách trà hay ly café để lấy lại sự tỉnh táo. Nhớ sau lúc uống xong cần đợi khoảng 30 phút để các chất caffein ngấm vào bên trong.

2

Ngồi thẳng đúng thế

lúc lái xe, ví như bạn cứ giữ mãi 1 tư thế cúi gằm về phía trước sẽ hạn chế lượng oxy vào phổi, còn nhìn vào một khoảng ko khăng khăng sẽ làm bộ não hoạt động kém hơn. Vì vậy, khi tài xế máy buộc phải ngồi thẳng và mắt di chuyển để quan sát được nói chung được hầu hết các cái xe máy cũ hay mới đang chuyển động trên đường. Bên cạnh đó, bạn mang thể kết hợp dùng thêm một số biện pháp như ăn ớt, ăn chanh hay ăn trái cây chua, ngâm chân trong nước lạnh để chống buồn ngủ lúc tài xế máy.

Không sử dụng thuốc có thành phần gây buồn ngủ

Nên tránh sử dụng các loại thuốc gây buồn ngủ như thuốc chống dị ứng, thuốc cảm cúm khi định lái xe. Nên tránh ăn các thức ăn nhiều chất carbohydrate nên ăn các thức ăn giàu protein.

5

Nhai kẹo cao su

Bạn với thể nhai kẹo cao su hay sing gum xúc tiến sự hoạt động của tâm thần truất phế vị giúp bộ não luôn tỉnh ngủ.

3

Hát thật to

Bạn có thể hát thật lớn ca khúc mình yêu thích vừa giúp tâm lý thoả thích vừa giúp tuần hoàn máu tốt. Bộ não luôn hoạt động thấp thì cơn buồn ngủ khó có thể chen ngang.

Dừng xe lại và đi bộ lòng vòng

Bạn đã làm cho đủ hết tất cả cách ở trên để chống lại con buồn ngủ lúc tài xế máy nhưng đều vô ích. khi này, bạn nên mua một nơi an toàn, ngừng xe và đi bộ để kích thích máu lên não giúp đầu óc luôn sáng suốt.

*** Chỉ sở hữu một số cách thức chống buồn ngủ lúc lái xe máy ở trên, các bạn sở hữu thể dễ dàng vượt qua cơn buồn ngủ và tài xế an toàn. không chỉ có ở xe máy mà ngay cả các bác tài xế ô tô.

Webike.vn

Tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top