Bí quyết độ máy và tăng mã lực cho xe hai bánh

  • 21/09/2016
  •  
     
     
3.9
(15)

Độ xe đã không còn xa lạ đối với chúng ta. Trong đó, độ máy tăng mã lực được là loại hình phổ biến nhất. Mục đích của việc làm này giúp chiếc xe được hoàn thiện hơn, đồng thời thể hiện cá tính của người điều khiển.

Việc độ xe ở Việt Nam xuất hiện từ năm 2008, khi văn hóa xe độ trên thế giới đang trong thời kì phát triển rầm rộ. Người ta bị cuốn hút bởi những chiếc xe “không giống ai” nhưng động cơ và mã lực lại vượt trội hơn hẳn những chiếc xe bình thường. Đó cũng lúc các “tay độ” xe dần dần lộ diện.

1Các xưởng độ xe xuất hiện ngày càng nhiều

Tuy nhiên, nếu như chỉ độ các tính năng cơ bản như tăng mã lực, công việc này vẫn có thể tự mình thực hiện được. Dựa trên một số nguyên tắc cơ khí cơ bản, việc độ xe tại nhà thật không quá phức tạp và tốn kém.

Cơ chế

Theo nguyên tắc, khi áp suất của đường hút âm thì vận tốc hòa khí giữa xăng và gió vào buồng nổ cũng trở nên khó khăn hơn qua su-páp xăng. Điều này kéo theo việc vận tốc hòa khí hút thấp hơn vận tốc khí thải dãn nở được tống ra thật mạnh sau khi nổ.

2Nguyên tắc động cơ

Dựa trên cơ sở này, người ta độ xe sao cho hòa khí giữa xăng và gió nạp vào buồng nổ trở nên nhanh nhất để xe có thể tăng tốc nhanh hơn. Về thực chất, độ xe căn bản là làm tăng phân khối xy-lanh và tăng tỉ số nén, vì đây là những nhân tố quyết định công suất động cơ.

Tăng đường kính piston

Piston có nhiệm vụ chuyển lực hòa khí cháy thành công. Piston càng lớn thì xe càng mạnh. Đây là một phương thức độ xe đơn giản, thường thì người ta lên code, lên piston lớn 56-58mm hoặc lớn hơn nữa. Tuy nhiên, sau đó cần độ thêm những thứ liên quan như nồi, nhông đĩa,… xe mới có thể vận hành được.

3Piston

Độ nồi xe

Nồi xe có liên quan mật thiết với độ êm của xe. Bên cạnh đó làm cho xe tăng tốc nhanh. Người ta thường thay nồi 5 lá, vì nó phù hợp với đường xá Việt Nam. Nếu muốn đi loại này phải xài 5 lá bố và 4 lá phíp, tuy nhiên, nên dùng lá phíp mỏng mới có thể chèn vô đối với nồi 5 lá.

4

Thay dên xe lớn

Dên xe càng lớn thì xe có tốc độ càng nhanh, Về căn bản, dên xe là thành phần quyết định tốc độ nhiều nhất cho xe. Nên chọn loại dên phù hợp với xe của mình. Thực tế, dên xe quá lớn khiến xe xảy ra hiện tượng rung li tâm, điều này dễ gây té ngã dẫn đến gẫy tay dên.

5

Sử dụng loại bình xăng con tối ưu

Xe sẽ hao xăng khi trái ga (piston xăng) lớn, lượng hòa khí đi vào buồng cháy nhiều và nạp càng nhanh làm cho xe mạnh. Bình xăng con Dream ga 15mm, của Wave 110 ga 18mm,… Hầu hết các xe thông thường, để tránh hao xăng, người ta thường sử dụng bình xăng con Yamaha 110.

6Bình xăng con

Cam độ

Cam độ (cốt cam lớn hơn cam zin) có nhiệm vụ mở su-páp sâu hơn, điều này đồng nghĩa với việc làm cho su-páp đẩy mạnh làm xăng vào buồng cháy nhiều. Cam càng cao thì gió vô càng nhanh tuy nhiên cam mở cao quá thì garanti bập bập không tròn. Nên đi cam 8.5 li trở lên, và phải thường xuyên mài lại cam, vì nó làm cho cò đẫy đội cao lên gây ra tiếng động không hay.

7

Dùng su-páp lớn hơn

Su-páp càng lớn, tạo nhiều không gian để nạp khí và hòa khí, tức là xăng vô càng nhiều, xe sẽ càng mạnh hơn.

8

Tháo gỡ bạc

Bạc có nhiệm vụ bao kín buồng cháy. Thường piston sẽ có 5 vòng hoặc 3 vòng bạc. Nếu muốn xe lên ga nhanh, depa “ngọt” nên đi bạc 2 lá. Chúng ta sẽ tháo 3 lá cuối cùng đối với bạc 5 lá hoặc 1 lá cuối cùng đối với bạc 3 lá. Mục đích của việc này là giảm ma sát với thành xy-lanh làm cho xe khởi động hay đề pa nhanh hơn.

9

Gia cố khung xe

Một điều hết sức quan trọng sau khi độ xong, cần gia cố thêm khung xe để xe có khả năng chịu được những “đồ chơi” trên, tránh trường hợp khung xe yếu sẽ trở nên nguy hiểm cho xe và cả người lái. Tùy vào sở thích và cá tính mỗi người, khung xe có thể có nhiều tạo hình khác nhau.

10

Trên đây là những nguyên tắc cơ bản để độ xe tăng mã lực. Thực tế ta đã thấy rằng, không có giới hạn nào cho việc độ xe, con người ngày càng tìm ra thêm nhiều quy luật để “biến hóa” chiếc xe của mình trở nên hoàn hảo nhất có thể.

Theo TRed

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 3.9 / 5. Số bình chọn: 15

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top