Bao lâu thì bạn cần thay nhớt cho Yamaha Serow?

  • 16/11/2020
  •  
     
     
5
(1)

Một chủ đề thảo luận liên tục hiện nay: với dầu nhớt động cơ 4 thì là câu hỏi liệu nên thay nhớt rẻ tiền thường xuyên hơn hay sử dụng nhớt đắt tiền thì lâu hơn.

Một vấn đề nữa là bạn có nên thay dầu hay không dựa vào vào hệ thống làm mát động cơ?

Hãy lấy ví dụ về một mẫu xe Yamaha có động cơ làm mát bằng nước có khoảng thời gian thay dầu lâu hơn so với xe làm mát bằng không khí và xem xét thời điểm thay dầu.

Bất kể giá cả hay cấp độ, dầu động cơ sẽ luôn bị biến chất.


Việc đầu tiên là kiểm tra mức dầu trong động cơ thông qua “cửa sổ” kiểm tra dầu. Mức dầu phải ở giữa mức MAX và MIN với thân xe ở vị trí thẳng đứng trong khi dầu động cơ còn ấm, chẳng hạn như sau khi lái xe. Nếu bị nhũ hóa thì dầu sẽ không trong và có màu đục như trà sữa, cafe sữa.

Có rất nhiều loại dầu nhớt cho động cơ bốn thì tùy thuộc vào dầu gốc là dầu khoáng hay dầu tổng hợp và những chất phụ gia nào được sử dụng. Các nhà sản xuất dầu phát triển và tiếp thị dầu động cơ cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm định hướng về chi phí, hiệu suất và hiệu quả về chi phí.

Chúng tôi với tư cách là những người đi xe máy có xu hướng tìm kiếm các loại dầu rẻ, hiệu suất cao, lâu dài, nhưng thật không may, những loại dầu này hiện không tồn tại. Trong thế giới ô tô, ngày càng có nhiều loại dầu lâu cạn với chu kỳ thay thế từ 20.000 km trở lên, nhưng ở xe máy thì không có chu kỳ thay dài nào..

Lý do chính cho điều này đó là sự khác biệt giữa bôi trơn động cơ xe máy và ô tô. Trong tất cả ngoại trừ một số động cơ xe máy, xi lanh, trục khuỷu, khu vực trục cam, ly hợp và hộp số được bôi trơn bằng cùng một loại dầu, ngoại trừ một số dòng xe (rất ít gặp). Ngược lại, trong động cơ ô tô, thân động cơ và hộp số được bôi trơn bằng các loại dầu khác nhau.

Việc làm kín khe hở giữa xi lanh và pít tông và hỗ trợ quay trục khuỷu đồng thời tản nhiệt là như nhau đối với cả ô tô và xe máy, tuy nhiên xe máy cũng phải bôi trơn các bánh răng truyền động của hộp số.

Việc bôi trơn các bánh răng này là kẻ thù tồi tệ nhất của dầu nhớt bôi trơn. Các bánh răng trong hộp số truyền lực bị tác động lực từ động cơ va chạm và cọ xát rất mạnh. Dầu bôi trơn các khe hở này cũng bị tác động bởi lực mạnh. Tác động làm loại bỏ polyme trong phụ gia dầu, làm giảm độ nhớt của dầu.

Tất nhiên, việc bôi trơn các pít-tông, trục khuỷu và trục cam cũng sẽ làm suy giảm chất polyme, nhưng dầu bôi trơn hộp số truyền động nghiêm trọng hơn nhiều, đó là lý do tại sao nên thay dầu trong thời gian ngắn hơn dầu ô tô.

Một lý do khác là tốc độ động cơ thường xuyên cao hơn. Tùy thuộc vào dung tích và đặc điểm kỹ thuật của động cơ, động cơ xe máy có xu hướng có tốc độ động cơ thường xuyên cao hơn và phản ứng tốt hơn với tốc độ động cơ tăng giảm so với động cơ ô tô. Vì vậy, động cơ xe máy cũng sẽ mau hỏng hóc hơn.

Dầu nhớt bôi trơn hiệu suất cao được sản xuất với sự quan tâm kỹ lưỡng đến chất lượng của dầu gốc và các chất phụ gia nhằm duy trì hoạt động của dầu mới trong thời gian dài hơn. Nhưng do tính chất của động cơ xe máy, có rất ít sản phẩm khẳng định được điều đó. Cung cấp hiệu suất cao với nghĩa là chúng sẽ mất nhiều thời gian hơn để thay đổi. Dầu động cơ là một trong những thành phần của động cơ. Sự cần thiết phải thay thế có thể được hiểu khi bạn nghĩ về nó giống như má phanh và lốp xe.

Chú ý
  • Điểm 1 – Dầu động cơ sẽ luôn giảm chất lượng bất kể dầu gốc hoặc loại sản phẩm.
  • Điểm 2 – Dầu động cơ xe máy, dùng để bôi trơn các bánh răng bị ép nhiều hơn, xuống cấp nhanh hơn dầu động cơ ô tô.

Thời gian thay dầu có thể khác nhau đối với việc làm mát bằng không khí và nước.


Serow là xe địa hình trên đường rừng và đường đồi núi có xu hướng bị dính bùn đất vào động cơ, nên chúng cần được rửa sạch trước. Ốc xả dầu phải là 12mm và nên được vặn bằng cờ lê vòng hoặc đầu nụ. Không nên dùng cờ lê mỏ hở thông thường vì đầu bu-lon có thể dính bùn cát gây trơn trượt rất dễ xảy ra sự cố.


Khi bạn nới lỏng bu-lon xả dầu, bạn sẽ cảm thấy phần ren lạch cạch trước khi bu-lon lỏng ra, vì vậy bạn có thể giảm thiểu sự nhiễm dầu bằng cách xoay từ từ các bu lông và kéo chúng về phía bạn cùng lúc khi chúng lỏng ra. Vì nhiệt độ dầu cũng cao ngay sau khi động cơ dừng, hãy cẩn thận để không bị bỏng. Và xử lý dầu xả ra theo quy tắc thu gom rác của địa phương.

Vì vậy, làm thế nào để bạn biết chính xác khi nào cần thay dầu động cơ của bạn? Rất khó để nhóm tất cả chúng lại với nhau vì độ hư hỏng của dầu thay đổi tùy thuộc vào các yếu tố như dung tích, hệ thống làm mát động cơ và cách sử dụng.

Một nơi tốt để bắt đầu là với thời gian thay dầu do nhà sản xuất xe khuyến nghị. Yamaha Serow, đã kết thúc lịch sử lâu dài của mình với Final Edition. Là một trong những chiếc xe phổ biến nhất đối với tất cả các tay lái tại Nhật và châu Âu. Hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu cho biết rằng thời gian thay nhớt là mỗi 3.000 km từ đời xe 225cc cho đến mẫu xe cuối cùng. Thời gian thay nhớt đầu tiên sau vận hành (tại Việt Nam thường gọi là thời gian “rô-đai” xe) là 1.000 km hoặc một tháng sử dụng.

Ngược lại, WR250R xi-lanh đơn 250cc tương tự được quy định thay thế sau mỗi 6.000 km và YZF-R25 hai xi-lanh được chỉ định thay thế sau mỗi 5.000 km. Cả hai động cơ đều được coi là động cơ lớn hơn, thể thao hơn Serow, nhưng tại sao thời gian thay thế lâu hơn?

Đây là một suy nghĩ. Sự khác biệt trong hệ thống làm mát. Serow được làm mát bằng không khí và WR và R25 được làm mát bằng nước. So với các mẫu xe khác, những chiếc xe làm mát bằng không khí như Dragster 250 và xe tay ga Cygnus X có động cơ làm mát bằng không khí, nên thay nhớt sau 3.000 km. Trong khi xe tay ga NMAX làm mát bằng nước, với động cơ làm mát bằng nước là 6.000 km.

Sở dĩ động cơ làm mát bằng nước có khoảng thời gian thay đổi lâu hơn động cơ làm mát bằng không khí là do động cơ làm mát bằng nước có thể kiểm soát nhiệt độ xung quanh buồng đốt, nơi tạo ra nhiều nhiệt nhất trong động cơ và do đó nhiệt độ dầu ổn định hơn. Không có gì lạ khi nhiệt độ dầu động cơ phân khối lớn làm mát bằng không khí vượt quá 100 ° C vào mùa hè, điều này khá khắc nghiệt đối với dầu động cơ. Ngay cả các loại dầu tổng hợp có khả năng chịu nhiệt độ cao tuyệt vời cũng có thể bị phá hủy bởi các polyme trong phụ gia trước dầu gốc khi nhiệt độ vượt quá 120 ° C, làm giảm độ nhớt.

Nó thực sự có lợi cho động cơ làm mát bằng nước không chỉ trong mùa hè mà còn trong những tháng mùa đông khi thời tiết sắp trở nên lạnh hơn. Các bộ phận kim loại bên trong động cơ được thiết kế để có độ hở thích hợp vì mỗi bộ phận sẽ giãn ra khi nhiệt độ tăng lên ở một mức độ nào đó. Nói cách khác, khoảng cách giữa các bộ phận rộng hơn trong thời tiết lạnh hơn là sau khi ấm lên.

Bộ điều nhiệt trong đường dẫn chất làm mát của động cơ làm mát bằng nước giữ cho chất làm mát trong buồng đốt và xung quanh xi lanh thay vì chảy đến bộ tản nhiệt miễn là nhiệt độ bên ngoài thấp và nhiệt độ nước không tăng đủ. Do đó, chất làm mát được làm nóng bằng nhiệt độ đốt giữ cho xi lanh và buồng đốt nóng lên.

Điều này giúp tiết kiệm thời gian khởi động và bộ điều nhiệt mở ra khi nhiệt độ nước làm mát trong buồng đốt và xung quanh xi lanh tăng lên, và bộ tản nhiệt sau đó luân chuyển nước mát với nhiệt độ được làm mát vừa phải.

Ngược lại, động cơ làm mát bằng không khí không thể khởi động khi khởi động lạnh, và nhiệt độ dầu tăng chậm đến mức nhiệt độ dầu có thể bị hạ thấp do gió ngay cả khi đang chạy. Nếu nhiệt độ dầu duy trì ở mức thấp, khả năng chảy không tăng, do đó hiệu suất bôi trơn trong các khe hẹp bị giảm. Và khí thải và khí thổi sinh ra trong buồng đốt có nhiều cơ hội đi qua khe hở giữa bạc piston và xi lanh về phía các-te và chạm vào dầu động cơ. Khí thải mà pha trộn vào dầu bôi trơn, bạn có thể tưởng tượng điều gì xảy ra khi nhìn thấy màu “cà phê sữa” rồi đấy.

Động cơ phun nhiên liệu ngày nay vẫn tốt hơn vì kiểm soát tốt việc khởi động nguội. Nhưng quay trở lại thời của chế hòa khí, người ta thường kéo dây “Choke” để khởi động và chạy không tải với một hỗn hợp dầu đặc trong một thời gian nhất định, vì vậy hơi xăng chưa cháy có thể lẫn vào trong quá trình nén và làm loãng dầu động cơ. Đây có thể là một lý do khác khiến động cơ làm mát bằng không khí có thời gian thay thế dầu nhờn ngắn hơn.

Chú ý
  • Điểm 1 – Trong một ví dụ về loại 250cc của Yamaha, động cơ làm mát bằng không khí được chỉ định thay nhớt ở quãng đường đi được khoảng một nửa so với động cơ làm mát bằng nước.
  • Điểm 2 – Động cơ làm mát bằng không khí, không thể kiểm soát nhiệt độ xung quanh động cơ, có thể được cho là cần được thay thế dầu bôi trơn trong một khoảng cách ngắn do lượng tải cao hơn lên dầu nhờn.

Khoảng cách ngắn trong mùa đông, một lớp nhũ dầu nóng


Miếng đệm bu-lon xả dầu là cao su đặt, nhưng khi đã tháo ra thì nên thay miếng mới sau khi bị ép cứng sẽ có thể bị nứt vỡ. Vì tôi sẽ thay thế lọc dầu cùng một lúc, tôi sẽ nhận được vòng phốt. Lọc dầu cũng sẽ được thay đầu tiên sau 1000 km “rô-đai” và cứ 9000 km cho lần thứ hai và các lần tiếp theo.


1: Vì nắp bộ lọc dầu được cố định bằng ba bu-lon, hãy sử dụng cờ lê lục giác 5mm để mở và siết lại. Nếu có bùn hoặc đất bị kẹt trong lỗ hình lục giác, hãy làm sạch bằng tuốc nơ vít đầu dẹt mỏng trước khi sử dụng cờ lê.
2: Làm sạch dầu ở mặt sau của nắp bằng chất tẩy rửa các bộ phận và thay thế vòng phốt trên nắp bộ lọc.
3: Có một đường dẫn dầu ở góc trên bên trái của nắp bộ lọc và một vòng phốt được lắp để tránh rò rỉ dầu. Phần lắp đặt bị lõm, nhưng nên bôi một chút dầu mỡ vào để tránh bị bong ra khi bạn lắp nắp..
4: Lọc dầu hình trụ có hướng lắp cố định và không thể đặt nắp nắp lọc theo hướng ngược lại.

Nếu bạn đã quen với việc bảo dưỡng xe thì việc thay nhớt máy có lẽ là một “miếng bánh”. Tuy nhiên, nhũ hóa dầu là điều cần chú ý khi thay dầu vào mùa đông. Đây là một hiện tượng được gọi là nhũ hóa. Quá trình nhũ hóa là một hỗn hợp của dầu và nước, giống như xốt và mayonnaise, nhưng quá trình nhũ hóa cũng có thể xảy ra với dầu động cơ.

Ngưng tụ bên trong các-te là nguồn ẩm chính bên trong động cơ. Giống như những giọt nước hình thành trên kính cửa sổ ngăn cách căn phòng ấm áp với căn phòng lạnh lẽo bên ngoài, sự chênh lệch nhiệt độ giữa nhiệt độ bên ngoài và bên trong động cơ tạo ra nước bên trong các-te và nhũ hóa nó khi nó trộn với dầu động cơ..

Quá trình nhũ hóa có thể được loại bỏ bằng cách tăng nhiệt độ động cơ tổng thể cùng với nhiệt độ dầu, nhưng nếu bạn vận hành động cơ trong thời gian ngắn mà nhiệt độ dầu không tăng nhiều, thì quá trình nhũ hóa sẽ tăng tốc. Ngoài sự chênh lệch nhiệt độ với nhiệt độ bên ngoài, nước còn hòa vào khí nén sinh ra xăng cháy. Nhiều tay đua đã từng thấy nước chảy ra từ bộ giảm thanh khi trời lạnh, nhưng khi bạn tưởng tượng một số nước trong số đó trượt qua khe hở giữa các piston và xi lanh chưa được làm ấm đủ và lọt vào dầu máy, thì cảm giác đó không tốt lắm.

Điều quan trọng là phải đưa nhiệt độ dầu lên đến nhiệt độ động cơ bằng cách chạy nó tốt hơn là chỉ chuốc cho bay hơi nước nhũ tương, nhưng nó cũng khó chịu vì tăng nhiệt độ bao gồm cả việc tăng chênh lệch nhiệt độ với nhiệt độ bên ngoài. Nếu kiểm tra dầu qua cửa sổ kiểm tra mà nhũ tương vẫn còn như sữa cà phê sau khi nhiệt độ dầu đã tăng đủ và xe chạy được một thời gian thì bạn đã là lúc có thể thay nhớt, kể cả khi chưa đến thời gian hay trong quãng đường phải thay dầu.

Động cơ xi-lanh đơn, làm mát bằng không khí của Serow hoặc Tricker là loại động cơ có trọng lượng nhẹ, bền bỉ được nhiều người đam mê sử dụng, vì vậy hãy thay dầu động cơ thường xuyên để máy hoạt động mạnh mẽ trong thời gian dài.


Đầu của nắp châm dầu Serow có đầu hình lục giác và được nới lỏng bằng cờ lê vòng hoặc đầu nụ 14mm. Một lần nữa, không sử dụng cờ lê mỏ hở vì rất dễ làm móp cạnh đầu bu-lon.


Lượng dầu động cơ là 1.5 lít khi chỉ thay nhớt. 2.1 lít khi thay cả bộ lọc dầu. Bạn không nên đổ hết lượng dầu yêu cầu vào động cơ cùng một lúc. Bởi dầu vẫn tồn đọng trong động cơ sau khi xả. Bạn nên đổ vào khoảng 1 lít. Khởi động và cho động cơ vận hành trông chốc lát. Sau đó kiểm tra mức dầu qua cửa sổ kiểm tra. Châm thêm dầu để có mức ổn định.

Chú ý
  • Điểm 1 – Sự chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong động cơ và không khí bên ngoài gây ra hiện tượng ngưng tụ, tạo nhũ tương dầu động cơ.
  • Điểm 2 – Để giải quyết vấn đề ngưng tụ, hiệu quả là tránh đi xe trong thời gian ngắn lặp lại liên tục. Và vận hành xe cho đến khi nhiệt độ dầu tăng đủ đáp ứng độ nhớt bôi trơn.

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 5 / 5. Số bình chọn: 1

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top