Báo cáo chặng đua: Viltais Racing Igol giành chiến thắng kịch tính chặng kỷ niệm 100 năm Bol d’Or tạo nên trận chung kết EWC hấp dẫn

  • 18/09/2022
  •  
     
     
5
(3)

Viltaïs Racing Igol đã thắng lớn khi về nhất trong chặng đua kỷ niệm 100 năm Bol d’Or, nhưng F.C.C. TSR Honda France còn giành thắng lợi lớn hơn khi giành danh hiệu vô địch thế giới FIM Endurance chung cuộc sau 24 giờ đua cam go tại đường đua Paul Ricard vào chiều nay (Chủ nhật).

Chiến thắng của F.C.C. TSR Honda France đã đến sau chặng đua kịch tính và bào mòn cao dưới ánh nắng mặt trời ở miền nam nước Pháp, kết thúc một mùa giải EWC đầy hành động bao gồm 2 chặng đua kéo dài 24 giờ tại Le Mans và Spa-Francorchamps, cộng với chặng đánh dấu sự trở lại Nhật Bản tại 8 Giờ Suzuka.

Trước những khán đài chật cứng khán giả, chiến thắng đầu tiên trong một chặng đua EWC của Viltaïs Racing Igol rất kịch tính và có phần bất ngờ nhưng đó là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của Quản lý đội Yannick Lucot sau hậu trường, màn thể hiện ấn tượng từ bộ ba tay đua Florian Alt (Đức), Erwan Nigon (Pháp) và Steven Odendaal (Nam Phi), cộng với sự đóng góp quan trọng của tay đua dự bị James Westmoreland (Anh).

Chiến thắng  của Viltaïs Racing Igol trong chặng Bol d’Or đồng nghĩa với việc trong 4 chặng đua giành chức vô địch EWC 2022 đã có 4 đội đua khác nhau giành chiến thắng, cho thấy độ hấp dẫn của chức vô địch mùa giải này. Và để nhấn mạnh mức độ cạnh tranh cao của nó, cần biết rằng cả hai kỷ lục ở vòng loại và vòng đua chính thức, tại đường đua Paul Ricard, đều lần lượt bị phá vỡ bởi Illya Mykhalchyk (1m51.641s) và Xavi Forés (1m52.979s).

Sự thất vọng muộn màng tại Bol d’Or dành cho các ngôi sao EWC
Cho đến 90 phút cuối cùng của chặng Bol d’Or, đội đang dẫn đầu trong thời gian dài ERC Endurance-Ducati dường như đang trên đường giành chiến thắng khá thoải mái thì bất ngờ phải dừng lại do một sự cố máy móc. Điều đó đưa Đội Wójcik Racing dẫn đầu vòng đua. Nhưng bước ngoặt mới đã đến sau đó, chiếc Yamaha của đội đua Ba Lan đột nhiên chậm lại, buộc Mathieu Gines phải đẩy vào đường pit để sửa chữa.

Hơn 5 phút đã bị mất cho đến khi cuối cùng Dan Linfoot cũng đưa được chiếc xe số 77 trở lại đường đua, nhưng hy vọng chiến thắng của Gines, Linfoot và Sheridan Morais đã biến mất khi một đội đua tư nhân cũng trang bị xe Yamaha khác có trụ sở tại Pháp – Viltaïs Racing Igol, vươn lên dẫn đầu và không từ bỏ.

Trong khi đó, vị trí thứ hai chung cuộc vẫn là kết quả tốt nhất trong mùa giải của Đội Wójcik Racing. Webike SRC Kawasaki France về thứ ba trong chặng đua EWC cuối cùng của ông chủ Gilles Stafler trước khi nghỉ hưu. Webike SRC Kawasaki France cũng đã không thể bước lên bục nhận giải trong năm 2022 trước thềm Bol d’Or và thực sự đã dẫn đầu một thời gian trước khi gặp phải vấn đề với hệ thống dây động cơ trước khi quay trở lại.

Đối với các tay đua của đội ERC Endurance-Ducati, David Checa và Xavi Forés, nỗi đau với thất bại muộn màng này thật khó chấp nhận sau khi họ đã chia sẻ nhiệm vụ trong phần lớn cuộc đua sau khi Chaz Davies bị đau lưng và không thể tiếp tục. Bất chấp khung cảnh rất xúc động trong ga-ra của đội khi chiến thắng gần như chắc chắn đã bị tuột mất, Checa đã lấy lại bình tĩnh để trở lại trong giờ cuối cùng sau khi đội đua Đức sửa chữa nhanh chóng. Anh giành vị trí thứ năm sau F.C.C. TSR Honda France, đội cũng đã một lần phải vào pitstop ngoài dự kiến ​​và bị chậm lại trước đó trong hai giờ cuối chặng đua.

MACO Racing đã kết thúc ở vị trí thứ sáu đầy mạnh mẽ. Bolliger Thụy Sĩ là đội đua hạng Formula EWC tốt nhất tiếp theo ở vị trí thứ chín chung cuộc mặc dù Nico Thöni đã gặp tai nạn ở 2 khúc cua trên đường đua. Đội LRP Ba Lan về đích xa hơn hai bậc, Motobox Kremer Racing đứng ở vị trí tiếp theo trong hạng mục, theo sau là đội đua mới đến từ Nhật Bản TONE RT Syncedge 4413 BMW.

TATI Team Beringer Racing đang dẫn đầu và cạnh tranh danh hiệu EWC trước khi phải dừng lại vì một vấn đề kỹ thuật vào sáng Chủ nhật. Một kết quả rất đáng thất vọng của đội đua Pháp và các tay đua Leon Haslam, Grégory Leblanc và Bastien Mackels.

Thành công trong hạng Superstock của RAC41-Chromeburner và Đội 18 Sapeurs Pompiers CMS Motostore
RAC41-Chromeburner đã giành được danh hiệu cao nhất trong phân hạng Superstock, vượt qua BMRT 3D Maxxess Nevers và đảo ngược vị trí cuối cùng của hai đội trong mùa giải trước. Pitlane Endurance giành vị trí thứ ba. Ngoài các tay đua Chris Leesch và Wayne Tessels, RAC41-Chromeburner đã tuyển mộ Jonathan Hardt cho chặng đua cuối cùng.

Tay đua người Pháp là thành viên của đội BMRT 3D Maxxess Nevers giành danh hiệu vô địch Bol d’Or phân hạng Superstock vào năm 2021 và sự góp mặt của anh dường như đã tạo ra khác biệt cho đội, anh đã vượt qua sự cố ống xả của chiếc Honda trong khoảng thời gian cuối cuộc đua.

Đội No Limits Motor, Falcon Racing, Énergie Endurance, JMA Racing Action Bike, Team 33 Louit April Moto, ADSS 97, Team Aviobike, Team 202 và TRT 27 Bazar 2 La Bécane đều đã hoàn thành chặng đua, nhưng cũng có những đội đua gây thất vọng đó là Team LH Racing, National Motos Honda và 3ART Best of Bike.

Đội đua OG Motorsport By Sarazin đã dẫn đầu cho đến khi Alex Plancassagne gặp tai nạn ngay trước mốc 02h50,  khiến xe an toàn phải xuất hiện để đảm bảo các rào chắn bên đường đua được sửa chữa. Các sự cố máy móc trong khoảng thời gian cuối chặng đua đã từ chối cơ hội giành vị trí trên bục trao giải hạng mục Superstock của Đội Wójcik Racing dù họ đã ở rất gần.

Mặc dù phải mất vài giờ để khắc phục sự cố máy móc, nhưng Đội 18 Sapeurs Pompiers CMS Motostore vẫn giành được danh hiệu FIM Endurance World Cup chung cuộc. Chiến thắng phân hạng Superstock tại Le Mans và vị trí thứ hai tại Spa-Francorchamps là đủ để đảm bảo danh hiệu cho đội đua trang bị xe Yamaha, với đội hình các tay đua Baptiste Guittet và Hugo Clere đến từ Pháp cùng với Philipp Steinmayr người Áo.

Chúc mừng F.C.C. TSR Honda France trở thành nhà vô địch thế giới FIM EWC
Đối với F.C.C. TSR Honda France, danh hiệu vô địch thế giới về đua xe sức bền FIM lần này đã tiếp nối thành công trong mùa giải 2017-18 khi Josh Hook hợp tác cùng Freddy Foray và Alan Techer giành chức vô địch EWC. Đội đua Nhật Bản là một trong năm ứng cử viên cho chức vô địch của mùa giải khi bắt đầu chặng chung kết Bol d’Or và đã thắng thế khi bốn đối thủ của họ lần lượt gặp sự cố. Hai tay đua từ đầu mùa Mike Di Meglio và Hook đã hợp tác cùng Alan Techer thay thế cho Gino Rea cầm lái chiếc Honda số 5 trong chặng đua cuối cùng của mùa giải. Gino đã gặp phải chấn thương đầu nghiêm trọng trong vụ tai nạn ở Suzuka tháng trước, nhưng trước đó đã kịp giúp F.C.C. TSR Honda France bước lên bục vinh quang tại 24 Heures Motos và 24H SPA EWC Motos trong chiến dịch chinh phục chức vô địch mùa giải này. Đội đương kim vô địch Yoshimura SERT Motul đứng thứ hai chung cuộc, Viltaïs Racing Igol đứng thứ ba. Tất cả các kết quả này đang chờ xác nhận cuối cùng.

Trong khi F.C.C. TSR Honda France ăn mừng chức vô địch, bầu không khí buồn bã bao trùm một số đội tại Bol d’Or, bao gồm ba ứng cử viên cho danh hiệu EWC: BMW Motorrad World Endurance Team, đội đã giành pole ở vòng loại, YART – Yamaha Official Team EWC và Yoshimura SERT Motul. Đội Moto Ain dù đã gây ấn tượng ở vòng loại với vị trí thứ năm cũng không thể về đích do các vấn đề kỹ thuật.

BÁO CÁO CHẶNG ĐUA SAU 8 GIỜ

BÁO CÁO CHẶNG ĐUA SAU 16 GIỜ

DẪN LỜI CÁC TAY ĐUA

Steven Odendaal (Viltaïs Racing Igol, Yamaha YZF-R1, vô địch phân hạng Formula EWC chặng Bol d’Or): “Cuộc đua này thật không thể tin được. Tôi thực sự hạnh phúc, trở thành một phần của đội đua Pháp và giành chiến thắng trên đất Pháp quả là một điều tuyệt vời. Yannick Lucot, sếp của đội, đã mơ về ngày hôm nay, và tôi và các đồng đội của mình đã biến nó thành hiện thực, chúng tôi thực sự rất hạnh phúc với chiến thắng này. Rõ ràng chúng tôi không mong đợi sẽ vô địch, chỉ biết rằng phải nỗ lực làm mọi thứ ở mức tối đa và cuối cùng chúng tôi đã giành được chiếc cúp lớn này, điều đó thật tuyệt vời, và tôi thực sự hạnh phúc trong lần đầu tiên bước lên bục vinh quang EWC.”

Josh Hook (F.C.C. TSR Honda France, Honda CB R1000 RR-R, vô địch FIM Endurance World Championship): “Theo kinh nghiệm từ xưa đến nay, không bao giờ được nghĩ cuộc đua đã kết thúc trước khi cờ ca rô về đích được vẫy. Chúng tôi đã gặp phải nhiều tình huống tồi tệ và đã giành chiến thắng ở các cuộc đua trong quá khứ. Chúng tôi không bao giờ từ bỏ và chỉ tiếp tục tiến lên. Chúng tôi đã thực hiện rất nhiều vòng đua thực sự tốt suốt đêm và tôi nghĩ rằng cả ba chúng tôi đều rất nhanh. Về cơ bản, chúng tôi đã xem vị trí của chúng tôi ở đâu khi mặt trời mọc vào buổi sáng nhưng chúng tôi chưa bao giờ tính đến chiến thắng. Có những thời điểm chúng tôi phải cân nhắc xem cần tập trung vào mục tiêu chính là chức vô địch hay giành chiến thắng chặng đua. Chúng tôi quyết định giữ an toàn cho động cơ sau khi thấy xe của các đội khác gặp trục trặc và cuối cùng thì không còn bao nhiêu chiếc trên đường đua. Chúng tôi đã cố gắng tiết chế hết mức có thể và chỉ tập trung mang về chức vô địch cho đội, Honda và tất cả đối tác.”

Wayne Tessels (RAC41-Chromeburner, Honda CB R1000 RR-R, vô địch phân hạng Superstock chặng Bol d’Or ): “Đây là một chặng đua thực sự tốt đối với chúng tôi. Phần chạy thứ hai khá khó khăn đối với cá nhân tôi, nhưng tôi rất vui vì chiếc xe đã hoạt động tốt và các đồng nghiệp Jonathan [Hardt] và Chris [Leesch] đã làm rất tuyệt vời. Tôi thực sự hạnh phúc khi giành được chiến thắng này vì Grégory Fastre, đồng đội của chúng tôi, đã bị chấn thương khá nặng tại Le Mans, và cũng chính vì anh ấy mà cuối cùng chúng tôi đã giành chiến thắng và tôi rất vui khi được đứng trên bục vinh quang ở đây.”

Philipp Steinmayr (Team 18 Sapeurs Pompiers CMS Motostore, Yamaha YZF-R1, vô địch FIM Endurance World Cup): “Đây là một cuộc đua rất khó khăn, giống như một tàu lượn siêu tốc lên xuống, lên xuống. Thật tuyệt khi giành chức vô địch World Cup, chúng tôi đã giành được điểm, chúng tôi có một vòng loại tốt đẹp và đội đã hoạt động hoàn hảo trong cả mùa giải. Đó là một công việc tốt của tất cả.”

Pha núp gió vượt lên của Fores là điểm nhấn sớm của Bol d’Or
Vòng chạy mở màn của chặng đua kỷ niệm 100 năm mang đến những pha hành động kinh điển trong FIM Endurance World Championship với Gregg Black, Mike Di Meglio, Xavi Forés và Markus Reiterberger cạnh tranh quyết liệt để thay phiên nhau dẫn đầu. Nhưng chính Forés mới là người thực hiện cú vượt ngoạn mục nhất, anh đã. Nhấp VÀO ĐÂY để tận hưởng khoảnh khắc này.

Giám đốc Kato của đội Yoshimura SERT Motul kể về niềm tự hào sau EWC DNF
Giám đốc đội Motul Yoshimura SERT, Yohei Kato đã nói về niềm tự hào của mình sau khi một sự cố máy móc đã cướp đi cơ hội lặp lại chiến thắng của đội đua Nhật Bản tại Bol d’Or và giành danh hiệu vô địch thế giới FIM Endurance lần thứ hai liên tiếp. Sau khi Gregg Black dẫn đầu trong giai đoạn đầu chặng đua, Kazuki Watanabe đã cầm lái chiếc Suzuki GSX-R1000R số 1 thì gặp sự cố ở vòng 34. Nhấp VÀO ĐÂY để xem chi tiết.

Cộng đồng EWC ủng hộ Gino Rea
Gino Rea là thành viên được nhớ đến rất nhiều trong gia đình FIM Endurance World Championship, anh vẫn đang trong quá trình hồi phục sau chấn thương đầu nghiêm trọng gặp phải trong vụ tai nạn khi tập luyện cho Suzuka 8 Hours vào tháng trước trong lúc thời gian gian chặng Bol d’Or đang diễn ra. Một lời kêu gọi rộng rãi trên GoFundMe do gia đình anh phát động để giúp anh phục hồi chức năng đã được quảng bá trên chương trình truyền hình trực tiếp về sự kiện và trên các kênh truyền thông xã hội của EWC. Tất cả các đội đều được cung cấp nhãn dán Keep fighting Gino Rea để dán trên xe nhằm thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho tay đua nổi tiếng người Anh, người đã giúp đội đua F.C.C. TSR Honda Pháp đến với bục vinh quang tại Le Mans và Spa-Francorchamps trong hai chặng đua đầu mùa giải này. Nhấp VÀO ĐÂY để biết thêm thông tin về lời kêu gọi hỗ trợ Gino Rea.

[FIM EWC]

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 5 / 5. Số bình chọn: 3

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top