Nguyên nhân khiến xe tay ga luôn tốn xăng hơn xe số
- 10/05/2016
Theo lý thuyết truyền tai của người Việt khi lựa chọn xe máy, các dòng xe tay ga bao giờ cũng tiêu hao nhiên liệu hơn các dòng xe số mặc dù đã được trang bị các hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI tiên tiến và hiện đại trong khi dòng xe số vẫn sử dụng hệ thống cung cấp nhiên liệu bằng bộ chế hòa khí (bình xăng con) thông thường.
Nguyên nhân thứ 1: Tỉ số nén xe tay ga luôn lớn hơn xe số
Tỉ số nén càng cao, độ sinh công càng lớn đồng nghĩa với việc tiêu hao nhiên liệu nhiều. Nếu một động cơ có tỷ số nén là 9:1, có nghĩa hỗn hợp hòa khí khi vào buồng đốt tại thời điểm nén (động cơ 4 kì bao gồm 4 kì làm việc: nạp, nén, nổ, xả) sẽ bị nén lại thành 1/9 so với lúc ban đầu, tức là 9 phần hòa khí sẽ bị nén lại chỉ còn 1 phần. Do hòa khí có tính chịu nén và giãn nở cực cao nên đồng nghĩa với việc tỉ số nén càng lớn thì lực đẩy (khi bugi đánh lửa sẽ tạo thành lực đẩy piston đi xuống) càng mạnh, tương đương với công suất xe càng cao, và tất nhiên là xe sẽ hao xăng hơn. Lấy ví dụ về xe số Honda Wave 110s 110cc với tỉ số nén là 9:1, và xe tay ga Air Blade 110cc với tỉ số nén là 11:1, thì xe Air Blade sẽ cho ra công suất lớn hơn nhiều so với xe Wave 110s, đồng nghĩa với việc xe Air Blade sẽ tiêu hao nhiên liệu hơn.
Nguyên nhân thứ 2: Bình xăng dù trong dòng xe tay ga
Xe tay ga thường có sử dụng bình xăng con ga dù (CV carburetor) có thiết kế đường kính bướm ga lớn (23-24mm – lớn hơn hẵn so với 15-18mm đường kính của piston ga Dream, Wave), lại có thêm mạch xăng tăng tốc trong bình xăng con, tăng tốc mạnh hơn, hao xăng hơn.
Nguyên nhân thứ 3: Sự khác biệt trong hệ thống truyền động giữa xe ga và xe số
Các dòng xe tay ga được sử dụng hệ thống truyền lực bằng trục khuỷu với ma sát dây curoa khiến tiêu hao nhiêu liệu hơn trong khi đó xe số lại sử dụng hệ thống truyền lực bằng xích nên ma sát trong quá trình vận hành ít hơn nên ít tiêu hao nhiên liệu hơn.
Nguyên nhân thứ 4: Trọng lượng xe tay ga lớn hơn xe số
Do kết cấu hệ thống khung sườn và vị trí đặt động cơ khác nhau nên ảnh hưởng lớn đến trọng lượng của xe.
Xe số có trọng lượng ít hơn vì động cơ nằm chính giữa xe giúp xe cân bằng lực. Xe tay ga có trọng lượng nặng hơn vì động cơ có kết cấu phức tạp được đặt ở phía sau xe tay ga đồng thời tận dụng hết cỡ các cốp đựng đồ lớn để chứa các vật dụng cá nhân nên các dòng xe tay thường nặng hơn rất nhiều. Do đó xe tay ga cần phải có lực mạnh hơn để kéo xe chạy trong trạng thái đứng yên nên sử dụng lượng nhiên liệu nhiều hơn xe số.
-
- [Ý tưởng phục hồi] Cách dễ dàng lắp khung lên trên động cơ
- Hướng dẫn chọn xích xe Non-seal, O-ring hay X-ring cho xe của bạn
- Làm sao để đánh bay các vết rỉ sét trong bình xăng xe máy
- TOP 11 loại lốp xe tốt nhất dành cho bản độ Cafe Racer
- Sự khác biệt giữa hệ thống làm mát bằng dầu, nước, không khí xe máy
-
Bộ sưu tập HONDA 400cc thập niên 70
28/10/2020