5 phút phỏng vấn EWC cùng Corentin Perolari

  • 02/04/2025
  •  
     
     
0
(0)

Corentin Perolari, 26 tuổi, thành công ở cả đường đua nước rút và đường dài, đã được F.C.C. TSR Honda France chiêu mộ cho Giải vô địch thế giới FIM Endurance 2025. Tay đua người Pháp đã dành thời gian trong lịch trình bận rộn của mình để trả lời năm câu hỏi quan trọng trước khi nắm bắt một cơ hội lớn mà anh quyết tâm không lãng phí.

Bạn đã đua xe sức bền từ năm 2017 và đã tham gia Superstock và Formula EWC với nhiều thời gian riêng khác nhau. Bây giờ bạn có cơ hội với một đội được nhà máy hỗ trợ, vậy bạn có thể tóm tắt con đường sự nghiệp của mình và giải thích sự khác biệt giữa các hạng mục và cấu trúc đội khác nhau không?
“Không giống như những tay đua khác đến với đường đua sức bền sau sự nghiệp đua nước rút, tôi bắt đầu từ rất sớm. Tôi đã tham gia 24 Heures Motos đầu tiên của mình khi mới 18 tuổi. Tôi yêu thích bộ môn này. Nó kết hợp các đội tư nhân và nhà máy trên đường đua và trong khu paddock, một sự kết hợp hoạt động đặc biệt tốt. Tôi đã đủ may mắn để học hỏi trong một đội Superstock hàng đầu, sau đó khẳng định kỹ năng của mình trong hai đội EWC tư nhân rất giỏi. Việc gia nhập một đội nhà máy EWC là một bước tiến mới. Tôi luôn rất may mắn khi nhận được sự chào đón nồng nhiệt và luôn được cung cấp những điều kiện tuyệt vời. Frédéric Louit (Đội 33), Pierre Chapuis (Moto Ain), Patrick và Baptiste Enjolras (Đội Tati) đã tin tưởng tôi. Cách tôi nói ‘cảm ơn’ là làm hết sức mình, để đền đáp họ bằng những thành tích tốt trong cuộc đua. Đối với Fujii Masakazu và tất cả mọi người trong đội F.C.C. TSR Honda France, mọi thứ sẽ giống như vậy, tôi tập luyện mỗi ngày để có thể cảm ơn họ trên đường đua. Sau đó, để giải thích sự khác biệt giữa các cấu trúc nhà máy Superstock, EWC tư nhân và EWC, thì nó vừa tối thiểu vừa to lớn. Về mặt kỹ thuật, hầu như mọi thứ đều giống nhau. Đơn giản là, cấp độ càng cao, càng có nhiều chuyên gia cải thiện từng quy trình và từng bộ phận. Nhóm làm việc trên mọi chi tiết để đạt được phần mười giây trong mỗi vòng đua. Bằng cách cộng những thành quả nhỏ này, chúng trở thành giây, rồi phút. Đây là cách, trong một cuộc đua sức bền, với hàng trăm vòng đua, những điều chỉnh đơn giản khi bắt đầu có thể biến thành nhiều vòng đua khi về đích.”

Về mặt lái xe, điều này tạo ra sự khác biệt gì?
“Sự khác biệt lớn chủ yếu nằm ở xe đạp và lốp xe, ít hơn một chút ở động cơ. Trên xe đạp Superstock, bạn phải giữ lốp xe trong nhiều chặng, đặc biệt là ở phía trước. Với lốp xe mòn, bạn sẽ khó duy trì được thời gian chạy ổn định hơn. Có nhiều cuộc đua và quản lý lốp xe hơn. Trong EWC, đội thay lốp xe ở mỗi điểm dừng tiếp nhiên liệu. Tại Honda, giống như các đội nhà máy khác, chúng tôi sử dụng lốp xe Bridgestone, hiện là loại lốp xe phát triển tốt nhất tại EWC. Mỗi chặng đua trở thành một cuộc đua nước rút. Chúng tôi không bao giờ dừng lại. Do đó, khung gầm, phanh, hệ thống treo và thiết bị điện tử được điều chỉnh để vừa hung hãn hơn vừa ổn định hơn từ đầu đến cuối chặng đua. Do đó, việc lái xe trở nên tinh tế hơn, thể chất hơn và kỹ thuật hơn nhiều.”

Tại sao bạn nghĩ F.C.C. TSR Honda France lại chọn bạn?
“Tôi nghĩ đó là sự kết hợp của nhiều yếu tố. Kết quả của tôi, kinh nghiệm của tôi, thực tế là tôi hiếm khi gặp sự cố và khả năng tăng tốc khi cần thiết chắc chắn đã đóng một vai trò. Tôi cũng nghĩ rằng có một yếu tố Honda. Năm ngoái, tôi đã đua cho hai đội do Honda cung cấp, tại EWC và Supersport, mỗi lần đều có kết quả vượt quá mong đợi của họ. Tại French Supersport, tôi đã có một loạt chiến thắng cho phép tôi trở thành nhà vô địch Pháp, nhưng trên hết là mang danh hiệu về cho Honda 600 CBR mới, mẫu xe đang trở lại sau nhiều năm vắng bóng. Cũng có một vòng loại trực tiếp tại Magny-Cours tại World Supersport, diễn ra tốt đẹp. Trong cuộc đua sức bền, với Đội Tati, nhiệm vụ là có mặt trong cuộc đua vì thương hiệu trong trường hợp đội chính thức gặp sự cố. Và đó là những gì chúng tôi đã làm. Chúng tôi đã về đích thứ năm tại EWC tại Le Mans, là chiếc Honda đầu tiên trong hạng mục EWC, chúng tôi đã đưa Honda lên bục vinh quang tại Spa, một lần nữa là chiếc Honda đầu tiên. Cuối cùng, chắc chắn cũng có sự kiện dẫn đầu trong giờ đầu tiên của cuộc đua tại Bol d’Or, trong trận chiến với Alan Techer. Vào thời điểm đó, có hai chiếc Honda CBR 1000RR-R dẫn đầu, và tôi nghĩ rằng những khoảnh khắc này đã gây ấn tượng với mọi người.”

Mọi chuyện thế nào với những người đồng đội mới của anh là Alan Techer và Taiga Hada?
“Alan và tôi hiểu nhau rất rõ. Chúng tôi có mối quan hệ rất tốt trong một thời gian dài. Và chúng tôi đã từng đua cùng nhau nhiều lần. Năm ngoái, chúng tôi cùng đội Honda tham gia giải vô địch Pháp. Anh ấy thi đấu ở Superbike còn tôi thi đấu ở Supersport. Alan rất nhanh và đáng tin cậy. Còn Taiga, tôi không biết anh ấy cho đến khi gặp anh ấy cách đây vài tháng. Chúng tôi vừa thử nghiệm ở Nhật Bản và cả ba chúng tôi đều có cùng thời gian chạy một vòng. Vì vậy, chúng tôi sẽ là một đội khá ổn định. Tôi nghĩ việc có một tay đua người Nhật trong một đội Nhật Bản là một lợi thế. Anh ấy có thể mang lại rất nhiều lợi thế cho chúng tôi tại Suzuka, một chặng đua rất quan trọng đối với chức vô địch và đối với Honda. Và Alan và tôi có thể giúp anh ấy trong các cuộc đua ở châu Âu. Chúng tôi bổ sung cho nhau khá tốt. Chúng tôi có kích thước tương đương nhau, cộng hoặc trừ một vài kilôgam và cm, và điều đó giúp đội ngũ kỹ thuật tinh chỉnh chiếc xe đua.”

Mùa giải này, bạn cũng sẽ đua cho HRC tại World Supersport (WSSP 600). EWC giúp bạn như thế nào trong WSSP 600 và ngược lại?
“Trong hạng WSSP 600, công suất động cơ không lớn. Vì vậy, để nhanh trong một cuộc đua, bạn phải vừa cực kỳ hung hăng vừa phải xử lý rất tinh chỉnh. Bạn phải tận dụng tối đa chiếc xe. WSSP 600 cho phép tôi tăng tốc ở mọi nơi: vào cua, phanh và tăng tốc. Trên hết, nó buộc tôi và giúp tôi quen với việc lái xe ở mức 100%, mọi lúc. Không phải 99%, mà là 100%. Trong EWC, bạn không lái xe ở mức 100%. Trong cuộc đua 24 giờ, bạn phải quản lý một chút. WSSP 600 cho phép tôi điều chỉnh một chút trong nỗ lực lái xe của mình. Và nếu tôi phải thực hiện một vài lần ở mức 100%, tôi có khả năng làm được. Trong EWC, trong một cuộc đua 24 giờ, bạn thực hiện tương đương với tám đến chín cuộc đua WSSP. Nó cực kỳ căng thẳng. EWC giúp tôi có sức bền. Bạn phải kiên trì ngay cả khi bạn bắt đầu thấy mệt mỏi, khi bạn lái xe vào ban đêm hoặc khi bạn phải đối mặt với điều kiện thời tiết thay đổi. Trong 24 Heures Motos hoặc tại Spa, luôn có nguy cơ xảy ra mưa lớn. Tại Suzuka, đôi khi trời có thể rất nóng, giống như năm ngoái. Và tại Bol d’Or, có những cơn gió giật trên Đường thẳng Mistral. Tóm lại, WSSP600 và EWC bổ sung cho nhau đối với tôi. Và trên hết, tôi thực sự thích cả hai hạng mục. Về mục tiêu của tôi đối với EWC, khi bạn có cơ hội tham gia một đội chính thức, bất kể là đội nào, mục tiêu luôn giống nhau: bạn phải dẫn đầu.”

24 Heures Motos là vòng mở màn của mùa giải EWC 2025 gồm bốn sự kiện từ ngày 17 đến ngày 20 tháng 4. Thông tin về vé có sẵn TẠI ĐÂY.

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top