10 Điều đáng nhớ về Mùa giải MotoGP 2017

  • 03/12/2017
  •  
     
     
0
(0)

Mùa giải MotoGP 2017 đã diễn ra vô cùng kịch tính với chiến thắng chung cuộc đã dành cho tay đua xuất sắc nhất Marc Marquez nhưng bên cạnh cuộc đấu Marquez-Dovizioso chúng ta sẽ nhớ điều gì khi nhắc lại mùa giải 2017 này.

1. Khởi đầu ấn tượng của Vinales

Với 2 chiến thắng liên tiếp ở 2 chặng đua đầu tiên, mọi dự đoán tay đua vô địch mùa giải 2017 đều nghiêng về tay lái mới của Yamaha-Maverick Vinales. Hai chặng đua khó khăn sau đó (bỏ cuộc ở Mỹ và về 6 ở GP Tây Ban Nha) không làm lung lay niềm tin của những người hâm mộ Yamaha vì tay đua người Tây Ban Nha đã giành pole ở 2 chặng đua tiếp theo và về nhất và nhì ở Pháp và Italia.

Nhưng kể từ đó, Vinales dần nhường sân khấu lại cho Marc Marquez và Andrea Dovizioso. Anh không giành thêm 1 chiến thắng nào nữa. Thậm chí Vinales còn không lên được bục podium ở San Marino và Aragon dù giành được pole ở 2 chặng đua này.

Sự tự tin của Vinales gần như biến mất ở cuối mùa giải, anh bị đồng đội lão tướng Valentino Rossi, người đang bị chấn thương đánh bại ở các chặng đua cuối cùng.

2. Dovizioso thăng hoa

Tuy không giành được chức vô địch, nhưng Dovizioso hoàn toàn được công nhận là tay đua xuất sắc nhất mùa giải năm nay. Việc có người đồng đội mới Jorge Lorenzo không khiến Dovizioso lúng túng mà còn tạo cho anh thêm nhiều động lực. Dovi có tới 6 chiến thắng dù không một lần giành pole. Chiến thắng của Dovizioso có thể đến từ những vị trí rất thấp (xuất phát thứ 9 ở GP Nhật Bản, xuất phát thứ 7 ở Cataluyna) hoặc từ những trận chiến không khoan nhượng với đối thủ chính Marquez (Áo, Nhật Bản).

3. Rossi bị gãy chân khi luyện tập

Trong một mùa giải khó khăn, người hâm mộ số 46 có một phen lo lắng vì thần tượng của mình lại bị gãy chân khi đang đua tập. Chấn thương này khiến cho Rossi phải bỏ chặng đua San Marino.

Sau khi trở lại, tuy không thách thức được các tay lái Honda và Ducati nhưng Rossi lại có tốc độ tốt hơn người đồng đội, điều mà anh không có ở giai đoạn đầu mùa giải, ngoài ra anh còn có cơ hội chiến thắng ở Philip Island.

4. Bất ngờ từ Zarco

Tay đua rookie xuất sắc nhất là Johann Zarco với ba lần lên podium trong mùa giải đầu tiên. Chỉ được lái chiếc xe vệ tinh nhưng tay đua người Pháp đã 2 lần giành pole bất ngờ ở Hà Lan và Nhật Bản. Bên cạnh đó, anh còn thường xuyên khiến cho các tay đua Yamaha xưởng phải hít khói, đặc biệt là ở các chặng đua cuối mùa.

5. Marquez chiến thắng trận chiến tổng lực ở GP nước Úc

Không nghi ngờ gì việc Marquez là tay đua mạnh nhất mùa giải năm nay. Số 93 giành pole nhiều lần nhất (7 lần), chiến thắng nhiều chặng nhất (6 lần/bằng với Dovizoso), nếu không phải bỏ cuộc quá nhiều ở đầu mùa giải (ở Argentina và Pháp) thì có lẽ con đường vô địch của Marquez đã dễ dàng hơn.

Bản lĩnh của nhà vô địch được thể hiện ở Philip Island. Minh chủ Marquez một tay dẹp loạn quần hùng, tạo lợi thế cho anh trước 2 chặng đua cuối cùng.

Không thể quên tình huống cứu nguy ở chặng đua cuối cùng. Nếu Marquez ngã ở pha đó không biết chuyện gì đã xảy ra tiếp theo.

6. Khó khăn của Lorenzo

Có lẽ Lorenzo không lường được việc điều khiển chiến Ducati GP17 lại khó khăn đến thế. Dù chạy phân hạng không đến nỗi nào, nhưng anh không thể bùng nổ trong cuộc đua chính như đồng đội Dovizioso.

Lorenzo có cơ hội chiến thắng rõ ràng nhất ở Malaysia nhưng đó là lúc vị thế của anh trong đội đua đã bị suy giảm. Tuy nhiên, Lorenzo cho thấy anh ngày càng quen với chiếc xe hơn. Đó là cơ sở cho 1 sự trở lại ở năm 2018.

7. KTM chính thức gia nhập thể thức MotoGP

Sau khi tham gia chặng đua cuối cùng ở mùa giải 2016, đội đua nước Áo KTM chính thức tham gia MotoGP với 2 tay đua chính thức là Pol Espargaro và Bradley Smith.

Nhưng rõ ràng họ còn phải làm rất nhiều việc. Vị trí cao nhất mà đội đua này đạt được là vị trí thứ 9 ở Brno và Philip Island (đều do công của Espargaro).

8.  Winglet bị cấm

Thay đổi kỹ thuật lớn nhất của mùa giải 2017 là việc cấm các xe gắn thêm cánh (winglet) vì lý do an toàn. Tuy vậy đội đua tích cực phát triển winglet là Ducati lại không bị ảnh hưởng nhiều.

9. Thánh xòe-Aleix Espargaro

Không phải Karel Abraham hay Andrea Inannone, người em nhà Espargaro mới là tay đua bỏ cuộc nhiều nhất, 8 lần trong mùa giải năm nay. Con số này bằng với Sam Lowes. Tuy nhiên do anh đua ít hơn Lowes 1 chặng (không đua GP Malaysia) nên chúng ta tặng danh hiệu thánh xòe mùa giải 2017 cho Aleix Espargaro.

10.GP Argentina cả 4 chiếc Repsol Honda và Ducati đều phải bỏ cuộcGP Argentina là chặng đua duy nhất mà cả Marquez và Dovizioso cùng bỏ cuộc. Không những vậy, cả 2 đồng đội của họ là Pedrosa và Lorenzo cũng chịu chung cảnh ngộ. Tổng cộng có 7 tay đua phải đi tắm sớm ở chặng đua này.

Nhưng về độ khốc liệt, nó còn kém GP nước Pháp và GP Valencia vì 2 chặng đua này có đến 8 tay đua phải bỏ cuộc.

Webike.vn 

Theo Thể Thao Tốc Độ

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top