Xem trước sự kiện: Phiên bản EWC 2024 mới được đã được cải tiến cho Le Mans

  • 12/04/2024
  •  
     
     
0
(0)

Những thay đổi lớn sẽ mang lại tác động lớn cho Giải vô địch thế giới sức bền FIM khi một trong những mùa giải rộng mở nhất trong lịch sử EWC gần đây sẽ diễn ra tại Le Mans ở Pháp vào tuần tới (18-21 tháng 4).

Với việc nhiều đội thay đổi xe đạp hoặc tay đua kể từ đêm chung kết gay cấn cho đến cuộc rượt đuổi danh hiệu EWC 2023, môn thể thao đua xe mô tô sức bền càng trở nên khó lường hơn.

Mặc dù Đội chính thức của Yamalube YART Yamaha EWC sẽ cố gắng bảo vệ vương miện EWC của mình với đội hình không thay đổi gồm Niccolò Canepa, Marvin Fritz và Karel Hanika, một số đội đua đối thủ đều đã có những thay đổi đáng kể trước phiên bản thứ 47 của 24 Heures Motos.

Yoshimura SERT Motul đã tuyển dụng Dan Linfoot để thay thế Sylvain Guintoli, người đã gia nhập Đội đua sức bền thế giới BMW Motorrad để đảm nhận chuyến đi do Jérémy Guarnoni, người ràng buộc với KM99 bỏ trống. Cựu ngôi sao MotoGP Randy de Puniet cũng chuyển sang KM99 cùng với đội cũ của anh ấy, Kawasaki Webike Trickstar, bổ sung thêm Christian Gamarino và Róman Ramos vào cuộc tấn công của mình.

Cam kết của Đội Bolliger Thụy Sĩ trong việc phát triển tay đua trẻ tiếp tục sau khi ký hợp đồng với Alex Toledo. Martin Choy và Takeshi Ishizuka là những người mới tham gia thử thách năm 2024 của Maco Racing, trong khi Motobox Kremer Racing và Wójcik Racing Team EWC đã chọn các tay đua toàn người Đức và toàn người Ba Lan với tổ chức Wójcik có trụ sở tại Ba Lan đang đổi Yamaha lấy sức mạnh của Honda.

BMRT3D maxxess Nevers bước lên từ FIM Endurance World Cup dựa trên Superstock lên hạng mục Công thức EWC cấp cao nhất và bổ sung Jonathan Hardt vào đội hình của mình từ năm 2023.

Mặc dù đã có vô số thay đổi về tay đua trong Formula EWC, F.C.C. TSR Honda France dựa vào bộ ba đã giành chiến thắng ở 24 Heures Motos mùa trước, Mike Di Meglio, Josh Hook và Alan Techer. Continuity cũng là tên của trò chơi dành cho đội độc lập hàng đầu từ năm 2023, Honda Viltaïs Racing, đội này một lần nữa lấy tên Florian Alt, Leandro Mercado và Steven Odendaal làm tay đua. Và nó hướng tới 24 Heures Motos với thành tích cao sau khi đứng đầu trong Cuộc thử nghiệm trước vào đầu tháng này. Trước đây là một đối thủ vững chắc của Kawasaki, Tati Team Beringer Racing sẽ do Honda cung cấp vào năm 2024.

Rất nhiều thay đổi đã được thực hiện tại FIM Endurance World Cup, trong đó tất cả các đội đều sử dụng lốp từ nhà cung cấp chính thức Dunlop. Đội 33 Louit April Moto đã ký hợp đồng với ba tay đua mới cho năm 2024 nhưng vẫn giữ lại Simone Saltarelli, một phần của đội giành danh hiệu năm 2023. Đội 18 Sapeurs Pompiers CMS Motostore và Chromeburner-RAC41-Honda cũng có những người mới trong cấp bậc tương ứng của họ.

TRT27 AZ Moto chuyển từ Suzuki sang Honda và đưa huyền thoại Isle of Man TT Michael Dunlop trở lại EWC. Team Slider Endurance cũng sẽ được Honda trang bị vào năm 2024, chiếc mô tô được lựa chọn cho các đội No Limits, National Motos, Mana-Au Competition và Wójcik.

JMA Racing Action Bike, Junior Team Le Mans Sud Suzuki, Team Players, Team 202 và Uniserv Moto82 Team tiếp tục cuộc phiêu lưu Superstock của họ, cũng như 3ART Best of Bike, ADSS97, Pit-Lane Endurance và Tecmas MRP BMW Racing Team, đã giành được FIM Endurance Danh hiệu World Cup tại Le Mans năm ngoái.

TCP Racing và Team Racing 85 lần đầu tiên có đăng ký thường trực, trong khi EWC đại diện cho lãnh thổ chưa được thông qua dành cho Đội Étoile đến từ Nhật Bản. Trong khi đó, Team Aviobike sẽ đưa cái tên Aprilia trở lại EWC với sự hợp tác của Nuova M2 và Revo Racing Project.

REA TRỞ LẠI MỘT NĂM SAU VÒNG CẢM XÚC
Gino Rea đã nhận được sự bảo vệ danh dự từ các tay đua EWC đồng nghiệp của mình trước khi hoàn thành vòng đua diễu hành đầy cảm xúc khi anh trở lại Le Mans mùa trước để tham dự phiên bản thứ 46 của cuộc đua vĩ đại. Tháng 8 trước đó, Rea bị chấn thương nghiêm trọng ở đầu trong một vụ va chạm khi đang luyện tập Cuộc đua sức bền 8 giờ Coca-Cola Suzuka lần thứ 43, khiến sự trở lại của anh trở nên đáng chú ý hơn. Việc anh ấy sẽ đua trở lại là minh chứng cho việc tay đua người Anh không chịu bỏ cuộc trong quá trình hồi phục gian khổ.

“Tôi vô cùng vui mừng được trở lại dưới sự dẫn dắt của Đội đua Wójcik,” ứng cử viên 34 tuổi của FIM Endurance World Cup cho biết. “Chính trong màu áo của đội này, tôi đã bắt đầu sự nghiệp của mình ở EWC. Tôi rất vui khi được đua cùng nhau một lần nữa trong khi cả đội phù hợp với xe đạp Honda. Đó là một năm phục hồi căng thẳng điên cuồng, nhưng tôi sẽ cố gắng hết sức để giúp nhóm phát triển chiếc xe đạp bằng kinh nghiệm của mình.”

EWC RIDERS NÓI GÌ?

Florian Alt (Đức), Honda Viltaïs Racing: “Mục tiêu rõ ràng của đội là giành được một bục vinh quang trong mọi cuộc đua vì chúng tôi muốn lọt vào top ba vào cuối mùa giải. Tại Le Mans, chúng tôi thực sự không may mắn vì một số vấn đề kỹ thuật khiến chúng tôi bị rơi khỏi bục vinh quang. Bây giờ chúng tôi thực sự rất muốn chiến đấu hết mình để giành được bục vinh quang ở Le Mans. Tất nhiên, tại Bol d’Or chúng tôi đã lập hat-trick, ba năm liên tiếp, vị trí thứ ba, chiến thắng và vị trí thứ hai vào năm ngoái nên bây giờ chúng tôi thực sự muốn cạnh tranh tại Le Mans.”

Marvin Fritz (Đức), Đội chính thức của Yamalube YART Yamaha EWC: “Le Mans là một trong những đường đua khó nhất về mặt thể chất đối với cơ thể vì bạn không nghỉ ngơi nhiều, bạn phải thẳng phần chính và phần lưng thẳng, nhưng tất cả các phần khác đều được thực sự về thể chất. Sau đó, tất nhiên đó luôn là câu hỏi về thời tiết. Chúng ta có thể có thời tiết đẹp nhưng trời có thể mưa và có thể lạnh, đặc biệt là vào ban đêm. Sau đó là tình trạng giao thông vì bạn có rất nhiều tay đua trong cuộc đua và điều quan trọng là phải vượt qua dòng xe cộ nhanh nhất có thể vào bất kỳ thời điểm nào của cuộc đua, đó là nơi bạn có thể thắng hoặc thua nhiều thời gian nhất. Mục tiêu của chúng tôi là vô địch Le Mans. Tôi vẫn nằm trong danh sách phải đạt được nhưng chúng tôi có khả năng giành chiến thắng, đội đua, chiếc xe và lốp Bridgestone luôn làm một công việc tuyệt vời cho chúng tôi.”

Sylvain Guintoli (Pháp), Đội đua sức bền thế giới BMW Motorrad: “Thật khó khăn, có rất nhiều vấn đề xảy ra với việc quản lý năng lượng cũng như phanh động cơ vì nó chủ yếu là dừng và đi. BMW rất nhanh, động cơ siêu nhanh nên chúng tôi đang cố gắng làm cho nó thân thiện với người lái nhất có thể trong 24 giờ. Thử nghiệm trước là cơ hội tuyệt vời để chúng tôi xem xét mọi thứ. Thời tiết [thay đổi] có nghĩa là nó rất khó khăn vì bạn phải thích nghi và bạn phải thử các loại lốp khác nhau, các cấu hình khác nhau trên đường ướt hoàn toàn , vết khô và vết loang cũng có nhiệt độ khác nhau vì nhiệt độ ảnh hưởng rất nhiều đến độ bám của lốp và tuổi thọ. Cho đến nay trong lịch sử cuộc đua, chưa có nhà sản xuất châu Âu nào giành chiến thắng nên sẽ thật tuyệt nếu trở thành người đầu tiên cùng BMW.”

Josh Hook (Úc), F.C.C. TSR Honda France: “Hãm phanh gấp nhiều. Điều hiệu quả với chúng tôi là thiết lập một chiếc xe đạp tốt ở những khu vực phanh để bạn phải sử dụng ít nỗ lực hơn ở những khu vực đó. Nó có thể giúp bạn duy trì mức năng lượng trong suốt cuộc đua và không làm bạn kiệt sức quá nhanh. Xe đạp của chúng ta có xu hướng hoạt động tốt hơn vào ban đêm và rõ ràng là cơ thể cũng vậy vì bạn đổ mồ hôi ít hơn rất nhiều và dễ dàng hơn một chút về mặt thể chất. Bạn vừa gặp vấn đề khi cố gắng ngăn chặn ngón tay của mình bị tê vì bạn đã đi được nửa chặng đường và bạn không thể cảm nhận được ngón tay của mình! Nói chung, động cơ hoạt động tốt hơn trong điều kiện lạnh hơn, thời gian vòng đua có xu hướng dễ dàng hơn một chút và ít tốn sức lực hơn. Chỉ cần chúng tôi đứng thẳng trong những điều kiện khó khăn, đưa ra quyết định đúng đắn trong hố khi nào nên sử dụng đường ướt và khi nào nên sử dụng đường trơn, chúng tôi có thể thi đấu rất tốt trong cuộc đua này.”

Grégory Leblanc (Pháp), Kawasaki Webike Trickstar: “Mục tiêu là chiến đấu để giành chiến thắng bởi vì khi bạn lái xe cho một đội nhà máy một cách trung thực, bạn sẽ chiến đấu để giành chiến thắng. Tôi đã vô địch Le Mans năm lần cùng Kawasaki và tôi muốn giành thêm một chiến thắng nữa để lập kỷ lục. Trong phần Thử nghiệm trước, điều kiện đường đua không hoàn hảo nhưng tôi tự tin vì đường đua này không tệ đối với lốp Pirelli và xe Kawasaki. Tuy nhiên, trong cuộc đua 24 giờ chúng ta cần phải may mắn, không cần va chạm, không cần trục trặc kỹ thuật và nếu không có gì thì chúng ta có thể về đích trên bục vinh quang. Le Mans luôn đặc biệt với thời tiết vì vào tháng 4, chúng tôi có thể có nhiệt độ 30 độ hoặc chặng đua đầy mưa nhưng tôi thích chương trình và người hâm mộ rằng tất cả đều khô ráo.”

Dan Linfoot (Anh), Yoshimura SERT Motul: “Rõ ràng điều kiện cũng đóng một vai trò quan trọng vì trời có thể trở nên rất lạnh và đây là cuộc đua đầu tiên sau khi không đạp xe quá nhiều trong 5 hoặc 6 tháng. Nhóm của chúng tôi mang lại nhiều kinh nghiệm về mặt kỹ thuật cho cuộc đua này cũng như về mặt tổ chức trong việc lập kế hoạch. Tất cả các tay đua đều đang ở một vị trí tuyệt vời, đội đã thực hiện một số bước với chiếc xe và miễn là chúng tôi đánh dấu vào tất cả các ô và chuẩn bị sẵn sàng, chúng tôi sẽ ở một vị trí tuyệt vời cho Le Mans.

Alessandro Delbianco (Ý), Pit-Lane Endurance: “EWC là giấc mơ lớn của tôi vì tôi rất đam mê đua xe sức bền. Đường đua thật tuyệt vời nhưng có lẽ thời tiết không phải là người bạn của chúng ta trong những ngày này. Nhưng không sao, có lẽ đó là một cuộc đua 24 giờ rất khó khăn nhưng chúng tôi sẽ cố gắng. Bol d’Or trong đêm [cho buổi ra mắt EWC của tôi] thật tuyệt vời và nơi này [Le Mans] cùng với tất cả mọi người sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời khác. Chắc chắn rằng chúng tôi sẽ giành được bục vinh quang vì chúng tôi là một đội tốt với những tay đua rất giỏi. Tất cả chúng ta đều là những tay đua nhanh, vậy tại sao không?

Michael Dunlop (Bắc Ireland), TRT27 AZ Moto: “Tôi không hiểu tại sao mình không thể nhanh ở đây. Nếu chúng ta có được căn cứ tốt, tôi cũng sẽ phải nhanh. Tôi đến đây với chiếc Honda 11 năm trước và lúc đó tôi rất nhanh, tôi là người nhanh nhất trong nhóm. Đó là một trò chơi bóng khác [với Isle of Man TT] và nó vốn là như vậy. Mọi người nghĩ bạn đang đua vào ban đêm [tại Le Mans] nhưng khi bạn ở đây thì tất cả đều sáng đèn. Khi nơi đó đông người và đèn bật sáng thì đó không hẳn là đêm. Nhưng vấn đề không phải là ban đêm mà là cái lạnh cóng. Lần cuối cùng tôi đến đây là âm ba và chúng tôi phải dừng lại khoảng một giờ trước khi tiếp tục đi vì lạnh.”

Théo Vigneron (Pháp), Đội Uniserv Moto82: “Quy tắc mới có nghĩa là chúng tôi sẽ có bốn tay đua trong giải Superstock và có thể điều đó sẽ dễ dàng hơn cho chúng tôi vì về mặt tài chính, tất cả chúng tôi đều trả tiền và cả trên đường đua. Trong 24 giờ, điều đó khá khó khăn. Với ba tay đua, đây là một cuộc đua thực sự nhưng với luật mới, chúng tôi đang thử sức với bốn tay đua. Tôi đã đua một lần tại Le Mans nhưng với tư cách là tay đua thứ tư nên không tham gia vào năm 2022. Đó là một trải nghiệm tuyệt vời nhưng sau khi thi đấu ở Giải vô địch sức bền Pháp năm ngoái, năm nay tôi muốn quay lại EWC một lần nữa. Đối với tôi đây là một đội mới nhưng tôi rất vui khi được đồng hành cùng họ và mục tiêu là hoàn thành cuộc đua ”.

THỜI GIAN EWC TẠM THỜI

thứ tư ngày 17 tháng 4
15h00: Diễu hành từ Circuit Bugatti đến Place des Jacobins, Le Mans
16h00 (ước chừng): Buổi thuyết trình chính thức về đội và tay đua (Place des Jacobins, Le Mans)

Thứ năm ngày 18 tháng 4:
10h00-12h00: Luyện tập tự do
16h00-16h20: Vòng loại thứ nhất (Tay đua xanh)
16h30-16h50: Vòng loại thứ nhất (Tay đua vàng)
17h00-17h20: Vòng loại thứ nhất (Kỵ sĩ đỏ)
17h30-17h50: Vòng loại thứ nhất (Tay đua xanh)
20h30-22h00: Luyện tập đêm

Thứ sáu ngày 19 tháng 4:
10h20-10h40: Vòng loại Nhì (Tay đua xanh)
10h50-11h10: Vòng loại thứ 2 (Tay đua vàng)
11h20-11h40: Vòng loại Nhì (Kỵ Sĩ Đỏ)
11h50-12h10: Vòng loại thứ 2 (Tay đua xanh)
12h15-12h25: Chụp ảnh vị trí cột
12h45: Họp báo sau vòng loại (Phòng họp 305)

Thứ bảy ngày 20 tháng 4:
10h30-11h15: Khởi động
15h00: Bắt đầu chặng 24 Heures Motos thứ 47

Chủ nhật ngày 21 tháng 4:
15h00: Kết thúc chặng 47 24 Heures Motos
15h10: Lễ lên bục
15h30: Họp báo sau chặng đua (Phòng họp 305)

24 HEURES MOTOS THIẾT YẾU
Ở đâu: Đường đua Bugatti
Địa điểm: Câu lạc bộ ô tô de l’Ouest – Circuit des 24 Heures, 72000 Le Mans, Pháp
Thời gian: 18-21 tháng 4 năm 2024
Chiều dài đường đua: 4,185 km
Khoảng cách cuộc đua: 24 giờ

VÒNG TỐT NHẤT:
Vòng loại: Đội chính thức Yamalube YART Yamaha EWC (Karel Hanika, 1m34.878s, 2022)
Đua xe: Đội đua sức bền thế giới BMW Motorrad (Illya Mykhalchyk, 1m36.751s, 2023)

TRONG 100 TỪ:
Thay vì Circuit de La Sarthe dài 13,626 km, lễ hạ màn EWC truyền thống diễn ra trên Bugatti Circuit dài 4,185 km. Cách bố trí khắt khe đã hoàn thiện với đường xuất phát/về đích nổi tiếng của Le Mans, Dunlop Esses và Ford Chicane, trong khi một sân trong ngoằn ngoèo đảm bảo có rất ít thời gian nghỉ ngơi. Các tay đua cũng phải đối mặt với viễn cảnh thời gian ban ngày ngắn hơn và nhiệt độ lạnh hơn vào ban đêm và sáng sớm. Mặc dù giải đua 24 Heures Motos khai mạc diễn ra vào năm 1978, khi Jean-Claude Chemarin và Christian Léon lái chiếc Honda giành chiến thắng, ACO đã tổ chức cuộc đua xe máy đầu tiên vào năm 1912, rất lâu trước khi Bugatti Circuit được khánh thành vào tháng 9 năm 1966.

SỰ THẬT NHANH CHÓNG:
*24 Heures Motos đầu tiên diễn ra từ ngày 22-23 tháng 4 năm 1978 với Jean-Claude Chemarin và Christian Léon cưỡi chiếc Honda để giành chiến thắng.
*Nó theo sau Bol d’Or – giải đua xe đạp cổ điển 24 giờ khác của Pháp xuất hiện trong lịch trình EWC – chuyển đến Circuit Paul Ricard sau sự kiện năm 1977.
*Tuy nhiên, nhà tổ chức sự kiện, Câu lạc bộ ô tô de l’Ouest, đã tổ chức cuộc đua xe máy đầu tiên vào năm 1912, rất lâu trước khi Bugatti Circuit được khánh thành vào tháng 9 năm 1966.
*Sau khi bắt đầu lúc 14h00 giờ địa phương vào năm 2020 và 2021, phiên bản 2022 của 24 Heures Motos đã được khởi chiếu vào lúc 15h00.
*Ngoài việc tổ chức EWC, Circuit Bugatti còn là nơi tổ chức Grand Prix de France MotoGP.

NGƯỜI CHIẾN THẮNG GẦN ĐÂY:
2023: F.C.C. TSR Honda France (Josh Hook, Mike De Meglio, Alan Techer) 827 vòng
2022: Yoshimura SERT Motul (Gregg Black, Xavier Siméon, Sylvain Guintoli) 840 vòng
2021: Yoshimura SERT Motul (Gregg Black, Xavier Siméon, Sylvain Guintoli) 855 vòng
2020: F.C.C. TSR Honda France (Josh Hook, Freddy Foray, Mike De Meglio) 816 vòng
2019: Đội SRC Kawasaki Pháp (Jérémy Guarnoni, David Checa, Erwan Nigon) 839 vòng

DANH SÁCH THAM GIA: Có tại kênh EWC Media Sportity, mật khẩu: 2024FIMewc-Media

KẾT QUẢ VÀ THỜI GIAN TRỰC TIẾP: https://www.its-results.com

CÁCH XEM: Hãy truy cập sớm https://www.fimewc.com/en để biết thêm thông tin.

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top