Tường thuật cuộc đua: Các tay đua ngôi sao của đội BMW tại Spa trong EWC 24 giờ

  • 05/06/2022
  •  
     
     
0
(0)

Không ngừng có những pha hành động và kịch tính khi Giải vô địch thế giới về sức bền FIM trở lại trường đua Spa-Francorchamps lần đầu tiên sau 21 năm khi đường đua của Bỉ mang đến một cuộc đua xứng tầm với vị thế huyền thoại của nó.

Trong khi BMW Motorrad World Endurance Team kỷ niệm chiến thắng EWC 24 giờ đầu tiên để tiếp nối thành công đột phá của họ trong sáu giờ quyết định mùa giải 2021 vào tháng 10 năm ngoái, tính chất cực kỳ thử thách của vòng đua và mưa trong năm giờ cuối cùng kết hợp để đảm bảo kỹ năng của người lái rất quan trọng đối với phương châm 24H SPA EWC.

Cũng như nỗ lực của các tay đua Jérémy Guarnoni (Pháp), Illya Mykhalchyk (Ukraine) và Markus Reiterberger (Đức), thành công của BMW nhờ rất nhiều vào chuyên môn của đội có trụ sở tại Bỉ, dẫn đầu bởi cựu tay đua Werner Daemen, và độ tin cậy của BMW M1000RR được trang bị Dunlop.

Đội đua Tati Team Beringer Racing do Kawasaki hỗ trợ và trang bị Pirelli đã xuất sắc về đích với tư cách là đội độc lập đứng đầu ở vị trí thứ hai chung cuộc với người mới là Loïc Arbel tham gia cùng các tay đua người Pháp hiện có Grégory Leblanc và Alan Techer.

F.C.C. TSR Honda France đã cầm chân Yoshimura SERT Motul để giành vị trí trên bục cuối cùng khi cả hai đội chiến đấu trở lại từ những thất bại lớn trong đêm. Khoảng thời gian cờ đỏ kéo dài để có thể dọn sạch một lượng dầu tràn đáng kể trong vòng chưa đầy ba giờ đồng nghĩa với việc Gino Rea sẽ chỉ có một số vòng đua để giành lại vị trí thứ ba mà anh ấy đã đánh mất trước người hùng của đội nhà Xavier Siméon trong chuỗi pitstop trước trận đấu đình chỉ cuộc đua. Bất chấp điều kiện đường đua đầy thử thách, Rea và Siméon đã tham gia vào một cuộc chiến căng thẳng để giành vị trí với Rea đứng đầu sau một số lần thay đổi vị trí. Kết quả có nghĩa là Yoshimura SERT Motul do Suzuki hỗ trợ, người chiến thắng trong Giải vô địch thế giới về sức bền FIM mùa trước và Giải đua xe đua thể thao 24 tháng 4 tại Le Mans nắm giữ lợi thế 15 điểm trong cuộc rượt đuổi danh hiệu đến 8 giờ của Suzuka vào tháng 8.

Yoshimura SERT Motul đã lên đỉnh chỉ sau 10 giờ đồng hồ khi Sylvain Guintoli buộc phải xuống đường pit để thay thế ly hợp và hộp số cho chiếc Suzuki GSX-R1000R do Bridgestone trang bị. Công việc này mất hơn 25 phút để hoàn thành và phá vỡ hy vọng giành chiến thắng trên sân nhà cho tay đua người Bỉ của đội Siméon trong quá trình này.

F.C.C. TSR Honda Pháp đã tận dụng điều xui xẻo ập đến với đồng đội Nhật Bản nhưng đã có lúc phải tuyệt vọng khi Rea đang lên chiếc CBR1000RR-R Fireblade SP vì xích bị hỏng sau 15 giờ chạy. Nó khiến người Anh không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đẩy chiếc xe đua của mình trở lại trạm tiếp tế. Sự chậm trễ kéo dài đó cộng với 15 phút dành cho việc sửa chữa đã làm giảm F.C.C. TSR Honda Pháp đã đặt hàng trước khi trở lại muộn.

Tệ hơn nữa sẽ đến cho cả hai đội khi Gregg Black và Mike Di Meglio, người Anh-Pháp, đến từ Pháp, đã đâm liên tiếp chiếc Suzuki và Honda của họ khi cơn mưa sáng Chủ nhật tăng cường. Black xoay sở để đưa chiếc xe máy bị hỏng của mình trở lại trạm tiếp tế để sửa chữa nhanh chóng trong khi Di Meglio có thể tiếp tục mà không dừng lại khi chỉ gây ra một số thiệt hại hạn chế cho chiếc xe đua của anh ấy.

Xuất phát từ pole, YART – Yamaha Official Team EWC đã buộc phải dừng pit đột xuất để thay thế cảm biến tốc độ sau ba giờ. Bất chấp sự chậm trễ hơn bốn phút, màn trình diễn của các tay đua Niccolò Canepa (Ý), Marvin Fritz (Đức) và tay đua cừ khôi Karel Hanika (Cộng hòa Séc) đã đưa đội Áo trở lại cuộc tranh đua. Sau trận chiến giành vị trí dẫn đầu giữa Fritz và tay đua BMW Mykhalchyk, đó là cuộc so tài của Nhật Bản ở phía trước sau 18 giờ. Nhưng lợi thế sẽ không kéo dài khi YZF-R1, với Canepa trên tàu, bị hỏng động cơ.

Ở những nơi khác, Đội đua Wójcik EWC 77 đã hoàn thành top 5, tiếp theo là Viltaïs Racing Igol và Đội Moto Ain, đã khắc phục được sự cố quá nóng. Đội LH Racing đã giành được danh hiệu Dunlop Superstock  Trophy và FIM Endurance World Cup ở vị trí thứ tám chung cuộc trước Đội Bolliger Thụy Sĩ và Đội LRP Ba Lan sau sự thay đổi vị trí muộn giữa những người tham gia sau.

Đội 33 Louit April Moto đã từng dẫn đầu hạng mục Superstock nhưng đã để tuột mất vinh quang khi Kevin Calia gặp tai nạn trong điều kiện ẩm ướt và chiếc Kawasaki của anh ấy bị nổ động cơ trong quá trình này. Đội 18 Sapeurs Pompiers CMS Motobase đã đứng thứ hai vào thời điểm đó nhưng dường như đã gặp rắc rối khi Baptiste Guittet là một trong số những người lái xe gặp tai nạn tại Les Combes. Tuy nhiên, trang phục của Pháp đã giành được vị trí thứ hai trước OG Motorsport của Sarazin, đội bị các vấn đề về lực kéo.

National Motos đã tham gia cuộc chiến đầu tiên khi nó nghỉ hưu sau khi một viên đá làm hỏng bộ tản nhiệt của Honda và khiến động cơ quá nóng. Hai lần dừng pit đột xuất vì “sự cố kỹ thuật” đã đánh trúng cơ hội của Đội Mô tô Không Giới hạn, những cơ hội này đã bị tổn hại thêm khi Stefan Hill gặp nạn chỉ trước tám giờ.

Danny Webb đã sớm bị sa ngã ngay từ lần đầu tiên tham gia Đội đua Wójcik Racing Team STK 777 Yamaha, giải đấu này cũng bị trì hoãn do một tai nạn đối với Maek Szkopek. BMRT 3D Maxxess Nevers đã bỏ cuộc tranh cãi sau một loạt các sự chậm trễ. Một vụ tai nạn đối với 3ART Best of Bike vào đầu giờ sáng nay đã dẫn đến khoảng thời gian dành cho ô tô an toàn thứ hai sau khi một vụ tai nạn đối với Xe đua hành động JMA Racing gần năm giờ đã dẫn đến chiếc ô tô an toàn đầu tiên. Mặc dù chiếc Suzuki của đội JMA đang bốc cháy, việc sửa chữa toàn bộ đã giúp đội tiếp tục. Falcon Racing đã bị từ chối một kết quả mạnh mẽ do động cơ nổ, nhưng Pitlane Endurance, Team Aviobike, RAC 41 ChromeBurner và Énergie Endurance đã hoàn thành trong top 20 trong số các đội đủ điều kiện. TRT 27 / Bazar 2 La Bécane, Đội 202 và ADSS 97 đều đã hoàn thành, cũng như trang phục Motobox Kremer Racing của hạng đua Công thức EWC.

Webike SRC Kawasaki France đã sớm đau lòng với việc Randy de Puniet bị ngã ngay sau hai giờ rưỡi đua. Sau khi Florian Marino dẫn đầu nhóm vào La Source lần đầu tiên và là một phần của cuộc chiến năm cách đầu tiên trong giờ khai mạc, hy vọng về một kết quả mạnh mẽ đã sáng tỏ khi Marino bị ngã sau cú va chạm ở con đường gần cuối kỳ của anh ta . Hơn ba phút đã bị mất trong khi ZX 10R được sửa chữa trước khi Etienne Masson có thể bắt đầu hành trình của mình. Nó dẫn đến sự chậm trễ sáu phút trước khi vụ va chạm của de Puniet đã tạo nên một buổi chiều khốn khổ. Marino, trong khi đó, đã được đưa đến bệnh viện để kiểm tra sau cú ngã.

ERC Endurance-Ducati đã phải chịu thất bại sớm khi đội tuyển Đức buộc phải dừng lại đột xuất do sự cố bơm nhiên liệu, dẫn đến việc Xavi Forès xuất phát chậm. Tuy nhiên, với sự cố trở lại trong đêm, đội buộc phải giải nghệ.

SỰ BẮT ĐẦU MỚI KHI EWC LÀM SPA TRỞ LẠI TRONG PHONG CÁCH
24H SPA EWC Motos, nơi làm sống lại tinh thần của 24 Heures de Liège nổi tiếng, bắt đầu bằng một cuộc chạy đua ngoạn mục theo phong cách Le Mans trước khán đài chính chật cứng và dưới ánh nắng chói chang. Giờ khai mạc sau đó đã mang đến những pha hành động ấn tượng và nhiều thay đổi về khách hàng tiềm năng. Toàn bộ năm người đứng đầu – Gregg Black, Marvin Fritz, Josh Hook, Florian Marino và Markus Reiterberger – lần lượt vượt lên dẫn trước khi nhiều lần vượt qua nghẹt thở khiến người hâm mộ hồi hộp theo dõi và xem các chương trình phát sóng trực tiếp trên khắp thế giới.

VỀ CÁC TAY ĐUA

Hạng Công thức EWC(Fomula), Markus Reiterberger (BMW Motorrad World Endurance Team): “Chắc chắn là nó rất khó khăn, đặc biệt là vào cuối với điều kiện thời tiết này. Nhưng tôi rất tự hào và hạnh phúc khi giành chiến thắng trong cuộc đua kéo dài 24 giờ đầu tiên cùng với các đồng đội của mình. Chắc chắn chiến thắng này thuộc về đội vì họ đã làm việc chăm chỉ trong vài năm qua và họ xứng đáng giành chiến thắng trong cuộc đua này. Có thể chúng tôi không phải là người nhanh nhất trong cuộc đua này nhưng chúng tôi không mắc sai lầm và các công cụ kỹ thuật đang hoạt động và chúng tôi khá hài lòng về điều này. Hầu hết, chiến thắng đầu tiên của chúng tôi vào năm ngoái là đặc biệt, đặc biệt là những vòng cuối cùng. Cuối cùng thì hôm nay đã dễ dàng hơn cho chúng tôi ngay cả khi trời mưa khiến việc đua xe trở nên khó khăn. Để chắc chắn rằng chúng tôi đã có một suất vào chức vô địch, chúng tôi không còn quá xa nhưng chỉ còn hai chặng đua nữa nên chúng tôi sẽ xem. Chúng tôi sẽ cố hết sức.”

Hạng Superstock, Lukas Trautmann (Team LH Racing): “Thật không thể tin được. Đối với tôi, tôi đã lên kế hoạch trở thành người lái dự phòng cho đội và sau rất nhiều năm nghỉ phép, tôi cần lấy lại tinh thần và đi được một số km trong Giải vô địch sức bền thế giới. Nó không được lên kế hoạch để chạy đua nhưng nó đã được đền đáp. Chúng tôi đã có một cuộc đua siêu hạng, chiếc xe đua không có bất kỳ sự cố nào, không có ai bị rơi, không có lỗi. Tốc độ không thể tin được nhưng nếu bạn muốn về đích trước tiên bạn phải về đích ”.

ĐIỂM THƯỞNG ĐƯỢC GIẢI NHƯ THẾ NÀO
Trong các cuộc đua EWC với thời gian từ 12 đến 24 giờ, điểm sẽ được trao sau 8 và 16 giờ ở các hạng mục Formula EWC và Superstock với 10 đội đứng đầu mỗi hạng mục tính điểm như sau: 10-9-8-7-6-5-4 -3-2-1.

GÌ SẼ TIẾP THEO: SUZUKA 8 GIỜ, TẠI NHẬT BẢN, 5-7 THÁNG 8
Suzuka 8 Hours đã quay trở lại lịch FIM EWC vào năm 2022 nhưng không diễn ra kể từ năm 2019 do cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu. Được vận hành bởi Mobilityland thuộc sở hữu của Honda, Suzuka có bố cục hình số tám độc đáo và đặt ra thách thức đáng kể cho các tay đua nhờ vào nhiều góc cua. Ban đầu được mở cửa như một đường thử cho gã khổng lồ mô tô Nhật Bản vào năm 1962, địa điểm này đã tổ chức phiên bản đầu tiên của cuộc đua xe mô tô Suzuka 8 Hours nổi tiếng vào năm 1978, chín năm trước khi tổ chức Giải đua xe công thức 1 Nhật Bản đầu tiên. Suzuka 8 Hours đã trở thành một tính năng phổ biến trên lịch EWC và là vật cố định chính trên lịch quốc tế kể từ khi các tay đua mô tô grand prix hàng đầu tham gia – và giành chiến thắng – trong nhiều năm qua.

FIM EWC

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top